svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมโชว์วิศัยทัศน์ นโยบาย sotf power ขับเคลื่อนประเทศ

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคการเมือง โชว์วิศัยทัศน์ นโยบาย sotf power ขับเคลื่อนประเทศ "สุวัจน์" หนุนจัดตั้งกองทุนหมื่นล้าน ด้าน "น.ต.ศิธา" ชี้ รัฐต้องเข้าใจไม่ปิดกั้น เอื้อเอกชนรายใหญ่ ส่วน "มาดามเดียร์" ยกเกาหลี 4 กุญแจสำคัญ สร้างทุนมนุษย์ , ระบบนิเวศ , เงินทุน , แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค

14 มีนาคม 2566 เครือเนชั่น เปิดเวที "อนาคตประเทศไทย Soft Power ขับเคลื่อนประเทศ" ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพฯ รางน้ำ โดยเชิญตัวแทน 6 พรรคการเมือง ร่วมเปิดนโยบายพรรคการเมืองไทย ผลักดัน Soft power สู่ระดับโลก ประกอบด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา , น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการ พรรคไทยสร้างไทย , น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส. จังหวัดร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย , นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล , น.ส.วทันยา บุนนาค (มาดาเดียร์) ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์

ตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมโชว์วิศัยทัศน์ นโยบาย sotf power ขับเคลื่อนประเทศ

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสิ่งที่ไทยเสียเปรียบ คือ ด้านเทคโนโลยี ทำให้ขีดความสามารถด้าน การแข่งขันของไทยลดลง แต่สถานะด้าน Sotf power ยังถือว่าเป็นจุดแข็งของประเทศไทย พรรคชาติพัฒนากล้าจึงมีนโยบายทำให้ soft power ของคนไทย สร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจของประเทศ โดยต้องผลักดันในเรื่องของการท่องเที่ยวและครีเอทีฟสร้างสรรค์

ตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมโชว์วิศัยทัศน์ นโยบาย sotf power ขับเคลื่อนประเทศ

โดยแบ่งเป็น เศรษฐกิจสีขาว : การท่องเที่ยวสายมูและวัฒนธรรม

เศรษฐกิจสีเหลือง : การใช้ soft power เป็นพลังในการส่งออกด้านวัฒนธรรมของชาติ

เศษฐกิจสีเขียว : ทำให้เมืองไทยเป็นเมืองอาหารป้อนโลก

เศษฐกิจสายสีน้ำเงิน : การทำให้ไทยเป็นเมือง wellness ซึ่งจะสามารถสร้างกำลังทางเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมใหม่ได้ถึง 5.5 ล้านล้านบาท

 

นอกจากนี้ พรรคชาติพัฒนากล้า ขอสนับสนุนให้จัดตั้งกองทุน sotf power หมื่นล้าน ส่งเสริมให้มีการจัด festival ด้านอาหาร การท่องเที่ยว และ ด้านวัฒนธรรม ฯลฯ รวมถึงการสร้างพรีเซนเตอร์ , ส่งเสริมงานวิจัยเพื่อต่อยอด แต่ละวัฒนธรรมให้เป็นธุรกิจต่อเนื่อง และ มีหน้าที่ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่จะถูกลืม

ด้าน น.ต.ศิธา กล่าวว่า ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนไม่ได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐอย่างจริงจังเพื่อสนับสนุนให้เกิด Soft Power สู่ระดับโลก โดยเฉพาะบุคคลที่ทำหน้าที่กำกับดูแลในการส่งเสริมเรื่องเหล่านี้คือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งดูแลงานด้าน Hard Power มาตลอด จึงไม่แน่ใจว่าจะสามารถ สนับสนุนหรือส่งเสริมเรื่อง Soft Power ได้จริงหรือไม่

"วัฒนธรรมไทยที่สำคัญอีกอย่างคือเรื่องของสุรา มูลค่าการตลาดสูงถึง 4 แสนล้านต่อปี ซึ่งมีเหล้าเบียร์รวมกันประมาณ 7-8 ยี่ห้อเท่านั้น ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมูลค่าทางการตลาดใกล้เคียงกับประเทศไทย แต่มีสุราและเบียร์นับหมื่นยี่ห้อ" น.ต.ศิธา กล่าว

น.ต.ศิธา กล่าวอีกว่า ดังนั้นหากเราไม่ปิดกั้นการเติบโตในส่วนดังกล่าว เพื่อเอื้อเอกชนรายใหญ่ เราจะสามารถนำเหล้าสุราต่างๆมาผสมผสาน ดื่มร่วมกับอาหารของไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะสามารถทำให้แต่ละท้องถิ่นขายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็น สุราพื้นบ้านได้ ดังนั้น Soft Power จึงเป็นเรื่องที่ต้องผลักดันและจำเป็นที่จะต้องผลักดันโดยผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจเท่านั้น

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล เสนอว่าต้องทำให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นนโยบายระดับชาติ ทำให้เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เทียบเท่ากับอุตสาหกรรมอื่น , สร้างสวัสดิการให้กับ แรงงานสร้างสรรค์ , สร้างโครงสร้างพื้นฐานสร้างความคิดสร้างสรรค์โดยใช้พื้นที่ว่างเปล่า มาแปลงเป็นแล็บให้มีพื้นที่ทดลอง พร้อมเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุน ให้ตอบโจทย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยการเพิ่มเงินให้สามารถกู้ยืมได้ แก้ไขกฎระเบียบบางอย่างที่เป็นอุปสรรค ผลักดันแก้ไข พรบ.เซ็นเซอร์

