svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปอกเปลือก ยลอุบาย "ทักษิณ"อยากติดคุก ไม่เอานิรโทษกรรม หวังผล"เลือกตั้ง66"

28 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์ท่าที "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีที่พร้อมกลับประเทศไทยเพื่อรับโทษ จะส่งผลต่อการเลือกตั้งกับ"พรรคเพื่อไทย"มากแค่ไหน ปลุกกระแสแลนด์สไลด์ หรือปลุกกระแสต่อต้านเหมือนในอดีต (คลิป)

"ทักษิณ ไม่ได้ต้องการติดคุกแม้แต่วินาทีเดียว การเปล่งวาจาออกมา เพราะประเมินสถานการณ์การเมือง ไม่ได้แลนด์สไลด์จริง และวิตกว่า คำประกาศที่ไม่มีพรรคพี่น้องและนี่เป็นหนทางที่จะเรียกคะแนนนิยม"  

"จตุพร พรหมพันธุ์"  แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวในรายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี 

"รายการคมชัดลึก" เนชั่นทีวี ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้เชิญ "จตุพร พรหมพันธ์ุ" แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน และ "รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล"  นายกสมาคมรัฐศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง ต่อกรณี"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้ต้องหาหนีคดีทุจริต ประกาศล่าสุดอยากกลับบ้านมาติดคุกไม่เอานิรโทษกรรม เป็นท่วงท่าเดิมๆเพื่อหวังผลเรียกคะแนนให้เพื่อไทยในศึก"เลือกตั้ง66" หรือไม่ 

ปอกเปลือก ยลอุบาย "ทักษิณ"อยากติดคุก ไม่เอานิรโทษกรรม หวังผล"เลือกตั้ง66"

"จตุพร" กล่าวคำแรกว่า เป็นคำโกหก ของ"ทักษิณ ชินวัตร" เพราะเป็นคนหนึ่งที่รู้ว่า "ทักษิณ" จะใช้คำอ้างไปดูโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศจีน เป็นเสียงข้างน้อย ที่บอกไม่ต้องหนีไปไหน เพราะคุกจะเล็กกว่าท่าน และ จะเป็นผู้นำทางจิตวิญญาน แม้จะเดินเข้าคุกก็จะเข้าอย่างสง่างาม แต่เสียงส่วนใหญ่บอกว่าติดคุกวันเดียวจะถูกฆ่าตายในเรือนจำ เป็นที่รู้กันว่า ไปแล้วจะไม่ได้กลับมาอีก

เมื่อทักษิณ ตัดสินใจออกไปรอบนั้น เวลาผ่านมาเกือบ 16 ปีนี้ก็ไม่ได้กลับมา และเป็นการพูดซ้ำแลกกับทุกอย่าง ไม่ว่ากรณีปี 2555 วันถีบหัวเรือส่งคนเสื้อแดง เอาขบวนการคนเสื้อแดงไปแลก เพราะทักษิณโทรมากว่าจะได้กลับบ้าน แต่ก็ไม่เป็นจริง จนมาถึงกรณี กฎหมายสุดซอย เป็นการสร้างความเชื่อเหมือนก่อนการยึดอำนาจและสร้างความเชื่อ

 

"จตุพร" บอกว่า การเสนอนิรโทษกรรมครั้งนั้น ตนเองบอกว่า นิรโทษกรรมเฉพาะประชาชน ไม่ควรมีแกนนำหรือ คดีทุจริตอื่นเข้าร่วมด้วย ซึ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่กล้าออกเป็นพระราชกำหนด เสนอเป็นพระราชบัญญัติ ซึ่งมี กรณี ทักษิณเข้ามาพ่วงด้วย จนทำให้ประชาชนตายในเรือนจำ

ปอกเปลือก ยลอุบาย "ทักษิณ"อยากติดคุก ไม่เอานิรโทษกรรม หวังผล"เลือกตั้ง66"

เพราะฉะนั้น 17 ครั้งที่บอกว่าจะมา แต่ไม่เคยมาจริงสักครั้งเดียว และครั้งล่าสุดที่ประเทศญี่ปุ่น บอกว่าพร้อมจะมารับโทษ อยากบอกว่าคนเราหากตัดสินใจแบบนี้ต้องไม่หลบนี้ตั้งแต่ต้น เพราะไม่เคยมีใครห้ามเข้าหรือออกประเทศ เป็นการตัดสินจาก "ทักษิณ" เองทั้งนั้น หากกลับต้องก่อนเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม เพราะตลอดระยะเวลาที่ไม่ได้เข้ามาเป็นเรื่องของความขี้ขลาดเพราะหัวใจท่านเอง

