svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ยึดหลักการแบบใด "นายกฯ"ต้องมาจากส.ส. หรือไม่จำเป็นอีกต่อไป

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การวางหมากเกม"เพื่อไทย"วันวานกับวันนี้ ดูช่างซับซ้อนจนมองไม่ออกว่า นี่เป็นความจริงใจหรือจริงใจซ่อนรูป ปลายปีที่แล้ว พท.เสนอแก้รธน. "นายกฯต้องมาจากส.ส." แต่วันนี้สองแคนดิเดตนายกฯ กลับไม่ลงสมัคร"ผู้แทนฯ" เหตุใดจึงพลิกได้ 360 องศา ติดตามในโพลิทิกส์พลัส

ลีลาไม่เบาสำหรับ"พรรคเพื่อไทย" ในการเตรียมเปิดชื่อ 3 แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีไม่กี่วันข้างหน้า แม้สังคมรู้ว่า 2 ใน 3 รายชื่อ"ว่าที่สร.1"ของพท.นั้นคือใคร แต่สิ่งหนึ่งที่ควรมองลึกลงไป แคนดิเดต นายกฯของเพื่อไทยสองคน "ไม่ลงสมัครส.ส."

หัวข้อนี้พึงพินิจพิจารณา เหตุเพราะ 2 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย "แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยกับ "เศรษฐา  ทวีสิน" ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไม่มีรายชื่อติด 1 ใน 100 ว่าที่ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ

ก่อนหน้านี้ "เศรษฐา"ให้ข้ออ้างกับสังคมว่า "ผมเคยบอกว่า ฝ่ายบริหาร คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ คือ ฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่ชื่อผมไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อไม่ได้เหนือความคาดหมายอะไร แต่ผมเข้าใจว่า มีหลายฝ่ายที่อยากให้แคนดิเดตนายกฯ อยู่ในบัญชีรายชื่อด้วย

อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร และ เศรษฐา ทวีสิน สองแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ที่ไม่ปรากฎในบัญชีรายชื่อ

"แต่ก็ต้องทำความเข้าใจว่า รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้บังคับไว้ และหากใครก็ตามที่ได้รับเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ สิ่งที่สำคัญมากกว่าคือ ต้องทำหน้าที่บริหารประเทศให้พี่น้องประชาชนพอใจ และปฏิบัติตามกฎหมายที่ทางรัฐสภาเป็นผู้ออกมา และมีหน้าที่ที่จะต้องไปปรากฏตัวเพื่อตอบกระทู้เมื่อทางสภาถามมา ส่วนในสภาเป็นหน้าที่ ส.ส.ที่ต้องออกกฎหมาย ส่วนตัวผมมองว่า แยกกันดีกว่า"

เช่นเดียวกับ ที่"เศรษฐา" โพสต์ข้อความล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา พยายามสื่อสาร ถึงการแยกอำนาจฝ่ายบริหาร และ นิติบัญญัติ โดยเขาอ้างว่า หากการเสนอแคนดิเดตนายกฯ ผ่านคณะกรรมการสรรหาของพรรคซึ่งก็เป็นส.ส. นั่นเท่ากับมีจุดเชื่อมโยงประชาชนแล้ว 

"เพื่อไทย"ยึดหลักการแบบใด "นายกฯ"ต้องมาจากส.ส. หรือไม่จำเป็นอีกต่อไป

คำตอบของ"เสี่ยนิด" แตกต่างกับการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เพราะ แคนเดิดตนายกฯของเพื่อไทย 3 คนในช่วงนั้นคือ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์", "ชัยเกษม นิติศิริ", "ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์"  โดย 2 ใน 3 คือ "คุณหญิงสุดารัตน์"กับ"ชัยเกษม" ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของเพื่อไทย

น่าฉงนกว่านั้น เคยมีความพยายามของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565  "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว "ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยสมาชิกพรรคเพื่อไทย จำนวน 101 คน( ในขณะนั้น) ร่วมลงชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

สาระสำคัญคือ "การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ว่าด้วยเรื่องการให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และ มาตรา 272 ยกเลิกมิให้สมาชิกวุฒิสภา ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี

"นพ.ชลน่าน" เคยกล่าวไว้  การให้ผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจำกัดเฉพาะผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเท่านั้น เป็นการไม่สอดคล้องตามหลักการประชาธิปไตยและประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อๆไป จึงควรให้เป็นไปตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และควรกำหนดให้นายกรัฐมนตรีมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ด้วย 

จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 จึงจำเป็นต้องตรารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. "

ทว่า ปรากฏการณ์ล่าสุดในการที่ "อุ๊งอิ๊งค์-เสี่ยนิด"ไม่ลงสมัคร ส.ส.ชี้ชัดว่า"เพื่อไทย"เลือกใช้กติกาหลักที่เปิดช่องว่างไว้ โดยอ้างทำนองว่า"ดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่าง"  

ทั้งที่ข้อเสนอแก้กติกาหลักซึ่งเพื่อไทยยื่นไว้ สภาผู้แทนฯที่หมดวาระไปแล้ว" ไม่ได้พิจารณาร่างแก้กฎหมายหลักก็ตกไป" แต่เมื่อภาวะต่างๆ เข้าล็อกตามที่เพื่อไทยวางไว้ก็จะแก้กติกาว่า "นายกฯต้องมาจากส.ส.เท่านั้น"

ลีลาแบบนี้นับว่าไม่เบา เพราะการปั่นกระแสให้คะแนนไหลเข้าตัวเองบนทำนองว่า "เมื่อถึงจังหวะได้เสียเพื่อไทยชิงปาดหน้าเค้กไปเพียวๆเมื่อเข้าสู่วังวนแห่งอำนาจก็ปิดเส้นทางนั้นๆ และร่างกติกาใหม่ที่ตนเองได้เปรียบ" โดยยามนี้เพื่อไทยกำลังขยับหมากนั้นและไม่สนเสียงค้านของ"ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการคณะก้าวหน้าที่โพสต์เฟซบุ๊ก ประเด็น นายกฯต้องเป็นส.ส.เท่านั้น

แปลความสรุปว่า"เพื่อไทย" อ้างว่าแข่งขันตามกติกาที่ตัวเองไม่ได้กำหนด และเมื่อมีโอกาสจะแก้กติกาให้เป็นสากลตามหลักประชาธิปไตย

เมื่อหลายปีก่อน "โทนี่ วู้ดซัม" มักกล่าวกับบริวารแวดล้อมเสมอ จนกลายเป็นวรรคทองการเมือง "ผู้ชนะคือผู้คิดเกมใหม่"

วันนี้"เพื่อไทย"กำลังเดินตามวรรคทองของ"โทนี่ วู้ดซัม" แบบไม่ผิดเพี้ยน

"ประชาธิปไตย"ตามแบบฉบับของ"เพื่อไทย" จึงเป็นแบบนี้นี่เอง 

"เพื่อไทย"ยึดหลักการแบบใด "นายกฯ"ต้องมาจากส.ส. หรือไม่จำเป็นอีกต่อไป

logoline