svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุทธศาสตร์ "310 เสียง" ดับฝันการเมืองข้ามขั้ว "ทักษิณ"คิด เพื่อไทยหาเสียง

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดยุทธศาสตร์เพื่อไทย การตลาดการเมือง จากเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ปิดสวิตช์ 250 ส.ว. สู่ยุทธศาสตร์ 310 เสียง ดับฝันการเมืองข้ามขั้ว ทักษิณคิด เพื่อไทยหาเสียง?

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยต่อความพยายามเป็นรัฐบาลพรรคเดียวหลัง"เลือกตั้ง66"

เคลียร์ปม “ดีลลับ” เพื่อไทยให้ “ลุงป้อม” เป็น นายกฯ ?

"วราวิทย์" คุณภูมิธรรมคิดว่าระหว่างยุทธศาสตร์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ 310 เสียง กับเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแต่ยกเก้าอี้นายกให้"ลุงป้อม"ของพลังประชารัฐ เรื่องไหนเป็นเรื่องเพ้อฝันมากกว่ากันครับ

"ภูมิธรรม" ผมว่าเรื่องที่จะไปรวมรัฐบาล แล้วก็เลือกให้"ลุงป้อม"เป็นนายกฯอันนี้ต้องเป็นเรื่องเพ้อฝันสุดๆ

ยุทธศาสตร์ "310 เสียง" ดับฝันการเมืองข้ามขั้ว "ทักษิณ"คิด เพื่อไทยหาเสียง "วราวิทย์" แต่ 310 เสียงคนก็บอกว่าเพื่อไทยฝันกลางวันเหมือนกัน

"ภูมิธรรม" เพื่อไทยเวลาตั้งเป้าเราไม่ตั้งเป้าที่เกินความเป็นจริง เราตั้งเป็นบนฐานสิ่งที่เรามีอยู่ อย่างเราตั้งเป้า 250 จากฐานเดิมที่เราทำได้คือ 180+ 40 แล้วเป็นที่ยอมรับของสื่อมวลชนทั้งหมด เวลาเราฟังว่าใครได้เท่าไหร่มันจะเป็นตัวเลขที่แตกต่างกันไปเราใช้ตรงนี้เป็นการประเมินไม่ได้ครับ ใช้ได้แค่เป็นแนวทางในการดู เพราะว่าถ้าเอาที่พรรคการเมืองประเมินตัวเองหรือที่สื่อประเมิน วันนี้พรรคเพื่อไทยแตกต่างจากคนอื่นเราคิดตั้งเป้าจากสิ่งที่มีฐานเดิมของเราแล้วพอเป็นไปได้ การเมืองเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

"วราวิทย์" คือพอเป็นตัว"คุณอุ๊งอิ๊งค์"ตอนนั้นมีฐานเดิมอยู่ 200 ต้นๆ พอกระแสเริ่มไหลเข้ามา เฉพาะฉะนั้น 250 น่าจะข้ามได้ จึงเป็นเป้าใหม่ 310 เสียง

"ภูมิธรรม" ครับ เราคิดว่า 250 ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับเรา จากการประเมินทั้งหมดคะแนนเสียงที่ขึ้น ถ้าเราอยากจะเข้าสู่เป้าหมายที่จะเป็นพรรคหลักในการแก้ปัญหาพี่น้องประชาชนเราตั้งเป้า 250+ การมี 250+ ทำให้รัฐบาลเสียงข้างน้อยมีความยากลำบาก

ยุทธศาสตร์ "310 เสียง" ดับฝันการเมืองข้ามขั้ว "ทักษิณ"คิด เพื่อไทยหาเสียง

"วราวิทย์" ตอนนี้เป้าคือ 310 แต่ว่าที่ประเมินวันนี้ ยังไม่ถึงวันเลือกตั้งคิดว่าตัวเลขจะวิ่งสักเท่าไหร่ 

"ภูมิธรรม" ผมคิดว่าพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ยังตอบยากเพราะเพิ่งตั้งเป้าเป็น 310 แค่สองอาทิตย์เอง แล้วยังห่างไกลจากวันเลือกตั้ง เราเทียบจากตัวเลขที่เราเคยมีสมัยนายกฯยิ่งลักษณ์ วันนี้"คุณอุ๊งอิ๊งค์"ยังไม่ได้เริ่มรับสมัครเลยใกล้ 48% แล้ว คิดว่า 50% เราไปได้อยู่แล้ว ผมคิดว่าอีกสองอาทิตย์จะตอบได้ว่าตัวเลขมาถึง 310 หรือยัง เพราะเราก็ยังไม่หยุดอยู่ 310 นะครับ

