svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ไฟป่าพ่นพิษ เมืองเลยค่าฝุ่น"PM2.5"พุ่งสูง ส่งผลกระทบกับสุขภาพ

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเลยวิกฤต ค่าฝุ่น"PM2.5"พุ่ง วิสาหกิจชุมชนบ้านบุ่ง เร่งดับไฟป่าหลังลุกลามหลายจุดจนดับไม่ทัน หวั่นกระทบสุขภาพประชาชน

28 มีนาคม 66 สถานการณ์ฝุ่นPM2.5 สภาพอากาศจังหวัดเลย ยังคงปกคลุมด้วยหมอกควันไฟ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM. 2.5 ได้ล่องลอยหนาแน่น ส่งผลให้คุณภาพอากาศขมุกขมัว จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในเขต อ.เมือง จ.เลย

แอปพลิเคชัน Air4Thai รายงานโดยกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ดัชนีคุณภาพทางอากาศ AQI สูง มีค่า 243 ไมโครกรัม และยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดเล็กเกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่าสูงถึง 133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอยู่ในระดับสีแดง ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ มีผลกระทบต่อสุภาพ
ไฟป่าพ่นพิษ เมืองเลยค่าฝุ่น"PM2.5"พุ่งสูง ส่งผลกระทบกับสุขภาพ

สาเหตุของ ฝุ่นPM2.5 พุ่งสูงเนื่องจากมีไฟป่าลุกลามหลายจุด โดยเฉพาะถนนเส้นทางภูกระดึง ชุมแพ และถนน เลย ภูเรือ ด่านซ้าย เกือบตลอดเส้นทาง มีไฟไหม้ป่าตลอด 2 เส้นทาง และบางจุดได้ลุกลามขึ้นไปบนภูเขา

ส่วนที่อำเภอนาแห้ว สถานการณ์ไฟไหม้ป่ายังไม่มีท่าทีจับดับลง มีแต่จะลุกลามไหม้เข้าในเขตอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ภูหัวฮ่อม เขตป่าสงวน และเขตป่าชุมชน รวมทั้งพื้นที่อนุรักษ์ แหล่งท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ไฟป่ายังคงลุกลามออกไปเป็นบริเวณกว้างยากต่อการควบคุม
ไฟป่าพ่นพิษ เมืองเลยค่าฝุ่น"PM2.5"พุ่งสูง ส่งผลกระทบกับสุขภาพ
ล่าสุดไฟป่าได้ลุกลามเข้าไปในสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง อย่างภูค้อ ภูค้อน้อย แหล่งท่องเที่ยวชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดอีกแห่งของอำเภอนาแห้ว และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ไฟป่าได้ลุกลามไหม้ทั้งห้องน้ำ ที่พัก เสียหายเกือบทั้งหมด รวมทั้งวัดป่าบ้านเกลี้ยง ศิริมงคล ต.นาพึง ได้รับเสียหายจำนวนมากเช่นกัน
ไฟป่าพ่นพิษ เมืองเลยค่าฝุ่น"PM2.5"พุ่งสูง ส่งผลกระทบกับสุขภาพ

นายไพรัตน์ เชื้อบุญมี ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านบุ่ง ภูค้อน้อย เผยว่า สถานการณ์ไฟไหม้ป่าของอำเภอนาแห้วครั้งนี้ ป่าได้รับความเสียหายจำนวนมาก ไม่สามารถประเมินการความเสียหายกี่ร้อยกี่พันไร่ เพราะไฟไหม้ป่าได้ลุกลามไหม้เกือบทุกภู ประกอบกับสภาพอากาศร้อนจัด แห้งแล้ง และมีลมแรง จึงไม่ทราบว่าจะเมินความเสียหายแบบไหน เนื่องจากไหม้ป่ารอบทั้งอำเภอ และยังลุมลามข้ามไปถึงประเทศลาว ต่างได้รับผลกระทบเช่นกัน
ไฟป่าพ่นพิษ เมืองเลยค่าฝุ่น"PM2.5"พุ่งสูง ส่งผลกระทบกับสุขภาพ
ขณะนี้ทั้งเมืองปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ฝุ่นจิ๋ว ขมุกขมัวตลอดทั้งวัน จนคนแก่ เด็ก ๆ เริ่มไม่สบายกันแล้ว แสบตา แสบจมูก บางคนจนถึงขั้นเลือดกำเดาไหล ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ป่า ต่างก็ต้องคอยระวังไฟไม่รู้ลมพัดมาทางไหน จะลุกลามเข้าหมู่บ้านเมื่อไร ต่างอยู่กันแบบผวา อย่างจุดชมวิวภูค้อ ตนและชาวบ้านต่างขึ้นมาคอยระวัง พอไฟมาจริงๆยังเอาไม่อยู่ ไฟไหม้เสียเกือบทั้งหมด ทั้งถังกักเก็บน้ำ ที่พัก ห้องน้ำ 

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า สถานการณ์ไฟไหม้ป่ายังส่งผลกระทบ ผู้ในโรงพยาบาลนาแห้ว ทั้งหมอ พยาบาล คนไข้ ภายในโรงพยาบาลเต็มไปด้วยหมอกควัน ผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล ต้องนอนสูดเอาควันไฟ ที่ลอยไปทั่วท้องฟ้าทั้งอำเภอ
ไฟป่าพ่นพิษ เมืองเลยค่าฝุ่น"PM2.5"พุ่งสูง ส่งผลกระทบกับสุขภาพ ไฟป่าพ่นพิษ เมืองเลยค่าฝุ่น"PM2.5"พุ่งสูง ส่งผลกระทบกับสุขภาพ

logoline