svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ผลักดัน ฝุ่น PM 2.5 เป็น "วาระอาเซียน" เดินหน้าแก้ปัญหาร่วมกัน

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ผลักดัน ฝุ่น PM 2.5 เป็น "วาระอาเซียน" เดินหน้าแก้ปัญหาร่วมกัน พร้อมกำชับที่ประชุมครม. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหา

28 มีนาคม 2566 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี​ว่า วันนี้มีการพิจารณาในที่ประชุมหลายเรื่อง โดยเฉพาะการแก้ปัญหา PM 2.5 โดยมีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ ให้มีการประสานความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว​ แต่ในวันนี้ได้มีการกำชับ เพราะจุดความร้อนเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ​ การจะทำอะไรจึงต้องระมัดระวัง

นายกฯ ผลักดัน ฝุ่น PM 2.5 เป็น \"วาระอาเซียน\" เดินหน้าแก้ปัญหาร่วมกัน

การแก้ไขปัญหาเรื่อง ฝุ่นควันจะต้องมีการหารือด้วยกันเป็น “วาระอาเซียน” เนื่องจากเกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดมายาวนาน เราพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด โดยได้มีการกำชับหน่วยงานในพื้นที่ ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่นให้ช่วยกันทั้งหมด

นายกฯ ผลักดัน ฝุ่น PM 2.5 เป็น \"วาระอาเซียน\" เดินหน้าแก้ปัญหาร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี​ กล่าวต่อ นายดอน ปรมัตถ์​วินัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือประเทศอาเซียนไปแล้ว​ โดยตนเป็นผู้ลงนาม รัฐบาลแต่ละประเทศบริหารงานไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไร ของไทยยังถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ดี ในพื้นที่ภาคเหนือจุดความร้อนลดลง จึงต้องขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ที่ยังมีการเผาวัชพืชอยู่ อย่างไรก็ต้องขอความร่วมมือให้ได้มากที่สุด​ เพียงแต่เกษตรกรไทย คนไทยด้วยกัน ต้องช่วยกันมากกว่าเดิม ไม่เช่นนั้นจะมีผลกระทบอย่างอื่นด้วย

ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

logoline