svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แลนด์สไลด์" เกมที่"ก้าวไกล"แกะปมไม่ออก ทางสองแพร่งลดเพดานร่วมรัฐบาล

18 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจาะลึกสายสัมพันธ์ "คณะก้าวหน้า" กับ"พรรคก้าวไกล"ส่วนผสมที่ยังไม่ลงตัว กับการจูงมือแก้ปม"แลนด์สไลด์" เพื่อไทย สู้ศึก"เลือกตั้ง66" (ชมคลิป)

ความเห็นต่าง ที่บานปลายกลายเป็นการตอบโต้ด้วยถ้อยคำเสียดแทงบาดลึก เมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล กับ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ทำให้แวดวงการเมือง มองว่า กำลังถูกยกระดับไปในลักษณะ"ต่างคนต่างเดิน"หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ"เลือกตั้ง66" ใกล้เข้ามาทุกขณะ   

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกลจากพรรคอนาคตใหม่สู่พรรคก้าวไกล เพื่อค้นหาปมลึกของปัญหาเกิดจากอะไรกันแน่

"แลนด์สไลด์" เกมที่ "ก้าวไกล" แก้ไม่ออก?

"วราวิทย์"  เกิดอะไรขึ้นก่อนหน้านี้มีปมอะไร แล้วทำไมถึงเคลียร์กันจบเร็วขนาดนี้

"อ.ปิยบุตร" จริงๆผมประกาศตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า ผมจะพยายามเว้นระยะห่าง ในเรื่องของการเมืองการเลือกตั้ง แล้วจะออกมาเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์สังเกตการณ์ ผมสังเกตการวิพากษ์วิจารณ์พรรคก้าวไกลเป็นพิเศษด้วยความรักและผูกพัน ดังนั้นการวิจารณ์ผม คือ วิจารณ์ภาพใหญ่ว่า ถ้าเดินแบบนี้จะเป็นอย่างไร ในอนาคตหลังเลือกตั้งควรวางตำแหน่งอย่างไร ก็วิจารณ์เป็นภาพรวม

"แลนด์สไลด์" เกมที่"ก้าวไกล"แกะปมไม่ออก ทางสองแพร่งลดเพดานร่วมรัฐบาล

อีกประการที่อาจจะทำให้"ผู้นำพรรคก้าวไกล"อาจไม่สบายใจ คืออยู่ด้วยกันมาแล้วทำไมไม่กลับมาช่วยกัน เลยกลับมานั่งคุยกันหลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น จริงๆพอได้เข้ามาพูดคุยกัน ความคิดเห็นไม่ได้แตกต่างกัน เพียงแต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้พูดคุยกันมากเท่าไหร่นัก สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมตระหนักขึ้นมา คือ บางครั้งตัวเราไม่ใช่ของเรา ตั้งแต่เข้ามาวงการการเมือง เวลาแสดงออกความคิดเห็น กระทบคนจำนวนมาก อันนี้ก็เป็นความผิดพลาดของผมที่ไม่ได้ใส่ใจในประเด็นนี้มากพอ

 

"วราวิทย์" แปลว่า จะมีจุดแตกหักอีกครั้ง ในจังหวะที่"ก้าวไกล"อาจจะต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง มีเงื่อนไขอื่นที่ก้าวไกลยอมลดเพดานมาไม่ว่าจะเป็นเรื่อง 112 ปฏิรูปกองทัพ ที่แหลมคมที่ก้าวไกลนำเสนอต้องลดลงมาถึงจะร่วมรัฐบาลได้ แบบนี้อาจารย์มองว่าเสียตัวตนแล้วต้องรอเวลาในสมัยหน้าดีกว่ามั้ย

"อ.ปิยบุตร" จริงๆ อำนาจการตัดสินใจทั้งหมดเป็นของคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล คงจะต้องพิจารณาประกอบกับผลจำนวนส.ส.ที่ตัวเองได้มากจากการเลือกตั้งครั้งนี้

