svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกไม่หมู "เลือกตั้ง 66" อุดรฯ "เพื่อไทย-ภูมิใจไทย" สวนคนละหมัด

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งพื้นที่ที่คอการเมืองต้องโฟกัส เพราะเป็นจังหวัดขึ้นชื่อว่า “เมืองหลวงคนเสื้อแดง” อย่าง “อุดรธานี” ฐานกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทย แต่ปัจจุบัน “คนเสื้อแดง” เกิดอาการปันใจ จึงต้องมาลุ้นว่า จะสามารถกลับมายืนหนึ่งในศึกเลือกตั้ง 66 ได้หรือไม่

ขณะที่ "นายกลุงตู่" มีคิวเยือน อุดรฯ-หนองบัวลำภู ในวันที่ 2 มี.ค.นี้ จะเป็นตัวแปรให้ "เพื่อไทย" กลายเป็นฝันค้างหรือไม่ ต้องมารอดู

หากย้อนกลับไปยังการเลือกตั้งปี 62 พรรคเพื่อไทยสามารถกวาดเก้าอี้ ส.ส.อุดรธานี ไปแบบยกจังหวัด หรือครบทั้ง 8 เขต ทว่า "การเลือกตั้ง 66" จะมีเก้าอี้เพิ่มมาอีก 1 เขต รวมเป็น 9 เขต จึงทำให้พรรคใหม่ พรรคเก่า พรรคกลางเก่ากลางใหม่ ต่างเตรียมส่งผู้เล่น ลงสนามชนิดแบบจัดเต็มไฟกระพริบ


ศึกไม่หมู "เลือกตั้ง 66" อุดรฯ "เพื่อไทย-ภูมิใจไทย" สวนคนละหมัด

 

แต่ที่น่าจับตาเห็นจะเป็น เขต 6 ของ "จักรพรรดิ ไชยสาส์น" ลูกชาย "อีดี้จวบ" ประจวบ ไชยสาส์น ซึ่งเป็น 1 ใน 7 ส.ส.งูเห่า หลังโหวตสวนมติพรรคเพื่อไทย ที่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ซึ่งปัจจุบัน "ส.ส.จักรพรรดิ" ได้ลาออกจากเพื่อไทยไปสวมเสื้อค่ายภูมิใจไทยเรียบร้อย
 

จักรพรรดิ ไชยสาส์น

แม้เพื่อไทยต้องเสียเบี้ยให้กับพรรคพลังใบ แต่แว่วว่ากระแส "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร" พื้นที่ตอบรับโอเค เลยจะส่ง "อีโต้อีสาน" ธีระชัย แสนแก้ว อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ สมัยรัฐบาล "สมัคร สุนทรเวช" และยังเคยเป็นอดีตขุนพลข้างกาย ครูใหญ่"เนวิน" ที่หวนกลับมาซบเพื่อไทยอีกครั้ง เข้ารับหน้าที่แลนด์สไลด์เขตนี้ใน "การเลือกตั้ง 66"

โดยต้องยอมรับว่า พื้นที่ เขต 6 ตระกูล "ไชยสาส์น" จับจองมาตั้งแต่ "อีดี้จวบ" ยังมีชีวิตอยู่ แต่ด้วยกระแสเพื่อไทย ที่กำกำลังมา เลยเป็นอีกหนึ่งงานยากให้ "ส.ส.จักรพรรดิ" และภูมิใจไทย กับภารกิจตอกเสาเข็ม

 

ธีระชัย แสนแก้ว

แต่ใช่ว่าเพื่อไทยจะได้เปรียบเสียทีเดียว เพราะต้องไม่ลืมการเลือกตั้งปี 62 "อีโต้อีสาน" เคยลงเขต 5 อุดรธานี ในนามพรรคภูมิใจไทย และต้องพ่ายให้กับ "จุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์" เมีย "เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์" อดีต ส.ส. 2 สมัย เพื่อไทย ไปกว่า 3 หมื่นคะแนน

สำหรับความพ่ายแพ้ของ "อีโต้อีสาน" ในการเลือกตั้งรอบที่แล้ว ส่วนหนึ่งมาจากถูกกระแสต้านของคนเสื้อแดงในพื้นที่ เพราะแปรพักตร์ไปร่วมงานกับภูมิใจไทย เมื่อรอบนี้กลับมา เพื่อไทย แต่ต้องเจออุปสรรคคนเสื้อแดงปันใจอีก จะต่อกรกับเจ้าของพื้นที่เดิมไหวหรือไม่  

ดังนั้น ต้องบอกงานนี้คงไม่หมูสำหรับเพื่อไทยและภูมิใจไทย เพราะต่างฝ่าย มีได้ มีเสีย กระแสหรือดินดำ อย่างไหนจะเป็นตัวช่วยเบิกทาง ให้ผ่านสมรภูมิ "ช้างชนช้าง" กับ "ศึกเลือกตั้ง 66" ได้

logoline