svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ” ค้านคุย “มายด์ แกนนำราษฎร” หาเสียงสร้างขัดแย้ง

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" เผยยังไม่มีเหตุจำเป็นต้องพบ "มายด์ แกนนำกลุ่มราษฎร" หากคุยเรื่องการเมืองได้พูดคุยทุกวันอยู่แล้ว ชี้ปัญหาเก่าต้องแก้ด้วยความเข้าใจ-กระบวนการยุติธรรม ย้ำไม่มีใครแกล้ง

24 มีนาคม 2566 "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามสื่อ กรณี"นายกรัฐมนตรี"จะได้มีโอกาสพูดคุยกับ"นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล" หรือ "มายด์" แกนนำกลุ่มราษฎร บ้างหรือไม่ภายหลัง "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้พูดคุยเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมาว่า  ต้องดูว่าพบกันแล้วได้อะไร ถ้าพบกันแล้วเพื่อการเมืองอย่างเดียว คิดว่าไม่จำเป็นต้องพบใคร เพราะพบทุกวันอยู่แล้ว ไม่ได้มุ่งหวังทางการเมือง

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ประเทศชาติก็มีกฎหมาย หากเราระมัดระวังตัวไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายหรือล่อแหลม ก็ไม่มีปัญหา ไม่ต้องไปวุ่นวายเรื่องการนิรโทษอะไรต่างๆ เราไม่ใช่รัฐบาลที่เหมือนที่ผ่านมา แต่ตอนนี้เราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย และการบังคับใช้กฎหมายก็ไม่ได้รุนแรงเหมือนกับที่หลายคนพูด ที่ผ่านมาพอเราระมัดระวัง ผ่อนผัน กับเด็กและเยาวชน อีกฝ่ายก็บอกว่า รัฐบาลปล่อยปละละเลย ทำไมไม่ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เพราะมันมี 2 ฝั่ง มีข้อขัดแย้ง

“นายกฯ” ค้านคุย “มายด์ แกนนำราษฎร” หาเสียงสร้างขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บริหารงานมา 8 ปี และ 4 ปีหลังไม่ได้ทำให้ความขัดแย้งของทั้ง 2 ฝ่ายเบาลงหรือ นี่คือ สิ่งที่ทุกคนอาจจะลืม ซึ่งไม่มีใครทำให้หยุดได้ หากประชาชนไม่หยุดกันเอง พยายามประคับประคองทั้ง 2 ทางให้เกิดความสมดุล

ขณะเดียวกัน ต้องดูคนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อย่างที่ได้บอกแล้วว่า คนไทย ประเทศไทยเป็นหุ้นส่วนของประเทศ หากเปรียบเทียบประเทศไทย การบริหารใน ครม. เป็นบริษัทห้างร้าน วิสาหกิจ ผู้ถือหุ้นของรัฐบาลคือ คนไทยทั้งประเทศทุกคน ไม่ว่า จะยากดีมีจน เราต้องบริหารให้เขา ให้ประเทศของเรา ประชาชนของเรา หน้าที่ของรัฐบาล ผู้นำรัฐบาล ครม. ทุกกระทรวงที่มาจากหลายแหล่ง

นายกฯไม่อยากให้หลายอย่างพังทลายไปทั้งหมด เพราะเราสร้างสิ่งดีๆขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งทำเยอะ ปัญหาก็เยอะ แต่ต้องดูว่า ที่ผ่านมา ทำไปแล้วเกิดประโยชน์ กับประเทศชาติหรือประชาชนหรือไม่ ถ้านายกฯอยู่เฉยๆคงไม่เจอปัญหาแบบนี้ คงไม่ปวดหัวด้วย ปล่อยไป ใครอยากทำอะไรก็ทำไป เช่นที่เคยผ่านมา ไม่มีผลงานเป็นรูปธรรมมากนัก จำเป็นต้องพูด ไม่เช่นนั้นประชาชนไม่เข้าใจ

ดังนั้นขอฝากสื่อไว้ด้วยก็แล้วกัน ถ้าอยากทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ให้มีอนาคต ซึ่งไม่ได้หมายความว่า จะต้องมาชอบ มารัก ไม่ใช่ ประชาชนคือ กลไกหลักในการทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้า นายกฯและ ครม. เป็นเพียงผู้รับสิ่งต่างๆเข้ามาพิจารณาและดำเนินการให้สอดคล้องความต้องการของประชาชน นำไปสู่การพัฒนาประเทศ วันนี้ไม่ใช่จะมาแตกแยกกันอีก มันไม่มีความขัดแย้งอะไรขนาดนั้น

“นายกฯ” ค้านคุย “มายด์ แกนนำราษฎร” หาเสียงสร้างขัดแย้ง
 

“เพราะฉะนั้นผมไม่อยากให้นำเรื่องนี้ไปหาเสียงกันมากนัก นั่นคือ ปัญหาแล้วล่ะ มันคือการจุดชนวนขึ้นมา เพราะตอนนี้หลายคนมีความสุขดี ประชาชนไม่ได้เดือดร้อน และอยากให้มีการบังคับใช้กฎหมายด้วยไม่ใช่หรือ หากเรายังคงพูดถึงแบบนี้ปัญหาก็จะเกิดขึ้นมา อย่าไปสร้างปัญหาขึ้นมาอีก เพราะฉะนั้นปัญหาเก่าต้องแก้ด้วยความเข้าใจ แก้ด้วยกระบวนการยุติธรรม ไม่มีใครแกล้งหรอก เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต้องได้รับความยุติธรรม ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline