svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาธิต" ลั่น หากรถไฟฟ้าสายสีส้ม เข้าครม.วาระจร พร้อมออกเสียงไม่เห็นด้วย

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธิต" ลั่น หากรถไฟฟ้าสายสีส้ม เข้าครม.วาระจร พร้อมออกเสียงไม่เห็นด้วย เหตุ ประชาชนยังสงสัย ข้อกฎหมายไม่ชัดเจน

14 มีนาคม 2566 นายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในวาระจร​ ว่า​ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดนี้ จะมีการพิจารณาอะไรจะต้องมีการพิจารณากลั่นกรองในเรื่องกฎหมาย​ ที่ต้องมีความชัดเจน​ และมีข้อตกลงระหว่างกระทรวงที่มีความชัดเจน​ และครม.พิจารณาร่วมกันในเชิงนโยบาย

แต่รถไฟฟ้าสายสีส้มประเด็นสำคัญ ยังไม่มีความแน่นอนในเรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งมีผู้ที่ได้รับผลกระทบและยื่นต่อศาลปกครองไว้ ยังไม่มีข้อชัดเจนทางด้านกฎหมายถึงข้อดีและข้อเสีย หากครม. พิจารณาเรื่องที่ยังไม่มีข้อชัดเจนทางกฎหมาย ครม.ก็จะมีความเสี่ยงในการพิจารณาและตัดสินใจ

นอกจากนี้ประชาชนยังมีข้อกังวลถึงความโปร่งใสว่า มีผลประโ​ยชน์ได้เสียอะไรหรือไม่​ ซึ่งหากเราทำในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม ท่ามกลางความไม่เชื่อมั่นของภาคประชาชน จะทำให้ครม.ทั้งคณะที่พิจารณา เป็นที่สงสัยของประชาชน ยิ่งประเด็นดังกล่าว ถูกบรรจุในวาระจร วาระของรัฐมนตรีช่วย ซึ่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะทำให้ตอบคำถามต่อสังคมยาก​

ทั้งนี้หากมีการบรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ามาในวาระจรให้ครม.พิจารณา ก็ขอไม่เห็นด้วย เมื่อครม.มาจากพรรคการเมือง ก็ต้องฟังเสียงของประชาชนด้วย

logoline