svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.เอ้" ควง "ผู้การแต้ม" ลุยตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 หน้าศูนย์ราชการฯ

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.เอ้" ควง "ผู้การแต้ม" ลุยตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 หน้าศูนย์ราชการฯ ประกาศสงครามปัญหามลพิษทางอากาศ ตั้งปณิธานผลักดัน "กฎหมายอากาศสะอาด" ปกป้องคนกรุงเทพฯ เผย PM 1 ก็เจอพบอันตรายต่อระบบหายใจ

29 มีนาคม 2566 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. ลงพื้นที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พร้อม พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือ ผู้การแต้ม ผู้สมัคร ส.ส. เขตหลักสี่-จตุจักร เพื่อตรวจวัดค่า pm 2.5 ซึ่งพบว่ามีปริมาณที่สูง ยิ่งไปกว่านั้นยังพบฝุ่น PM 1 ซึ่งมีลักษณะเล็กกว่า PM 2.5 และมีความอันตรายมากกว่า และค่าที่ตรวจพบก็สูงเกินมาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน

\"ดร.เอ้\" ควง \"ผู้การแต้ม\" ลุยตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 หน้าศูนย์ราชการฯ

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า PM 2.5 หรือ PM 1 ไม่ได้เกิดในเฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น อย่างที่ทุกคนเข้าใจ แต่ฝุ่นเหล่านี้อยู่กับเราทุกวัน ขนาดวันนี้ลงพื้นที่เขตหลักสี่ ซึ่งไม่ใช่ใจกลางกรุงเทพฯ ค่า PM 2.5 ยังเกิน 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอันตรายมาก ส่วน PM 1 ค่าสูง 20-30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าอันตรายต่อสุขภาพมาก ๆ ก่อให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน ที่สำคัญมีผลต่อสติปัญญาสำหรับเด็กเล็ก 100% จึงอยากให้คนไทย คนกรุงเทพได้รู้ว่าเรื่องนี้เราต้องสู้ร่วมกัน

\"ดร.เอ้\" ควง \"ผู้การแต้ม\" ลุยตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 หน้าศูนย์ราชการฯ

“ฝุ่นขนาดเล็ก ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และประชาชนก็ไม่ได้มีเครื่องวัด โดยกรุงเทพมีขนาด 1,600 ตารางกิโลเมตร แต่จุดติดตั้ที่วัดค่าฝุ่น มีเพียง 200 จุด ทั้งที่นักวิจัยและนักวิชาการบอกชัดต้องมีอย่างน้อย 2,000 จุด และต้องรายงานให้ประชาชนทราบ เพื่อจะได้ป้องกันตัวเอง ส่วนหน้ากากป้องกันโควิด พอช่วยให้ไม่ต้องรับฝุ่นเต็มๆ ปัญหานี้เราตะโกนมาหลายครั้งแล้ว และ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ก็ประกาศสงครามกับ PM 2.5 อยากให้คนกรุงเทพฯ ตระหนักรู้" นายสุชัชวีร์ กล่าว

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายอากาศสะอาด พรรคประชาธิปัตย์จึงประกาศเจตนารมณ์ว่าเราจะผลักดันกฎหมายอากาศสะอาด โดยให้ภาคประชาชน ภาควิชาการ และภาคการเมืองมาร่วมกัน ซึ่งประชาชนสามารถร่วมกำหนดเป้าหมายได้ เพราะค่ามาตรฐานที่รัฐใช้อยู่ 50 ไมโครกรัมนั้น ใช้ไม่ได้แล้ว ขณะที่ประเทศอื่นค่าลดลงมาต่ำกว่า 25 ไมโครกรัม และกำลังจะมาที่ 5 ไมโครกรัม ส่วน PM 1 ประเทศอื่นก็ให้ไม่เกิน 5 ไมโครกรัม

\"ดร.เอ้\" ควง \"ผู้การแต้ม\" ลุยตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 หน้าศูนย์ราชการฯ

นายสุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า รัฐต้องควบคุมรถสาธารณะที่เข้ากรุงเทพฯ วันละเป็นล้านเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่เปราะบางชั้นใน ควรจะประกาศเป็นพื้นที่มลภาวะต่ำแล้ว รถควันดำไม่ควรจะเข้า การก่อสร้างที่ไร้ความรับผิดชอบไม่ควรจะเกิดขึ้น ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการใช้แรงจูงใจมากกว่าการบังคับ สำหรับอาคารก่อสร้างที่สามารถปกปิดได้ดี หรือพื้นที่ที่อย่างรักษาต้นไม้ไว้ได้ สามารถเอามารถหย่อนภาษีได้ หรือประชาชนที่ปลูกต้นไม้เพิ่ม รัฐควรจ่ายโบนัสให้ เพื่อให้เกิดแรงจูงใจของภาคประชาชน ภาคธุรกิจ ทำให้ PM 2.5 ลดมาได้ ถึงเวลาที่เราจะประกาศผลักดัน กฎหมายอากาศสะอาด แล้ว

\"ดร.เอ้\" ควง \"ผู้การแต้ม\" ลุยตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 หน้าศูนย์ราชการฯ

“พื้นที่กรุงเทพฯ วัดตรงไหนค่าฝุ่นก็เกินตลอดเวลา เกินทั้งวัน แต่เราจะเริ่มตัวอย่างในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน 16 เขตก่อน ซึ่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค ออกมาประกาศเจตนารมณ์เป็นพรรคแรก ว่าเราจะผลักดัน 16 เขตชั้นใน จะเป็นเขตมลภาวะต่ำ ก็จะดูแลเป็นพิเศษ เป็นตัวอย่างให้เห็นว่าถ้าจะทำก็ทำได้ แล้วจะขยายไปเขตอื่นต่อไป” นายสุชัชวีร์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ในพื้นที่ศูนย์ราชการ มีคนจำนวนมากที่มาทำงาน และเป็นบุคลากรสำคัญ ซึ่งได้รับผลกระทบ PM 2.5 แน่นอน จึงฝากให้นายสุชัชวีร์ลงพื้นที่มาวัดค่าตรงนี้ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนหรือหน่วยงานของรัฐ เข้ามาร่วมแก้ไข และพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเดียวที่จะต่อสู้เรื่องนี้ เราจะผลักดันกฎหมายอากาศสะอาด เพื่อให้ทุกคนได้รับความปลอดภัย

\"ดร.เอ้\" ควง \"ผู้การแต้ม\" ลุยตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 หน้าศูนย์ราชการฯ \"ดร.เอ้\" ควง \"ผู้การแต้ม\" ลุยตรวจค่าฝุ่น PM 2.5 หน้าศูนย์ราชการฯ

logoline