ถ้าจะให้เราบรรลุเป้าหมายทำสิ่งต่างๆได้วันนี้ต้อง 376 เด็ดขาดไปเลย สามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ วันนี้เรายืนอยู่ที่การตัดสินใจของพี่น้องประชาชน การที่จะมากำหนดว่าต้องเท่านี้โดยสรุปจะไปร่วมมือกับใครก่อน อันนี้เป็นการทำงานการเมืองแบบเก่าไม่เคารพเสียงประชาชน เพราะงั้นวันนี้มันจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าตอนนี้เป็นยังไง เพราะฉะนั้น"พรรคเพื่อไทย"จึงแน่วแน่ว่าเรามุ่งมั่น 310 ไม่เคยวอกแวกที่จะไปร่วมมือกับใคร ยังไม่เคยคิดเรื่องนี้

ชมคลิป >>>

เคลียร์ปม"ดีลลับ" เพื่อไทยให้"ลุงป้อม"เป็นนายกฯ?

 

"วราวิทย์" แล้วถ้าคุณภูมิธรรมคิดว่า 310 ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ทำไมถ้าเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแต่ไปร่วมกับ"พล.อ.ประวิตร" และไปยกเก้าอี้นายกฯให้ถึงเป็นเรื่องเพ้อฝัน ลองวิเคราะห์ได้มั้ยครับว่าเพราะอะไร

"ภูมิธรรม" ที่คิดว่าเป็นเรื่องเพ้อฝันเพราะวันนี้จุดยืนของเราโดยตรงกับพล.อ.ประวิตร ยังไม่ได้ตรงกันทีเดียว เราอยู่ในจุดที่รักษาประชาธิปไตยมาโดยตลอด การเมืองเขาไม่คิดข้ามช็อต คิดเป็นช็อตๆ เพราะงั้นถ้าเราคิดว่าจะเป็นพรรคเดียวให้ได้ เราต้องมุ่งมั่นทำพรรคเดียวให้ได้ เราอยากได้ 310 ไปตนถึง 376 แต่เรายังไม่พูดตัวเลข 376 เพราะเรายังไปไม่ถึงที่จะสตาร์ทได้

"วราวิทย์" ถ้าตัดความเป็นพล.อ.ประวิตร และพลังประชารัฐออกไป ในกรณีที่เพื่อไทยมีคะแนนเสียงมากที่สุด แต่ด้วยเงื่อนไขอะไรบางอย่างจำเป็นจะต้องแลกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้พรรคที่มีเสียงน้อยกว่า อันนี้ความเป็นไปได้ทางการเมืองมันมีมากน้อยแค่ไหน

"ภูมิธรรม" โดยพื้นฐานไม่น่าจะมีนะครับ ที่เราเคยยกให้"คุณธนาธร" อนาคตใหม่ตอนที่เราเป็นพรรคฝ่ายค้านไม่มีโอกาสและมีกลไกส.ว. 250 คน

ประเด็นแรกโอกาสที่เราจะพลิกมาเป็นรัฐบาลยากมากโดยกลไกของรัฐธรรมนูญ เพราะงั้นสิ่งที่เราให้"พรรคก้าวไกล"คือเราสนับสนุนแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน ให้โอกาสที่เขาจะมีเครดิตมีความนิยมของคนมากขึ้น ให้เขาปรากฎตัวบนเวทีมากขึ้นอันนั้นเป็นเงื่อนไขพิเศษ

แต่ถ้าหากว่าเราอยู่ในเงื่อนไขที่ไม่มีกลไกส.ว. 250 คน เราก็ต้องเลือกคนของเราขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี  มาเทียบกันไม่ได้ ผมคิดว่าวันนั้นเราต้องการแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตยให้แข็งแรงเพื่อสู้กับรัฐบาลซึ่งมีกลไกมากมายในการที่จะสืบทอดอำนาจของเขาครับ

logoline