svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คปปส. ขอศาลสั่งถอนประกันจำเลยคดี 112 ที่ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กันไว้ก่อน! คปปส. ยื่นศาลสั่งเพิกถอนประกัน ผู้ต้องหา- จำเลยคดี 112 ที่ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ค้ำประกัน หวั่นช่วงสุญญากาศการเมือง ผู้ต้องหาบางคนอาจหลบหนี

27 มีนาคม 2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เดินทางมายื่นหนังสือ ถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัว  ผู้ชุมนุมและแนวร่วมม็อบทางการเมือง ที่เป็นผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาตรา 112 ที่กลุ่ม ส.ส.ใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว

นายอานนท์ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือ ให้ศาลอาญาพิจารณา เนื่องจากเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พระราชกฤษฎีกายุบสภา พ.ศ.2566 ดังนั้น ส.ส. จึงหมดสมาชิกภาพไปโดยปริยาย จึงมีผลเกี่ยวเนื่อง ไปถึงการใช้ตำแหน่ง ส.ส. มาประกันตัวผู้ต้องหา ในคดีต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 

ดังนั้นจึงถือว่า ตอนนี้เป็นการประกันตัว โดยไม่มีหลักค้ำประกันใด ๆ จึงเป็นเหตุให้ต้องมายื่นหนังสือ เพื่อให้อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาพิจารณา เรื่องเพิกถอนการประกันตัวผู้ต้องหา มาตรา 112 ดังกล่าว 
ายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)
 

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ผู้ที่ยื่นประกันตัวให้ผู้ต้องหาหมิ่นเบื้องสูง ก็มีเช่น หัวหน้าพรรคก้าวไกล , นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายรังสิมันต์ โรม ซึ่งศาลจะต้องพิจารณาโดยด่วน เพราะในช่วงนี้อาจจะทำให้ผู้ต้องหาหลบหนีได้ เช่นวันก่อน ตนไปขึ้นศาลตลิ่งชัน ปรากฏว่า ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ไม่มาศาลแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าหลบหนีหรือไม่  

“ช่วงนี้เป็นสุญญากาศ ระหว่างผู้ต้องหา กับผู้ค้ำประกัน มีผู้ต้องหาบางคนไม่มาขึ้นศาลแล้ว ตนเลยรีบมายื่นต่อศาลว่า ให้ดำเนินการเรียกผู้ต้องหา มาตรา 112 ที่ ส.ส.ค้ำประกันเอาไว้ ให้มาเปลี่ยนผู้ค้ำประกัน หรือเปลี่ยนเป็นเงิน หรือต้องเอามาเข้าคุกก่อน ค่อยว่ากันจะประกันตัวอีกหรือไม่ อยากให้ศาลได้พิจารณาโดยเร็ว” 
คปปส. ขอศาลสั่งถอนประกันจำเลยคดี 112 ที่ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว
 

เมื่อถามว่า มีความคิดเห็นอย่างไร  กรณี น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม แกนนำม็อบหมิ่นเบื้องสูง ขึ้นเวทีปราศรัยพรรคก้าวไกล เพื่อสอบถามเรื่องให้ยกเลิก มาตรา 112 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายอานนท์ กล่าวว่า ตนเพิ่งได้ดูคลิปดังกล่าว เมื่อเช้าที่ผ่านมา

ตอนนี้ ศปปส.กำลังดูอยู่ว่า จะเข้าข่ายผิดระเบียบของ กกต. ที่ไม่ให้พรรคการเมือง ดึงเรื่องสถาบันฯ มาใช้ในการหาเสียงหรือไม่ เรื่องนี้ถ้ายื่น กกต. ได้ ทาง ศปปส. จะไม่นิ่งเฉย อยากจะดำเนินการให้กกต. พิจารณาว่า ผิดระเบียบเงื่อนไขของ กกต.หรือไม่อย่างไร
คปปส. ขอศาลสั่งถอนประกันจำเลยคดี 112 ที่ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัว

logoline