svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.ถวิลวดี"เชื่อมั่นกระแสยังนำกระสุนศึกเลือกตั้ง 66

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองเลขาธิการพระปกเกล้า"เชื่อการเลือกตั้ง 2566 กระแสยังนำกระสุนทางการเมือง ชี้พรรคใช้กลยุทธ์ทางโซเชียลฯ ตัดคะแนนคู่ต่อสู้ ไม่ยัน"เพื่อไทย"จะแลนด์สไลด์ 310 เสียงหรือไม่ 

16 มีนาคม 2566 "ดร.ถวิลวดี บุรีกุล" รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงพฤติกรรมการเลือกตั้งของคนไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน ว่า กระแสทางการเมืองเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจในการเลือกตั้งในวินาทีสุดท้าย ขณะเดียวกันประชาชนก็มีนักการเมืองในใจ หรือที่เรียกว่าความเชื่อมั่นพรรคเดิมที่เลือก แต่หากมีกระแสหรือกลยุทธ์ทางการเมืองเข้ามา จะทำให้คนเปลี่ยนใจใกล้วันหย่อนบัตร หรือไม่กี่วินาทีก่อนหย่อนบัตรนอกเหนือจากกระสุน แต่ส่วนตัวเชื่อว่ากระแสมาเหนือกระสุน 

 

ดร.ถวิลวดี บุรีกุล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่ามีโอกาสที่กระสุนสู้กระแสได้ แต่ย้ำว่าตอนนี้ประชาชนเริ่มมีความรู้ และพรรคการเมืองใช้กลยุทธ์การหาเสียงตัดคะแนนคู่ต่อสู้โดยผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีกลุ่มคนเข้าถึงข้อมูลอายุ 49 ปีลงมา และกลุ่มผู้สูงวัยก็ติดตามในโซเชียลฯของตัวเอง หรือการดึงกลุ่มอนุรักษ์มาอยู่ตรงกลางหรืออีกขั้วมาอยู่ตรงกลางที่จะเลือกทางเลือกใหม่ทางเลือกที่ 3

 

"ดร.ถวิลวดี"เชื่อมั่นกระแสยังนำกระสุนศึกเลือกตั้ง 66

 

"มีพรรคการเมืองพยายามเสนอนโยบายเพื่อดึงฐานเสียงนั้น แต่เมื่อนโยบายครั้งนี้คล้ายกันหมด สิ่งที่ประชาชนจะดู แต่จะเป็นเรื่องตัวพรรค ชื่อเสียงของพรรค และตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งเองก็มีความหมาย นอกเหนือจากกระแสกับกระสุน" ดร.ถวิลวดี กล่าว 

ดร.ถวิลวดี ยังกล่าวถึง โพลพรรคเพื่อไทยนำ จะมีโอกาสแลนด์สไลด์หรือไม่นั้นว่า การศึกษาเพื่อไทยได้ความนิยมเยอะอยู่ แต่จะแลนด์สไลด์หรือไม่ ต้องดูว่ามีพรรคการเมืองอื่น เริ่มหาเสียงดึงดูดคะแนนได้มากขึ้น ดังนั้น จะเห็นว่าในช่วงท้าย จะมีการโจมตีพรรคเพื่อไทยมากขึ้น 

 

"ดร.ถวิลวดี"เชื่อมั่นกระแสยังนำกระสุนศึกเลือกตั้ง 66

 

ส่วนโค้งสุดท้ายเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์พรรคเดียวตั้งรัฐบาลได้เลย ตามเป้า 310 เสียงนั้น อาจจะยากเพราะคนรุ่นใหม่หันมาดูพรรค เพราะมีพรรคทางเลือก ไม่เพียงเพื่อไทย แต่มีพรรคก้าวไกล และพรรคเสรีรวมไทย คิดว่าไม่น่าจะถึงเป้า และพรรคอื่นก็มีกลยุทธ์

 

"วันนี้ผลสำรวจอาจจะเป็นอย่างนั้นที่ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คะแนนนำพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะนิด้าโพลสุ่มทางวิชาการ เชื่อถือได้ แต่คิดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติคะแนนดีขึ้น ยังมีเวลาสร้างคะแนน แต่คนอีสานไม่ค่อยเปลี่ยนใจ" รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ระบุ 

 

logoline