svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.ชูนโยบาย"กรุงเทพ+5"ฟื้นเศรษฐกิจสร้างโฉมใหม่ประเทศ

18 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุตตม" ชูนโยบาย พปชร. เพิ่มประกันชีวิตบัตรประชารัฐ วงเงิน 200,000 บาทต่อราย เดินหน้าตั้งกองทุนหวังปลดภาระ สร้างรายได้ แก้หนี้ ให้ประชาชน ย้ำแนวคิดใหม่ กรุงเทพ+5 จังหวัดปริมณฑล

18 มีนาคม 2566 "นายอุตตม สาวนายน" ประธานจัดทำนโยบายพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ (18มี.ค.) มาเปิดเวที "พลังใหม่ พลังกรุงเทพ พลังประชารัฐ" นำโดย "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และว่าที่ผู้สมัครของพรรคมากันครบทุกเขต เพื่อแสดงเจตจำนงว่าจะมาทำงานด้วยความมุ่งมั่นเพื่อชาว กทม. และประเทศไทย

 

อุตตม สาวนายน ประธานจัดทำนโยบายพรรคพลังประชารัฐ

 

"พรรคจะทำงานอย่างมุ่งมั่น เพื่อประชาชนชาวกรุงเทพและทุกจังหวัดของประเทศไทย กทม.ต้องเป็นหัวขบวน เพื่อเป็นศุนย์กลางของเกือบทุกกิจกรรม ถ้าให้นำไปเทียบกับนานาประเทศแล้ว ต้องบอกว่ากรุงเทพของเราไม่น้อยหน้าประเทศไหน" นายอุตตม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอพูดถึงนโยบายเพื่อชาว กทม. "กรุงเทพ + 5" คือ พื้นที่ กทม.บวก นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา โดยกรุงเทพต้องเป็นศูนย์กลางพัฒนา 360 องศา รวมถึงการกระจายความแออัด จาก กทม. ไปยังจังหวัดปริมณฑล ที่มีของดีไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงแหล่งอาหารขนาดใหญ่ ที่เตรียมรอให้ไปพัฒนา

 

ทั้งนี้ พรรคจะสร้างเศรษฐกิจย่าน กทม.10 ย่าน นำร่องไม่ว่าจะเป็นเขตลาดพร้าว เขตประเวศ เพื่อยกระดับและพัฒนาศักยภาพของพื้นที่ โดยการดึงจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ออกมา โดยมีการเชื่อมโยงการคมมนาคมที่สะดวกและรวดเร็ว เพื่อเป้าหมายในการเติมเต็มความสุขให้กับคนเมืองให้ได้

 

อุตตม สาวนายน ประธานจัดทำนโยบายพรรคพลังประชารัฐ

 

นอกจากนี้ พรรคจะตั้งกองทุนประชารัฐ เพื่อปลดภาระ เพิ่มรายได้ และสร้างโอกาส แก้หนีัให้เบ็ดเสร็จ เติมทุนใหม่ แล้วเสริมทักษะในกรอบวงเงิน 300,000 ล้านบาท เพื่อนำมาแก้หนี้ให้เบ็ดเสร็จ โดยกองทุนดังกล่าว จะมีการให้กู้ยืมเพื่อประกอบอาชีพ ยกตัวอย่างเช่น การกู้เงินจำนวน 50,000 บาท จะใช้เวลาผ่อน 7 ปี ซึ่งจะตกวันละ 24 บาท โดยดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 5 

"เราจะลงทุนพัฒนาในย่านเศรษฐกิจ และมีการจัดทุนตั้งต้นให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพ รวมไปถึงการพัฒนาการค้าขายในรูปแบบแฟรนไชส์ พรรคพลังประชารัฐ ยังมีนโยบายดูแลค่าใช้จ่าย เช่น จะช่วยค่าใช้จ่ายตั้งแต่ตั้งครรภ์ถึง 6 ขวบ โดยกลุ่มคนนี้จะมีประมาณ 266,000 คน และยกเว้นภาษีบุคคลธรรมดาผู้มีรายได้ไม่เกิน 500,000 บาทต่อปีทุกอาชีพ รวมถึงบ้านหลังแรกสามารถนำค่าผ่อนบ้านมาลดภาษีได้  200,000 บาท" นายอุตตม กล่าว 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของบัตรประชารัฐ 700 บาทต่อเดือน พรรคจะมีเพิ่มการใช้บัตรให้ครอบคลุม เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าเดินทางสาธารณะ วินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ และอื่นๆ เพื่อให้ความสะดวกสบายกับประชาชนมากขึ้น และจะมีการประกันชีวิตในวงเงิน 200,000 บาทต่อรายฟรี

 

อุตตม สาวนายน ประธานจัดทำนโยบายพรรคพลังประชารัฐ

 

อย่างไรก็ตาม ไทยอยู่ในจุดพลิกผัน ต้องช่วยปรับเปลี่ยนประเทศ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้พี่น้อง และเร่งวางรากฐานการพัฒนาสู่อนาคตที่ยั่งยืนให้ลูกหลาน พรรคเชื่อว่า กทม. ต้องเป็นหัวขบวนนำการเปลี่ยนแปลง พลิกฟื้นโฉมประเทศไทย โดยให้กรุงเทพเป็นหัวขบวน เพราะเป็นจุดศูนย์กลางของกิจกรรมทั้งหลาย โดยเฉพาะในเชิงเศรษฐกิจ วัฒนธรรมและอื่นๆ มีการคมนาคมที่หลากหลาย าเป็นเมืองที่เรียกว่ามหานคร มีประชากรรวมๆ 10 กว่าล้านคน เทียบกับทั่วโลก กทม.ไม่น้อยหน้า แต่ยังไม่ได้ใช้ของที่มีเต็มศักยภาพ

 

สำหรับเรื่องแรก คือ กรุงเทพ+5 (นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และ ฉะเชิงเทรา) สู่มหานครแห่งเอเชีย คือ การพัฒนาอย่างยึดโยง มีศูนย์กลางที่กรุงเทพ แล้วบวกกับปริมณฑล นำศักยภาพแต่ละแห่ง มาเสริมกันให้เต็ม เริ่มจากรุงเทพที่มีของดีล้นเหลือ จะพัฒนาพื้นที่แต่ละย่าน โดยยึดถืออัตลักษณ์ของแต่ละย่าน ส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย และ ระดับเอเชีย เป็นมหานครที่คนต่างประเทศอยากเข้ามาค้าขายลงทุน 

 

จากนั้นยึดโยงกับปริมณฑลรอบๆ เช่น นครปฐม มีจุดเด่นที่มหิดล ศาลายา ซึ่งมีความก้าวหน้าระดับโลก โดยทำให้พื้นที่ย่านนั้นเป็นเมืองแห่งนวัตกรรมด้านของเทคโนโลยีอาหาร ชีวภาพ โรบอติก ที่มหิดลถนัด

 

ขณะที่ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา เป็นพื้นที่ค้าขายลงทุน ก็ต่อยอดอุตสาหกรรมใหม่ รถไฟฟ้า อีคอมเมิร์สเกิดได้เลย ส่วน ปทุมธานี นนทบุรี อากาศดี ทำเป็นเมืองที่อยู่อาศัยชั้นนำ เป็นเพียงตัวอย่างพรรคสามารถคิดพัฒนาเชื่อมโยง กระจายความแออัดจากรกรุงเทพออกไป  สุดท้ายเติมความสุขให้คนเมือง ทำแล้วต้องมีความสุข จะทำยังไง พูดแล้วเหมือนฝัน ยืนยันว่าพลังประชารัฐทำได้จริง

logoline