แต่ถ้าผมมองจากผู้สังเกตการณ์เข้าไป ผมคิดอยู่สองเรื่องใหญ่ๆคือ การเมืองในระบบรัฐสภาผ่านการเลือกตั้ง เป็นธรรมดาที่จะมีการประนีประนอมกันอยู่บ้าง ไม่สามารถกินรวบทั้งกระดานไม่สามารถทำสิ่งที่ตัวเองต้องการได้หมดร้อยเปอร์เซ็นต์ภายในชั่วข้ามคืน

"แลนด์สไลด์" เกมที่"ก้าวไกล"แกะปมไม่ออก ทางสองแพร่งลดเพดานร่วมรัฐบาล

ดังนั้น จะต้องมีการเจรจาต่อร้องเพียงแต่ว่าจุดสมดุลที่จะทำให้เราสามารถเข้าไปทำงานได้พร้อมๆกับยังมั่นคงในจุดยืนตัวเอง อันนี้อยู่ตรงไหน ซึ่งผมว่าต้องดูเป็นกรณีๆไป ตอบล่วงหน้าไม่ได้

"วราวิทย์" แต่ตอนนี้เหมือนกับว่าก้าวไกลสยบยอมกระแสแลนด์สไลด์ขอเกาะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับทางเพื่อไทย ถ้าเพื่อไทยใจดีอาจจะแบ่งให้ 2-3 เก้าอี้ ตอนนี้แกนนำชุดปัจจุบันคิดเห็นตรงกับอาจารย์อย่างที่พูดแล้วหรือยัง

"อ.ปิยบุตร" ตอนที่ผมแสดงความคิดเห็นในโพสต์นั้นจุดประสงค์ของผมคือนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาเรื่องแลนด์สไลด์ เพราะว่าผมสังเกตมาประมาณ 2-3 เดือน ผลโพลสนับสนุนไปทิศทางแลนด์สไลด์หมดเลย แม้กระทั่งภาคใต้พรรคเพื่อไทยยังนำโด่งเลย ผมจึงมานั่งคิดจะต้องหาทางอย่างไรจะหลุดตรงนี้ออกมาให้ได้ เพราะถ้าพรรคก้าวไกลเขาแกะประเด็นนี้ไม่ออกเสียงจะน้อยลงทันที เขาจะได้ของแถมคือบัตรปาร์ตี้ลิสต์ แต่เขตเขาจะสู้ยาก

"แลนด์สไลด์" เกมที่"ก้าวไกล"แกะปมไม่ออก ทางสองแพร่งลดเพดานร่วมรัฐบาล

จะแก้ปัญหาแลนด์สไลด์ได้ข้อที่หนึ่ง ต้องทำให้ประชาชนเชื่อเห็นพร้องกันได้ว่าการกา"ก้าวไกล"คะแนนไม่ทิ้งน้ำเผลอๆบางเขตการกาเพื่อไทยต่างหากคะแนนทิ้งน้ำ เพราะถ้าตราบใดก็ตาม ประชาชนยังเชื่อว่ากาก้าวไกลทิ้งน้ำเขาก็ไปกา"เพื่อไทย"ในเขตเลือกตั้ง เขต 1 ทั่วประเทศหลากหลายจังหวัดก้าวไกลมากาก้าวไกลไม่ทิ้งน้ำ ถ้าพรรคก้าวไกลเขาสามารถรณรงค์เรื่องนี้ได้ว่าจริงๆต้องกาเขานะ ถ้ากาเขามันไม่ทิ้งน้ำหรอก เขาก็จะได้ในเขตเพิ่มขึ้น เพราะโดยธรรมชาติหย่อนบัตรมันใช้ความเชื่อตัดสินใจนะ เว้นแต่กลุ่มหนึ่งเป็นแฟนพันธ์ุแท้ของคุณ ดังนั้นต้องรณรงค์ให้เห็นนะครับ

ชมคลิป >>>

"แลนด์สไลด์" เกมที่ "ก้าวไกล" แก้ไม่ออก

logoline