svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิติพล" สะท้อนปัญหาการรับมือภัยพิบัติ ชี้ อนาคตรุนแรงขึ้น ควรมีแผนรองรับ

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิติพล" สะท้อนปัญหาการรับมือภัยพิบัติ ระบุ เชียงใหม่ เมืองเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวที่สำคัญยังอ่วม แนะต้องมีเจ้าภาพกำหนดทิศทาง พร้อมมั่นฝึกซ้อม ระบุ อนาคตมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ยิ่งเมืองใหญ่ ปัญหาก็ยิ่งซับซ้อน

19 มีนาคม 2566 นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุพายุลูกเห็บตกในหลายพื้นที่ในจ.เชียงใหม่วานนี้(18 มี.ค.) สร้างความเสียหายทั้งต่อทรัพย์สินประชาชนและบริการพื้นฐาน เช่น เสาไฟฟ้าล้ม ไฟดับในหลายพื้นที่ยาวนาน มาถึงในช่วงเช้าของวันนี้(19 มี.ค.) ก็ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยเฉพาะที่ต.ฟ้าฮ่าม ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก

"นิติพล" สะท้อนปัญหาการรับมือภัยพิบัติ ชี้ อนาคตรุนแรงขึ้น ควรมีแผนรองรับ

กรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนว่า เชียงใหม่ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจและเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคเหนือ แต่ยังไม่มีแผนรับมือภัยพิบัติ หรือมีก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง ทำให้เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน การรับมือเป็นไปอย่างล่าช้าและกระจัดกระจาย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาของเจ้าหน้าที่ เพราะพวกเขาทำงานกันอย่างหนักเพื่อกู้วิกฤตอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องของการบริหารจัดการที่มองไม่เห็นเจ้าภาพบริหารจัดการสถานการณ์ให้มีทิศทาง

สำหรับแนวทางที่ตนอยากเสนอเป็นการเฉพาะหน้าในเหตุการณ์นี้คือ การประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้มีผู้บัญชาการเหตุการณ์ มีอำนาจในการบูรณาการหน่วยงานต่างๆมาช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุดตามความเร่งด่วนของปัญหา เช่น การช่วยเหลือกรณีเร่งด่วนในการย้ายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลและผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่บ้านที่ได้รับผลกระทบไปในพื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุดที่ทำได้ อย่างเช่น มีโรงพยาลสนามฉุกเฉิน การเร่งคืนสภาพปกติ เช่นเคลียร์เส้นทางที่ต้นไม้ล้ม หรือป้ายปลิวมากีดขวางทางจราจร

"นิติพล" สะท้อนปัญหาการรับมือภัยพิบัติ ชี้ อนาคตรุนแรงขึ้น ควรมีแผนรองรับ

นอกจากนี้ ยังจะมีผลให้เรื่องของการฟื้นฟูและเยียวยา ที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบด้วย สำหรับในระยะยาว ทุกเมืองควรมีแผนรับมือภัยพิบัติและหมั่นฝึกซ้อมการเผชิญเหตุ เพราะภัยพิบัติในอนาคตมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ยิ่งเมืองใหญ่ ปัญหาก็ยิ่งซับซ้อน ผลกระทบมีหลากหลายและอาจต้องแก้หลายปัญหามากมายไปพร้อมๆกัน

ดังนั้น งานรับมือภัยพิบัติจะต้องมีเจ้าภาพที่ชัดเจน มีงบประมาณ เครื่องมือ บุคลากรและองค์ความรู้ เพื่อให้การเผชิญเหตุในอนาคตสามารถเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา และประชาชนอุ่นใจได้ว่าจะไม่ถูกทอดทิ้ง ความช่วยเหลือจะไปถึงพวกเขาโดยเร็วอย่างแน่นอน

"นิติพล" สะท้อนปัญหาการรับมือภัยพิบัติ ชี้ อนาคตรุนแรงขึ้น ควรมีแผนรองรับ

logoline