svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์" ย้ำ จุดแข็งนโยบาย"ปชป." เติมทุนมนุษย์ ทลายความเหลื่อมล้ำ

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์" ย้ำ จุดแข็งนโยบาย ปชป. เติมทุนมนุษย์ หวังทลายข้อจำกัดความเหลื่อมล้ำ ให้ประชาชนยืนบนขาตัวเองได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงการ ลด แลก แจก แถม แต่คนไทย ไม่เข้มแข็ง หวังพึ่งพิงรัฐอย่างเดียว

22 มีนาคม 2566 น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ "มาดามเดียร์" ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำถึงจุดแข็งนโยบาย กทม. ว่า จุดแข็งของพรรคประชาธิปัตย์คือ ทำนโยบายอย่างไร ให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุน อย่างเท่าเทียม รวมถึงทำนโยบายที่จะทำให้คนไทย สร้างธุรกิจให้แข็งแรง ไม่ใช่แค่การทำนโยบายประชานิยมที่ให้แค่เหยื่อ และสร้างโอกาสให้คนไทยได้ทำธุรกิจให้เติบโตบนรากฐานที่แข็งแรงอย่างแท้จริง

"มาดามเดียร์" ย้ำ จุดแข็งนโยบาย"ปชป." เติมทุนมนุษย์ ทลายความเหลื่อมล้ำ

สำหรับการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนนั้น "พรรคประชาธิปัตย์" ได้แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ระดับฐานราก โดยการจัดตั้งธนาคารชุมชน หมู่บ้านละ 2 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย เข้าถึงแหล่งเงินในระบบ มีดอกเบี้ยต่ำ เพื่อไม่ให้ไปพึ่งพิงแหล่งเงินนอกระบบ

โดยกลุ่มธุรกิจ SME ที่ยังประสบปัญหา แม้หลายธนาคารจะมีนโยบายการให้ สินเชื่อ SME แต่เมื่อคนไทยที่เป็นธุรกิจตัวเล็กไปยื่นขอสินเชื่อ ไม่สามารถยื่นชอสินเชื่อได้ นำไปสู่ปัญญาเรื่องสภาพคล่อง เงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญกับธุรกิจ SME เพราะสามารถสร้าง GDP ถึง 35% ของประเทศ หล่อเลี้ยงแรงงานกว่า 13 ล้านคน

"มาดามเดียร์" ย้ำ จุดแข็งนโยบาย"ปชป." เติมทุนมนุษย์ ทลายความเหลื่อมล้ำ

 

รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับสินค้าและบริการ โดยการนำทุนไอเดียสร้างสรรค์ มาต่อยอดสินค้าและอุตสาหกรรมของประเทศไทย เปิดโอกาสให้คนไทยนำความคิดไอเดียสร้างสรรค์ของตัวเอง มาขอเงินกองทุน เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินในธุรกิจ พร้อมทั้งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบันเทิงไทย นำสินค้าไทย สินค้าและบริการออกไปสู่สายตาคนทั่วโลก

"มาดามเดียร์" ย้ำ จุดแข็งนโยบาย"ปชป." เติมทุนมนุษย์ ทลายความเหลื่อมล้ำ

ส่วนนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่อาจจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับนโยบายเงินให้เปล่าของพรรคการเมืองอื่นนั้น น.ส.วทันยา ย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้แค่เพิ่มทุนให้ประชาชนเพียงอย่างเดียว แต่การเพิ่มทุนเป็นสิ่งพื้นฐานลำดับแรก ที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการทลายข้อจำกัด ความเหลื่อมล้ำ

แต่สิ่งที่มองไกลกว่านั้น คือ การเติมทุนมนุษย์ องค์ความรู้ต่าง ๆ ในการส่งต่อโอกาสว่าจะเสริมสร้างอย่างไรที่ทำให้คนไทย แข็งแรง ยืนได้บนขาของตัวเองอย่างแท้จริง ไม่ได้เป็นนโยบายที่มีเพียงแค่การ ลด แลก แจก แถม แต่ทำให้คนไทยไม่มีความเข้มแข็ง และหวังพึ่งพิงรัฐไปตลอด
 

logoline