svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สารวัตรต้น" แนะเร่งดัน "มวยไทย" สู่ซอฟต์พาวเวอร์ หวั่น ถูกต่างชาติแย่งไป

12 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สารวัตรต้น" แนะเร่งดัน "มวยไทย" สู่ซอฟต์พาวเวอร์ ระบุ ทำได้เลย ไม่ต้องปั้นใหม่ หวั่น ถูกต่างชาติแย่งไป ทำประเทศเสียโอกาส

12 มีนาคม 2566 พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะนายกกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทย หลังเปิดตัว นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย และนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา นายกสมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย เป็นคณะที่ปรึกษานโยบายด้านกีฬาของพรรค เพราะได้อดีต 2 นักกีฬา มาร่วมงาน

\"สารวัตรต้น\" แนะเร่งดัน \"มวยไทย\" สู่ซอฟต์พาวเวอร์ หวั่น ถูกต่างชาติแย่งไป

ทั้งนี้ การที่พรรคเพื่อไทยเตรียมผลักดันกีฬาให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์นั้น พรรคไทยสร้างไทย ได้พูดเรื่องเหล่านี้มาปีกว่า และวันนี้สิ่งที่ควรต้องทำอย่างรวดเร็ว คือ กีฬามวยไทย เพราะจริงๆ แล้ว มวยไทย ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ทำได้เลย ไม่ต้องปั้นใหม่ เมื่อเทียบกับกีฬาอื่นๆ ซึ่งทำได้ยากกว่า อีกทั้ง มวยไทยถือเป็นกีฬาประจำชาติ และยังมีการเปิดค่ายมวยในต่างประเทศ ขณะเดียวกัน คนต่างชาติก็สนใจมวยไทยมากขึ้น ดังนั้น ควรผลักดันให้จัดการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก ในแต่ละรุ่น เพื่อเป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างแท้จริง ไม่เช่นนั้น อาจถูกต่างชาติหรือเพื่อบ้านมาแย่งไป จนทำให้ประเทศเสียโอกาส

\"สารวัตรต้น\" แนะเร่งดัน \"มวยไทย\" สู่ซอฟต์พาวเวอร์ หวั่น ถูกต่างชาติแย่งไป

“เราควรเอากีฬามวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพราะเราไม่มีกีฬาที่จะสามารถรปะสบความสำเร็จในระดับโลก อย่าง กอล์ฟ แบตมินตัน ยกตัวอย่างฟุตบอลในอังกฤษ สามารถผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้ เพราะทุกคนดูลีกนี้ ทำให้อังกฤษได้ประโยชน์จากกีฬา ซึ่งพรรคไทยสร้างไทยก้าวข้ามซอฟต์พาวเวอร์ตรงนี้ไปแล้ว เพราะเราสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันมวยไทย เมื่อพูดถึงมวยไทย ต้องนึกถึงประเทศไทย และต้องมาแข่งที่ไทย เพื่อให้เงินเข้ามาในประเทศ โดยใช้กีฬา”

logoline