svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ไม่กังวล "ชูวิทย์" ร้อง กกต.ยุบพรรคภูมิใจไทย

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ยัน ไม่กังวล "ชูวิทย์" ร้อง กกต.ยุบภูมิใจไทย ระบุ ไม่ขอก้าวก่าย นายกฯ ลงปาร์ตี้ลิสต์ มอง เป็นเรื่องดี เผย พล.อ.ประยุทธ์ มอบหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ให้ บอกชื่อเป็นมงคล

22 มีนาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลภายหลังจากที่ นายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณายุบพรรคภูมิใจไทย ปมรับเงินบริจาค เข้าข่ายความผิด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งพรรคการเมือง ตามมาตรา 72 ว่า ปัจจุบันตนยังสามารถทำงานการเมืองและบริหารราชการแผ่นดินได้ตามปกติ จึงสะท้อนว่าเรื่องแค่นี้ไม่ได้ทำให้มีความกังวลใดๆ

"อนุทิน" ไม่กังวล "ชูวิทย์" ร้อง กกต.ยุบพรรคภูมิใจไทย

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังแสดงความเห็นถึงกรณีที่หากในอนาคต พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะส่งผลกับการเมืองอย่างไร ว่า การเมืองในขณะนี้เป็นการเมืองระบอบประชาธิปไตย 100% แล้ว

และไม่มีการเปลี่ยนผ่านของระบอบใดๆเหมือนกับปี 2562 ซึ่งเปลี่ยนจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อันมีบทเฉพาะกาลมากมายไปสู่ระบอบรัฐสภา แต่ขณะนี้กฎเกณฑ์ต่างๆก็ได้หายไปหมดแล้ว เหลือเพียงอย่างเดียวคือการให้อำนาจส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีที่จะหมดลงในปีหน้า จึงขออย่าไปคิดมากว่าจะต้องไปแก้ไขอะไรให้ยุ่งยาก เพราะสิ่งนี้เป็นข้อกฎหมายในรัฐธรรมนูญ ทำให้แก้ไขลำบาก

"อนุทิน" ไม่กังวล "ชูวิทย์" ร้อง กกต.ยุบพรรคภูมิใจไทย

ดังนั้นตนมองว่าการเลือกตั้งในปี 2566 นี้จะช่วยสร้างความชอบธรรมให้กับประชาชน เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ โดยไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ย้ำว่า หากนายกรัฐมนตรีจะลงสมัครรับเลือกตั้งในรูปแบบไหน เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปก้าวก่าย เพียงแต่ให้กำลังใจซึ่งกันและกันก็เท่านั้น ซึ่งตนมองว่าการเป็นส.ส. ถือเป็นหนึ่งในตำแหน่งที่ทรงเกียรติ เนื่องจากได้เข้าไปทำงานในสภาฯแทนพี่น้องประชาชน ยิ่งไปกว่านั้นถ้าได้เป็นทั้งส.ส.และคณะรัฐมนตรีด้วย ก็จะทำงานในหลากหลายมิติมากยิ่งขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างตรงจุด

ทั้งนี้ นายอนุทิน​ กล่าวด้วยว่า​ เป็นการอวยพรวันเกิดแบบส่วนตัว เนื่องจากวันนี้มีโอกาส แต่ไม่มีการพูดคุยในประเด็นการเมืองแต่อย่างใด​ โดยนายกฯได้มอบเหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี​ 2525 ซึ่งรุ่นนี้ถือว่าเป็นชื่อที่ดี และฝากให้นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ ด้วย

เมื่อถามว่า สุขภาพของนายกรัฐมนตรีเป็นเช่นไรและอนุทิน​ กล่าวว่า สุขภาพดี​ ไม่ได้เครียด​

เมื่อถามว่า อวยพรอะไรให้พรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ อวยพรให้สุขภาพแข็งแรง และ คิดสิ่งใดให้สมความมุ่งมั่นปรารถนา

logoline