svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" มอบ บิ๊กป๊อกดูเหตุไฟป่า เมิน ลุงป้อมลงพื้นที่ บอกใครจะไปก็แล้วแต่

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี มอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดูเหตุไฟป่า จ.นครนายกฯ แล้ว บอกฟังรายงานทุกวันเพราะภารกิจเยอะ - เผยไฟดับแล้ว - ย้ำว่ารัฐบาลไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบทำทุกมาตรการ - ตัดพ้ออากาศยานดับไฟไม่พอถูกสภาฯตัดงบ ขอร้องอยากให้เข้าใจกันด้วย ถ้าห่วงทุจริตก็พร้อมสอบ

30 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการติดตามเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม จ.นครนายก ว่า ดับแล้ว เค้าไปดับอยู่ ทุกหน่วยงานก็ไปกันหมดทั้ง ทหาร เครื่องบินกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เอาน้ำและอะไรต่างๆไปดับ รวมถึงหาสาเหตุของการที่ทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นมาซึ่งก็กำลังสอบสวนอยู่ เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดอยู่แล้ว พร้อมขอร้องและขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งประชาชนและเกษตรกร เจ้าหน้าที่เค้าก็ทำงานอย่างเต็มที่เฝ้าระมัดระวัง และเมื่อเช้าก็สั่งการไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้าน

\"นายกฯ\" มอบ บิ๊กป๊อกดูเหตุไฟป่า เมิน ลุงป้อมลงพื้นที่ บอกใครจะไปก็แล้วแต่

นอกจากนี้มีการประชุมกับเลขาธิการอาเซียนคนใหม่ ว่าขอให้มีการนำเรื่องนี้เข้าหารือกับประเทศสมาชิกด้วย เพราะมันเป็นเขตในพื้นที่ที่มีปัญหาด้วยกันทั้งหมด ซึ่งก็เกรงว่าจะมีปัญหาในเรื่องการท่องเที่ยวในช่วงนี้ด้วย รวมถึงให้กระทรวงต่างประเทศ ประชุมกับทูตของประเทศที่เกี่ยวข้องในอีกทางด้วย ซึ่งเราก็ทำอย่างนี้มาต่อเนื่อง

โดยยืนยันว่าสิ่งสำคัญเรามีทุกมาตรการอยู่แล้ว ซึ่งถ้าทุกคนไม่ทำก็เป็นปัญหาแล้วแหละ ยืนยันว่าในเรื่องประเด็นการต้องการ เราก็ได้มีการกำหนดไปแล้วว่าปี ๆ หนึ่งแน่นอนต้องมีการเผาอยู่บ้าง โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่เขายังไม่พร้อม แต่ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือการวางแผนในเรื่องการเผาล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของควัน ซึ่งประกาศไปหมดแล้วแต่ก็ยังมีคนไม่เชื่อ จึงอาจทำให้คนที่เขาทำดีอยู่แล้วกลับมาทำแบบเดิมใหม่

\"นายกฯ\" มอบ บิ๊กป๊อกดูเหตุไฟป่า เมิน ลุงป้อมลงพื้นที่ บอกใครจะไปก็แล้วแต่

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธความรับผิดชอบ ก็ทำทุกมาตรการอยู่แล้ว ทั้งแสวงหาความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งวันนี้เลขาธิการอาเซียน ก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้และก็จะเร่งดำเนินการ เพราะมันต้องแก้ปัญหาเชิงบูรณาการทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้มองว่าทุกคนต้องช่วยกันหมด แต่ถ้าเราติติงกันก็ไม่มีใครอยากทำงาน ฉะนั้นขอให้กำลังใจเจ้าที่บ้าง

