svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกเลือกตั้ง66 "เพื่อไทย" ขอ 310 เสียง ปิดเกมจับขั้วขอเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาก"เพื่อไทยแลนด์สไลด์" สู่ยุทธสาสตร์ 310 เสียง ปลุกกระแสแฟนคลับพรรคเดียวเท่านั้น ประกาศล่วงหน้า แทงกั๊ก จับมือพรรคร่วมฝ่ายค้านแค่เลือกนายกฯ ติดตามใน"เจาะประเด็นร้อน" (ชมคลิป)

การหาเสียงเลือกตั้งดำเนินไปด้วยความเข้มข้น "พรรคเพื่อไทย" ภายใต้การนำของ "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดแคมเปญใหม่ผ่านสื่อ ล่าสุดให้ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว"  หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโหมวาทกรรม"ต้องเลือกเพื่อไทยให้ได้ 310 เสียง" หวังปิดเกมจับขั้วพรรคโน้นพรรคนี้  ทว่า ยังมีเหตุผลลึกๆอะไรอีกหรือไม่ รายการคมชัดลึก โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว"หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

เพื่อไทยขอ 310 ปิดประตูจับมือ “ลุงป้อม”

"วราวิทย์" ทันทีที่พรรคเพื่อไทยประกาศเป้าหมายใหม่ ไม่ใช่แค่แลนด์สไลด์แต่ต้องพุ่งขึ้นไป 310 เสียง ตั้งใจจะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว "คุณหมอชลน่าน"หัวหน้าพรรคประกาศเมื่อวันเสาร์บนเวทีถ้าได้ 310 เสียงจะไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่จับมือกับ"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"  การพูดแบบนี้ผูกมัดตัวเองหลังจากเลือกตั้งจะดำเนินการแบบนี้หรือป่าว คุณหมอหลุดหรือตั้งใจจะพูดจริงๆ

ศึกเลือกตั้ง66 "เพื่อไทย" ขอ 310 เสียง ปิดเกมจับขั้วขอเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

"หมอชลน่าน" ตั้งใจพูดครับ เราตั้งใจจะสื่อกับพี่น้องประชาชนในสิ่งที่พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมกับเรา เพราะฉะนั้นสิ่งที่พูดตั้งใจไม่หลุด ตอนที่เราประชุมใหญ่สามัญประจำปีประเด็นนี้ก็มียกขึ้นมาเมื่อวันที่ 9 มีนาคม หลังจากนั้นเราก็ไปปราศรัยวันที่ 11 เหตุที่ตั้งใจมีที่มาที่ไป คือสิ่งที่เราห่วงที่สุด ถ้าเราชนะเลือกตั้งแล้ว เราจะเลือกนายกฯไม่ได้

 

"วราวิทย์" แม้จะเกิน 250 เสียงก็ตาม

"หมอชลน่าน" ถูกต้องครับ  เราจะจัดตั้งที่มาจากประชาชนไม่ได้ เป็นสิ่งที่เราห่วงที่สุดเป็นโจทย์เรา ตอนแรกเรามั่นใจว่าเรากำหนดเป้าหมายเกิน 250 ใช่มั้ย ถ้าได้เกินมาจริงกระบวนการเลือกตั้งนายกฯในสภา การตั้งรัฐบาลไม่น่าจะเป็นประเด็น เพราะว่าพี่น้องประชาชนมอบเกินครึ่งแล้วน่าจะเป็นที่ยอมรับทุกฝ่าย

"วราวิทย์" สมาชิกวุฒิสภา ไม่กล้าจะสวนกระแส ถ้าได้เกิน 250 เสียง

"หมอชลน่าน" เราคิดแบบนั้น

"วราวิทย์" ทำไปทำมาเริ่มไม่แน่ใจ

"หมอชลน่าน" เริ่มไม่แน่ใจครับ สิ่งที่เราทำพอกระแสเริ่มติดจากการประเมินเจาะลึกลงไปเกิน 250 เสียง แต่เกินแล้ว 250 แต่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เลือกนายกฯไม่ได้อันนี้มีปัญหากับประเทศมาก สิ่งที่เราประเมินถ้ามีพี่น้องประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลง ต้องการออกจากวิกฤตหาชีวิตที่ดีกว่าต้องร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยเท่านั้น 310 มายังไง

"310 เสียงเป็นตัวเลขที่เหมาะที่สุดสำหรับเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง ถ้าทำได้จริงจะไม่เกิดปัญหาที่เรากังวลทั้งหมดเลย 310 เสียงจะเป็นแรงเหวี่ยงไปบอกกับส.ว.แต่ถ้าไม่เกิดเรามีความมั่นใจว่าอีก 60 เสียงเราหาจากพรรคการเมืองที่มาจากพรรคพี่น้องประชาชนได้ โดยเฉพาะแนวร่วมของเราที่มีอยู่ ผมมั่นใจว่าแนวร่วมของเราได้เกิน 70 เสียง" 

ศึกเลือกตั้ง66 "เพื่อไทย" ขอ 310 เสียง ปิดเกมจับขั้วขอเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

