svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ" ยอมรับ ได้รับเอกสารชี้มูล กลุ่มฮั้วประมูล"รถไฟฟ้าสีเขียว" 

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ยอมรับได้รับเอกสารลับ ป.ป.ช. ปมฮั้วประมูล"รถไฟฟ้าสายสีเขียว"แล้ว ชี้หากมีการชี้มูลหรืออื่น ๆ อาจมีผล กระทบกับสัญญาจ้างเดินรถ ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จับตา บีทีเอสแถลงใหญ่วันนี้ (14 มี.ค.66)

14 มีนาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 มีนาคม 2566  ที่ศาลากทม.(เสาชิงช้า) เขตพระนคร  "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยถึงกรณีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อ"บริษัท กรุงเทพฯธนาคม จำกัด" (เคที) ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ว่า ทางกรุงเทพมหานครได้รับทราบว่ามีหนังสือฉบับดังกล่าวในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นของทางเคที ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา โดยที่ไม่ได้มีการแจ้งต่อสาธารณชนเนื่องจากหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นเอกสารลับ จึงไม่สามารถเผยแพร่ได้ 

เนื้อหาในหนังสือดังกล่าวเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ 13 คน ตามรายละเอียดในหนังสือในความผิดเกี่ยวกับการหลบเลี่ยงพระราชบัญญัติร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน และไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542  ในการทำสัญญาจ้างเดินรถ 30 ปี (2555-2585) ในปี 2555 หรือ สัญญาจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 ซึ่งสัญญาจ้างเดินรถดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ช่วงคือ 

ช่วงที่ 1 ปี 2555-2572 เดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า 

ช่วงที่ 2 ปี 2572-2585 เดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า และส่วนสัมปทานช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน 

ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯกทม.

ซึ่งหากมีการชี้มูลหรืออื่น ๆ อันมีผลกระทบกับสัญญาฉบับนี้ย่อมส่งผลกระทบกับสัญญาจ้างเดินรถ ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ด้วย

เนื่องจากเนื้อหาในสัญญามีความใกล้เคียงกันและสัญญาจ้างเดินรถในส่วนต่อขยายที่ 2 ยังเป็นการทำสัญญาโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานครด้วย 

"ชัชชาติ" ยอมรับ ได้รับเอกสารชี้มูล กลุ่มฮั้วประมูล"รถไฟฟ้าสีเขียว" 

ในการดำเนินการต่อไป ทางเคทีจะต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริงแก่ ป.ป.ช. และจะต้องติดตามว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีมติชี้มูลความผิดหรือไม่ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาอีกช่วงเวลาหนึ่ง 

ผู้สื่อข่าวสอบถามเพิ่มถึงผล หากคณะกรรมการป.ป.ช.มีการชี้มูลความผิด ว่าจะกระทบกับสัญญาจ้างเดินรถหรือไม่ หรือจะส่งผลให้สัญญาเป็นโมฆะหรือไม่ "นายชัชชาติ" กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องสอบถามผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งหนึ่ง ปัจจุบันสัญญาฉบับดังกล่าวยังมีผลอยู่  

สำหรับประเด็นเรื่องการจ่ายค่าจ้างเดินรถและการเจรจาต่อเนื่องของเอกชนผู้เดินรถนั้น "นายชัชชาติ"กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ทางเคทึ ดำเนินการด้วยความรอบคอบ และปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด

 

"ชัชชาติ" ยอมรับ ได้รับเอกสารชี้มูล กลุ่มฮั้วประมูล"รถไฟฟ้าสีเขียว" 

อนึ่ง บีทีเอส ได้เผยแพร่เอกสารข่าว ระบุว่า วันที่ 14 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. "นายคีรี กาญจนพาสน์" ประธานกรรมการบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) เตรียมเปิดแถลงข่าว กรณี ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  ณ Sport Hall ศูนย์ฝึกอบรมรถไฟฟ้าบีทีเอส สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน กทม. 
 

logoline