"วราวิทย์" ย้อนถามว่า เชื่อว่าไม่กลับจริง หากกลับควรจะก่อนการเลือกตั้ง
"จตุพร" ตอบเชื่อว่าไม่กลับ และจะให้เหตุผลว่าเกิดความวุ่นวายบ้านเมือง มีปัญหาสุขภาพ หากจะให้จบก็มาก่อน 14 พฤษภาคม 2566 ไปดีที่สุด ขอท้าเลยคนไทยจะได้ไปทำเรื่องอื่นๆกันบ้าง

"วราวิทย์" ถามว่า พรรคเพื่อไทยอยากให้กลับหรือไม่

"จตุพร" ตอบว่า เชื่อว่าลึกๆแล้วคนในพรรคเพื่อไทยไม่อยากให้กลับ เพราะจะเกิดความวุ่นวาย และอยากที่จะควบคุมสถานการณ์ อาจทำให้รัฐบาลเพื่อไทยพัง แต่มองว่า"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" น่าจะอยากให้กลับมากที่สุด เพราะกระแสในซีกอนุรักษ์นิยมจะมีคะแนนเสียงสูงขึ้น โดยมี"พลเอกประยุทธ์"​ เท่านั้นที่จะยับยั้งได้

ปอกเปลือก ยลอุบาย "ทักษิณ"อยากติดคุก ไม่เอานิรโทษกรรม หวังผล"เลือกตั้ง66"

ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย เคยเอากลับมาหรือไม่ หากตัดสินใจกลับมาควรวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ เพื่อการเลือกตั้งแลนด์สไลด์ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า หากกลับหลังวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม จะถูกครอบครัวห้ามปราม กลัวความวุ่นวาย ฉะนั้นแท้ที่จริงแล้ว ทักษิณควรจะมีความกล้า เหมือนหัวหน้า กัปตันเรือ ที่เป็นแบบอย่างให้ลูกน้องที่ติดคุกอยู่ ที่ผ่านมามีแต่คำพูด เพราะ"ทักษิณ" ไม่ได้ต้องการติดคุกแม้แต่วินาทีเดียว การเปล่งวาจา ที่ออกมาเพราะประเมินว่าสถานการณ์การเมือง ไม่ได้แลนด์สไลด์จริง และวิตกว่าคำประกาศที่ไม่มีพรรคพี่น้องและนี่เป็นหนทางที่จะเรียกคะแนนนิยม พูดเรื่องการ กลับบ้านและเพิ่มเรื่องการติดคุก ทั้งที่ไม่มีใครห้ามให้กลับบ้านเลย อยากมาก็มาได้ทันที  การพูดว่าจะกลับบ้านเพื่อประโยชน์ของการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ปอกเปลือก ยลอุบาย "ทักษิณ"อยากติดคุก ไม่เอานิรโทษกรรม หวังผล"เลือกตั้ง66"

"รศ.ดร.ธนพร" มองว่า ทักษิณ อาจกำลังมีทีเด็ด และน่าจะมีความตั้งใจ ซึ่งการเป็นรัฐบาลของเพื่อไทย อาจทำให้มีโอกาสได้รับการดูแลเป็นอย่างดีก็ได้ ซึ่งปี 2560 มีคณะกรรมการราชทัณฑ์ ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน มีอำนาจออกกฎกระทรวง ที่จะกำหนดขอบเขตอำนาจกำหนดพื้นที่สถานที่คุมขัง หากใช้ช่องทางนี้สามารถรองรับได้ คดีทักษิณ ที่เหลือการจำคุกประมาณ 10 ปี ซึ่ง 1 ใน 3 คือ 3 ปี 6 เดือนเป็นอย่างน้อย และรัฐบาลเพื่อไทยต้องมีเสถียรภาพ 4 ปี จึงต้องเกิดบิ๊กดีล คือ เพื่อไทย รวมไทยสร้างชาติ และ พลังประชารัฐจับมือกันตั้งรัฐบาล โดยไม่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โมเดลนี้จะทำให้พลเอกประยุทธ์​มีคำอธิบายว่าภาระกิจเสร็จแล้ว

ปอกเปลือก ยลอุบาย "ทักษิณ"อยากติดคุก ไม่เอานิรโทษกรรม หวังผล"เลือกตั้ง66"

ประเด็นต่อไป หาก"เพื่อไทย"จะเป็นการวางเกมการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยอาจจะเป็นผลดี ต่อคะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้นจากพรรคการเมืองที่เป็นฐานเสียงเดียวกัน เพื่อให้พรรคก้าวไกล เติบโตช้าลง มองว่าหากทักษิณ มาติด 3 ปี แต่เพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยที่ทางฝั่งอนุรักษ์นิยมก็ได้ผลดี

ชมคลิป >>>

วิเคราะห์ ท่าทีทักษิณ อยากกลับบ้านยอมติดคุก

logoline