"วราวิทย์" ถ้าเป็น 310 จริงไม่รู้จะมีอะไรมาฝืนเสียงของประชาชนได้อีกแล้ว แต่คำถามที่คนการเมืองอยากรู้มากกว่า แล้วถ้าไม่ถึง แม้จะเกิน 250 แต่ยังไปไม่ถึง 310 ตรงนี้ที่อยากรู้ว่าเพื่อไทยจะเอายังไงต่อ

"หมอชลน่าน" นี่คือ สิ่งที่เราต้องคิดแก้ ถ้าอยู่ตรงนี้จะเป็นเด็ดล็อกสำหรับเราเพราะจะบังคับให้เราไปจับมือกับอีกฟาก ซึ่งเราไม่ปรารถนา เชื่อว่าประชาชนไม่ปรารถนาด้วย ถ้าเราไปจับมือ ก็ทำงานไม่ได้แล้วก็ย้อนกลับมาทำร้ายพรรคการเมืองตัวเองอีกโดยไม่รู้ตัว จากเป็นกระแสอยู่ดีๆเลือกตั้งคราวหน้าเป็นศูนย์ได้เลย เพราะงั้นเราต้องอิงกับประชาชนตลอด เพื่อแก้ปัญหานี้เรามุ่งเป้าว่าต้องทำให้ได้ อย่าเพิ่งไปพูดว่าได้ไม่ได้จะทำยังไง ถ้าเพื่อไทยไม่ได้ 310 โอกาสที่จะเป็นเดดล็อกทางการเมืองสูงมาก 

"วราวิทย์" ถามว่า เพื่อไทยตั้งเป้า 310 เสียง การจับมือกับพรรคการเมือง จุดยืนของพรรคเพื่อไทยมีแนวทางในการจับขั้วทางการเมืองกับพรรคต่างๆอย่างไร พลังประชารัฐเป็นพรรคอุดมการณ์แบบไหน

"หมอชลน่าน" กล่าวว่า ท่าทีของพรรคนี้ มีการเขียนจดหมายมา 5 ฉบับ ว่าถูกแบ่งฟากไปอยู่อนุรักษ์นิยม แต่เมื่อเขียนจดหมายเพื่อดึงตนเองมาอยู่ซีกประชาธิปไตย มองว่าเป็นการพยายามแสดงตัวว่าอยู่ตรงกลาง ผมมองว่า เขาเป็นอนุรักษ์นิยม เพราะการเปลี่ยนตัวตนไม่ใช่การเขียนจดหมาย อยู่ที่มิติความคิดความเห็นอุดมการณ์ทางการเมืองที่ต้องมีภาพของการทำงาน ทางการเมืองที่ใช่ เป็นมาอย่างไรล้างไม่ออกหรอก ซึ่งพลังประชารัฐเกี่ยวข้องกับเผด็จการเพราะเป็นพรรคที่สนับสนุนการยึดอำนาจมาก สืบทอดอำนาจมาก

ศึกเลือกตั้ง66 "เพื่อไทย" ขอ 310 เสียง ปิดเกมจับขั้วขอเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

"วราวิทย์" ถามว่า แต่เมื่อถามว่าจับมือกับพลังประชารัฐได้หรือไม่ กลับบอกว่าต้องขึ้นอยู่กับคะแนนเสียง

"หมอชลน่าน" ตอบว่า ในมิติทางการเมือง ต้องให้เกียรติประชาชน การที่ประกาศว่าจบมือกับพรรคการเมืองใดก่อนการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูดแสดงท่าที เพราะเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตย เมือเข้าสู่การเลือกตั้ง ต้องฟังเสียงประชาชนก่อน การจับมือกับพรรคการเมืองไหนต้องถามประชาชนก่อน ซึ่งเราเป็นพรรคที่อ่อนไหว หากใครที่ถูกต่อต้านก็ดึงออก หากประชาชนไม่เอาด้วย

ศึกเลือกตั้ง66 "เพื่อไทย" ขอ 310 เสียง ปิดเกมจับขั้วขอเป็นรัฐบาลพรรคเดียว

"วราวิทย์" ถามว่า หากเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยอมที่จะไม่มีการเลือกตั้ง

"หมอชลน่าน" กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ยากมาก เพราะหากยอมก็จะตระบัดสัตย์จากประชาชน และเป็นการฆ่าตัวตายจะจบอนาคตตนเอง

"วราวิทย์" ตอบว่า กลุ่มสามมิตรย้ายกลับมาเพื่อไทย

"หมอชลน่าน" ตอบว่า กลุ่มที่ถูกบีบจนต้องยอมไปอยู่ ต้องดูว่าตอนที่เขาไปเพราะความกลัว หรือจำเป็น มองเขาด้วยความเข้าใจ

"วราวิทย์" กับพรรคก้าวไกลหล่ะ

"หมอชลน่าน" ตอบว่า ​ไม่ใช่การรักษาระยะห่าง เพียงแต่เราฝืนที่ประกาศไม่รวมกับพลังประชาชน เพราะเป็นการแข่งขันกับประชาชน ซึ่งเราไม่ได้ปฏิเสธก้าวไกล ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ส่วนใครจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับกลไกลสภาฯ และส่วนใครจะเป็นตัวจริง "อุ๊งอิ๊งค์" หรือไม่ ก็อยู่ในนั้นด้วย

 

ชมคลิป>>>

เพื่อไทย หวัง 310 เสียง ปิดเกมตั้งรัฐบาลพรรคเดียว 

logoline