svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝุ่นพิษหน้ารพ.รามาฯสูงเกินมาตรฐาน "องอาจ-ดร.เอ้" แนะตั้งจอแสดงค่าให้ปชช.

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"องอาจ-ดร.เอ้" ลุยฝุ่นพิษ PM 2.5 หน้า รพ. รามาฯ พบสูงเกินค่ามาตรฐาน ชี้ เป็นพื้นที่เปราะบาง แนะ ติดตั้งจอแสดงค่าฝุ่นให้ประชาชนทราบเพื่อป้องกัน พร้อมดันกฎหมายอากาศสะอาดเข้าสภาฯทันทีที่เปิด วอนทุกพรรคช่วยหนุน

23 มีนาคม 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์(ดร.เอ้) ประธานคณะทำงานนโยบายพรรค นำทีม กทม.ลงพื้นที่เพื่อตรวจวัดค่า PM 2.5 บริเวณหน้าโรงพยาบาลรามาธิบดี

โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวว่า บริเวณโรงพยาบาลเป็นพื้นที่เปราะบาง เพราะมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก มีทั้งผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็ก อีกทั้งการจราจรหนาแน่น จึงขอคนกรุงเทพฯอย่าชะล่าใจ แม้อากาศร้อนจะมาก็ไม่ได้ทำให้ฝุ่น PM 2.5 หายไป

องอาจ-ดร.เอ้ ขอโอกาสประชาธิปัตย์ จัดการฝุ่นพิษPM 2.5

พรรคประชาธิปัตย์ ขอเสนอการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน คือการติดตั้งจอแสดงผล วัดค่าฝุ่น PM 2.5 เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ ปริมาณฝุ่นและระมัดระวัง  เพราะปัจจุบันค่า PM 2.5 รวมทั้ง PM 1 ที่เป็นอนุภาคเล็ก เกินค่ามาตราฐานทุกวัน ซึ่งฝุ่นเหล่านี้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะหนักยิ่งกว่าโควิด-19 เพราะไม่ใช่เชื้อโรค แต่จะสะสมอยู่ในร่างกายเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะเด็กถือว่าเป็นอันตรายร้ายแรง เช่นเดียวกับผู้สูงอายุถือว่ามีความเสี่ยงอย่างมาก พร้อมย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ประกาศเจตนารมณ์สู้กับฝุ่นพิษ โดยเริ่มจากพื้นที่ 16 เขตชั้นใน ควบคุมไม่ให้มีพื้นที่ก่อสร้าง และไม่ให้รถที่มีควันดำเข้ามาในพื้นที่

ทั้งนี้ อยากให้ผู้แทนของพรรคประชาธิปัตย์มีโอกาส ได้เข้าไปทำงานเพื่อประชาชนและเดินหน้าผลักดันกฎหมายอากาศสะอาด ซึ่งประชาชนจะมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและมาตราฐานฝุ่น และประชาชนควรมีโอกาสเข้าถึงข้อมูล เพราะการสูดอากาศบริสุทธ์ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

ด้าน นายองอาจ กล่าวว่าว่า ทันที่ที่เปิดสภาผู้แทนราษฎร กฎหมายอากาศสะอาด จะเป็นหนึ่งในกฎหมายที่พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอ เข้าสู่สภาฯ เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและเป็นนโยบายสำคัญ แม้จะไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม ก็เชื่อว่า ส.ส.ทุกพรรคการเมืองจะให้การสนับสนุน กฎหมายฉบับนี้ พร้อมเชิญชวนให้ ส.ส.ทุกพรรคการเมืองให้ความสนใจ เรื่อง PM 2.5 และผลกระทบที่เกิดขึ้น เพราะ PM 2.5 ไม่ได้เลือกว่าจะกระทบพรรคการเมืองไหน แต่กระทบประชาชนทุกคน

logoline