svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมไทยสร้างชาติ ตั้ง "สุพัฒนพงษ์" ลุยหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คุมบังเหงียน 7 ขุนพล

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รวมไทยสร้างชาติ" ตั้ง "สุพัฒนพงษ์" ลุยหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คุมบังเหงียน 7 ขุนพล ระดมนักธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์-นักวิชาการ ร่วมทีมเพียบ

ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยุบสภา พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง 2566 พร้อมนัดหมายเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ สู่สายตาประชาชน ในวันที่ 23 มีนาคม เวลา 13.00 น. ณ ที่ทำการพรรค

แหล่งข่าวจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่า ทีมเศรษฐกิจของพรรคที่จะเปิดตัววันที่ 23 มีนาคม นี้ มีด้วยกัน 7 คน ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ หัวหน้าทีม คือ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และบุคคลอื่น ๆ อาทิ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ซึ่งปัจจุบันนั่งอยู่ในตำแหน่ง ผู้แทนการค้าไทย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศของรัฐบาล 

ส่วนอีกคน คือ นายชวิน อรรถกระวีสุนทร นักธุรกิจรุ่นใหม่ และที่เหลือเป็นนักวิชาการ รวมทั้งคนในแวดวงธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ 

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญของทีมเศรษฐกิจจะร่วมกันออกนโยบายเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง 66 โดยหลังจากเปิดตัวแล้ว ทีมงานทั้งหมดจะนัดประชุมแบ่งงาน รวมถึงอาจมีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ เข้าร่วมภายหลังเพิ่มอีกด้วย

ทำความรู้จัก สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

รวมไทยสร้างชาติ ตั้ง \"สุพัฒนพงษ์\" ลุยหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คุมบังเหงียน 7 ขุนพล

เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลปัจจุบัน อายุ 63 ปี เดิมทำงานในภาคธุรกิจพลังงาน และเคยนั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของพีทีที โกลบอล เคมิคอล ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 ถึงเดือนกันยายน 2562 และได้เข้ามาทำงานร่วมกับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โดยเป็นทีมงานด้านเศรษฐกิจ และเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ

โดยหลังจากทีมเศรษฐกิจรัฐบาลของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้ออกจากตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ จึงตั้งนายสุพัฒนพงษ์ ขึ้นเป็นรองนายกฯ คุมเศรษฐกิจแทน ควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จนถึงปัจจุบัน

ขณะที่ด้านการศึกษา จบปริญญาตรี จาก ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทจาก ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ทำความรู้จัก กล้า-ชวิน อรรถกระวีสุนทร

รวมไทยสร้างชาติ ตั้ง \"สุพัฒนพงษ์\" ลุยหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คุมบังเหงียน 7 ขุนพล

คือนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ทายาทรุ่นที่ 4 ของ คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร ผู้บริจาคที่ดินเพื่อสร้างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ด้านการศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจาก London School of Economics and Political Science (LSE)

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท 1.6 ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่มีโครงการ The Strand Thonglor โครงการมิกซ์ยูสระดับอัลตราลักซ์ชัวรีที่หลายคนจับตามอง หวังตามรอยครอบครัวที่ทำธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ ดัง ๆ หลายโครงการ

ทำความรู้จัก ม.ล.ชโยทิต กฤดากร

รวมไทยสร้างชาติ ตั้ง \"สุพัฒนพงษ์\" ลุยหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คุมบังเหงียน 7 ขุนพล


ปัจจุบันมีตำแหน่งอยู่ในรัฐบาลเป็น ผู้แทนการค้าไทย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และยังเป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศของรัฐบาล ประสบการณ์ในการทำงานเคยดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2552 ถึง พฤศจิกายน 2563 และยังได้นั่งเป็นกรรมการ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ด้วย

ด้านการศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมสาขา Economic History จาก University of London เคยดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) ตั้งแต่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 จนถึง พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ต่อมา บริษัท ปตท.จำกัด มหาชน ได้แต่งตั้ง หม่อมหลวงชโยทิต ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ แทน ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล ที่ได้ลาออกไป

นอกจากนี้ เมื่อ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้ง หม่อมหลวงชโยทิต ให้เป็นหัวหน้าทีมในการติดต่อทาบทามนักลงทุนรายใหญ่ในประเทศ และภาคเอกชนในต่างประเทศ จากนั้น ในปี พ.ศ. 2565 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย เป็นคนแรกของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ทำความรู้จัก ไตรรงค์ สุวรรณคีรี 

รวมไทยสร้างชาติ ตั้ง \"สุพัฒนพงษ์\" ลุยหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ คุมบังเหงียน 7 ขุนพล


เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองนายกรัฐมนตรี 

เป็นเลขานุการส่วนตัวของ ศาสตราจารย์ดร.ป๋วย อึ้งภากรณ์ เมื่อครั้ง ศ.ดร.ป๋วย ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอยู่ในมหาวิทยาลัยในเช้าวันเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลาด้วย และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวหาจากฝ่ายอนุรักษนิยมพร้อมกับ ศ.ดร.ป๋วย

ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2529 ในจังหวัดสงขลา สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นโฆษกรัฐบาลยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี บทบาทของ ดร.ไตรรงค์ โดดเด่นมาก จนได้รับฉายาว่า "โฆษกสามสี " (มาจากชื่อของเจ้าตัว ที่แปลว่า สามสี)

ด้านการศึกษา จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2510 และระดับปริญญาโท จาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2515 และสำเร็จปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2518

logoline