ส่วนเรื่องอากาศยานดับไฟป่า รัฐบาลได้ให้กระทรวงมหาดไทยได้จัดหาไป ซึ่งใช้งานได้มีประสิทธิภาพดีมาก เพราะมองว่าก็เคยของบประมาณเพิ่มเติมไปในสภา ก็ถูกตัดหมด ฉะนั้นนี่คือปัญหาของเรา เพราะถ้าเราไม่มีความพร้อม จะได้อะไรจะมีเครื่องมือไหม และสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ จึงขอร้องอยากให้เข้าใจกันด้วย ไม่เช่นนั้นมาตรการต่าง ๆ หลายอย่างก็จะปัญหาหมด ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานหลายอย่างหายไป และข้อสำคัญถ้ากังวลในเรื่องทุจริตต่าง ๆ หลักฐานมีข้อส่งมาตนก็ให้สอบสวนและไปต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งประเทศชาติต้องอยู่แบบนี้ อยู่อย่างอื่นมันก็วุ่นวายไปหมดแหละคนตั้ง 70 ล้านคน มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

แต่ทั้งนี้ นายกฯฟังทั้งจากสื่อโซเชียลและการรายงานหลาย ๆ ก็มาประมวลว่าจะทำอย่างไรดี ซึ่งนี่คือหน้าที่ของนายกฯ แล้วก็ไปกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งทุกคนก็พร้อมทำงานอยู่แล้ว เพียงแต่ว่ามันควบคุมพื้นที่ลำบาก เพราะประชาชนต้องเข้าออกในพื้นที่ และการเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานซึ่งอันตรายมาก เพราะมันไม่มีคนเฝ้าระวังเนื่องจากมีจำนวนจำกัดและป่าก็กว้าง ฉะนั้นถ้าคุณเข้าป่าไปเพื่อแสวงหาของป่าหรือล่าสัตว์ป่าไม่ระวังและจุดไฟไว้ ขอป่าไม้บ้านเราไฟป่าไม่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นเองได้

\"นายกฯ\" มอบ บิ๊กป๊อกดูเหตุไฟป่า เมิน ลุงป้อมลงพื้นที่ บอกใครจะไปก็แล้วแต่

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ตนคงไม่เดินทางไปดูสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปดูแล้วในนามตน แต่ตนก็ฟังรายงานทุกวัน เพราะผมมีงานอีกเยอะแยะทุกวัน คือรายงานที่เราต้องบริหาร และที่นี่คือศูนย์การสั่งการของประเทศ ฉะนั้นในส่วนตรงโน้น ก็จะให้พื้นที่รายงานเข้ามา ซึ่งตนก็ติดตามมาตั้งแต่เมื่อคืน และได้ส่งให้เฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพบก และ ปภ.ดับไฟป่าเข้าไปเพิ่มเติม ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ก็จะดูว่าทำฝนเทียมได้ไหม พร้อมย้ำว่าทุกคนจะต้องตระหนักรู้ว่าเราควรจะต้องแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เพราะเดี๋ยวมันก็จะมีผลกระทบกับการท่องเที่ยวที่กำลังมา เพราะมึงอากาศเสียเขาก็ไม่มาแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นล่ะ ซึ่งผมไปควบคุมได้ไหมแบบนี้ไม่ได้หรอก

ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปดูเหตุการณ์ในวันพรุ่งนี้ นายกฯ ระบุว่า ก็ไปดิ ท่านไปในหน้าที่ของท่านก็ไป คือวันนี้ตนดูหมดแล้วแหละ และคุยกับรัฐมนตรีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ทั้งกระทรวงทรัพย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม ซึ่งพูดไปแล้วและได้สั่งการไปแล้ว และใครจะไปดูก็ไปดู ซึ่งสถานการณ์มันก็ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ

\"นายกฯ\" มอบ บิ๊กป๊อกดูเหตุไฟป่า เมิน ลุงป้อมลงพื้นที่ บอกใครจะไปก็แล้วแต่

พร้อมย้ำว่าขอให้ดูบทบาทนายกฯว่าอยู่ตรงไหน นายกฯทำงานของนายกฯแล้ว มีเวลาก็จะไป แต่ถ้าไม่มีเวลาหรือมีภารกิจอื่นที่สำคัญนายกฯก็ต้องให้คนอื่นไปเข้าใจไหม แต่ไม่ใช่ใครไปแล้วใครได้ ไม่ใช่ เพราะนี่คือหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐบาล ไม่ว่าใครจะไปก็แล้วแต่ พร้อมย้ำว่าใครไปในนามนายกฯล่ะ นายกฯก็สั่งกระทรวงมหาดไทยไป ใครจะไปก็แล้วแต่ท่าน

logoline