svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ไม่รู้สายสีส้มเข้าครม.หรือไม่ ด้าน วราวุธ-สาธิต ไม่เห็นด้วย

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ไม่รู้วาระสายสีส้มเข้าครม.หรือไม่ แต่ส่งเรื่องไปแล้ว ด้าน วราวุธ-สาธิต บอก ไม่เห็นด้วย ควรชะลอการพิจารณาออกไปก่อน

14 มีนาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอวาระรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้หรือไม่ ว่า ผ่านเรื่องไปแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้หรือไม่

เมื่อถามว่าจะมีรัฐมนตรีบางคนไม่เห็นด้วยกับวาระดังกล่าว นายอนุทิน ได้พยักหน้ารับทราบ แต่ไม่ตอบคำถามกรณีดังกล่าวโดยเดินเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีทันที

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ถ้าเรื่องดังกล่าวเข้ามาจริงๆ ก็อยากขอให้ชะลอ เพราะถ้าครม. เห็นชอบไปแล้ว มีการตัดสินของศาลปกครองขึ้นมา เรื่องอาจขัดแย้งกับครม. ที่มีมติออกไปและอาจจะทำให้มีปัญหาภายหลังได้

โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ ที่สังคมจับตามองดูอยู่ ดังนั้นควรจะมีความชัดเจน ทั้งเรื่องของคดีความและการดำเนินการ และถ้าหากมีการนำเข้าจริงเลยในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็เห็นว่าควรชะลอก่อน

ด้าน นายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวว่า การเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในวาระจร​ ว่า​ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดนี้ จะพิจารณาอะไรจะต้องกลั่นกรองในเรื่องกฎหมาย​ ที่ต้องมีความชัดเจน​ และมีข้อตกลงระหว่างกระทรวงที่มีความชัดเจน​ และครม.พิจารณาร่วมกันในเชิงนโยบาย

นอกจากนี้ประชาชนยังมีข้อกังวลถึงความโปร่งใสว่า มีผลประโ​ยชน์ได้เสียอะไรหรือไม่​ ซึ่งหากเราทำในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม ท่ามกลางความไม่เชื่อมั่นของภาคประชาชน จะทำให้ครม.ทั้งคณะที่พิจารณา เป็นที่สงสัยของประชาชน ยิ่งประเด็นดังกล่าว ถูกบรรจุในวาระจร วาระของรัฐมนตรีช่วย ซึ่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะทำให้ตอบคำถามต่อสังคมยาก​

ทั้งนี้หากมีการบรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ามาในวาระจรให้ครม.พิจารณา ก็ขอไม่เห็นด้วย เมื่อครม.มาจากพรรคการเมือง ก็ต้องฟังเสียงของประชาชนด้วย

logoline