น.ส.จิราพร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมองซอฟพาวเวอร์ เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยที่มีรายได้ปานกลางเปลี่ยนไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง ซึ่งประเทศไทยมีต้นทุนที่ดีทั้งด้านศิลปะวัฒนะธรรมอาหารและการท่องเที่ยว มีโครงสร้างพื้นฐานที่รอเพียงการสร้างความเชื่อมโยงโดยภาครัฐ ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะผลักดันสิ่งที่มีอยู่ให้กลายเป็น วัฒนธรรมที่กินได้เพื่อให้เกิดการสร้างงานและสร้างเงินให้กับประเทศ

ตัวแทนพรรคการเมือง ร่วมโชว์วิศัยทัศน์ นโยบาย sotf power ขับเคลื่อนประเทศ

โดยมีนโยบายสามส่วนคือหนึ่งพัฒนาทุนมนุษย์ หนึ่งครอบครัวหนึ่งซอฟพาวเวอร์เพื่อยกระดับมาตรฐานแรงงานไทย และสร้างงานมากกว่า 20 ล้านตำแหน่ง , พัฒนาอีโคซิสเต็มส์ สร้างการทำงานระหว่างภาครัฐและเอกชน ดึงคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาพัฒนาอุตสาหกรรม ด้าน ซอฟพาวเวอร์ , ทำให้ซอฟพาวเวอร์ของไทยออกตลาดต่างประเทศ โดยการทำนโยบายต่างประเทศเพื่อเอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม

ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะ สามารถยกระดับเศรษฐกิจของประเทศและสร้างรายได้มหาศาล เงื่อนไขที่สำคัญคือประเทศต้องเป็นประชาธิปไตย ได้รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยมีรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนโดยประชาชน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับต่อนานาประเทศ

ต่อมา น.ส.วทันยา กล่าวถึงช่องทางการรับรู้ ความเป็นต่างชาติและความเป็นไทยผ่านสื่อ ซึ่งส่วนใหญ่ต่างชาติจะเป็นผู้กำหนดเป้า ว่าจะนำเสนออะไรผ่านสื่อในขณะที่ไทยมี ของดีเยอะมากแต่ไม่สามารถกำหนดควบคุมอะไรได้ทำได้เพียงตั้งรับและรอให้ต่างชาติพูดถึง

"เวลาที่พูดถึง Sotf power มีอยู่บ่อยครั้งที่ มักเข้าใจผิดซึ่งความจริงแล้ว คำว่าซอฟพาวเวอร์ไม่ได้หมายถึงศิลปวัฒนธรรมไทย แต่หมายถึง ความสามารถในการที่ทำให้ผู้อื่นปรารถนาและยอมรับในสิ่งที่เราต้องการโดยปราศจากการใช้กำลังบังคับ พร้อมยกตัวอย่างอุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าวัฒนธรรมผ่านไปสหกรรมบันเทิงของ ประเทศเกาหลี ทางด้านการบริโภค การแต่งกาย และการท่องเที่ยวที่ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านธุรกิจและเศรษฐกิจต่างๆตามมา ซึ่ง 4 กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จคือ การสร้างทุนมนุษย์ , ระบบนิเวศ , เงินทุน , และแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค" น.ส.วทันยา กล่าว 

ขณะที่ นายนิกร ให้ความสำคัญกับ sotf power อย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีต้นทุนด้านsotf power ที่ดีทางด้านอาหาร ผลไม้ ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีต่างๆที่ดึงดูดขาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวรวมไปถึงด้านภาพยนตร์ ที่ประสบความสำเร็จพร้อมยกตัวอย่างประเทศเกาหลีที่สามารถสร้าง sotf power ดึงทุกอย่างเข้าประเทศ แต่ปัญหาสำคัญคือสิ่งที่ได้จากซอฟพาวเวอร์ทุกอย่างไปลงที่บริษัททั้งหมด ศิลปินเป็นเพียงลูกจ้างซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับการกระจายรายได้

สำหรับประเทศไทยสามารถสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างมหาศาล และพรรคชาติไทยพัฒนามีนโยบายด้านการท่องเที่ยวอย่างยังยืนซึ่งต้องรักษาไว้ ซึ่งในช่วงโควิดที่ผ่านมาประสบปัญหาโดยพรรคชาติไทยพัฒนามีนโยบายเกี่ยวกับกองทุนฟื้นฟู ค้นหาความเป็นไทยที่แท้จริงไม่ใช่เปลือก 

ซึ่งลำดับแรกต้องมีกระบวนการใช้ซอร์ฟพาวเวอร์ให้เกิดประโยชน์สร้างคนให้มีคุณภาพมีความรู้ถึงเทคนิคทักษะมาใช้ให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างแรงจูงใจ ส่งเสริมการกระจายรายได้ส่งเสริมสตรีทฟู๊ด สร้างซอฟพาวเวอร์ใหม่ New soft power of friend สร้างนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

logoline