svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" ลุย “เมืองคอน” ร่วมงานสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน แห่ผ้าขึ้นธาตุ

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กป้อม" เตรียมลุย “เมืองคอน” เป็นประธานงานสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช พรุ่งนี้ พร้อมเตรียมพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่

3 มีนาคม 2566 ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.66) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นประธานในพิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน ในประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช ในวันมาฆบูชา วันที่ 6 มีนาคม 2566

\"บิ๊กป้อม\" ลุย “เมืองคอน” ร่วมงานสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน แห่ผ้าขึ้นธาตุ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร มีกำหนดการพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยเริ่มต้นจาก “จิบน้ำชา กินตี แลนก” บริเวณร้านน้ำชา ราวนกรงหัวจุก สี่แยกท่าซัก ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ช่วงสายเดินทางไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เข้านมัสการพระธรรมวชิรากร (สมปอง ปญฺญาทีโป ป.ธ.๕) พร้อมประกอบพิธีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ก่อนที่จะเดินทางไปยัง สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ครูเชาว์ ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเยี่ยมชมสวนส้มโอทับทิมสยาม พร้อมร่วมพบปะกับกลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่และกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน

\"บิ๊กป้อม\" ลุย “เมืองคอน” ร่วมงานสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน แห่ผ้าขึ้นธาตุ

ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตร จะลงเรือข้ามฝากสาธารณะของเทศบาลเมืองปากพนัง หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เรือบาทเดียว ถูกที่สุดในโลก” เพื่อชมทิวทัศน์แม่น้ำปากพนัง พร้อมเดินชมตลาดร้อยปีปากพนัง ก่อนที่จะเป็นประธานในพิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน ณ โรงเรียน ปากพนัง อ.ปากพนัง

สำหรับพิธีสมโภชผ้าพระบฏ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ถือเป็นต้นกำเนิดประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ จ.นครศรีธรรมราช ตามตำนวนที่สืบทอดมายาวนานกว่า 1,000 ปี โดยกล่าวถึงพุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธาชาวปากพนัง ได้พบผ้าพระบฏถูกคลื่นซัดมาจากเหตุการณ์เรือล่ม เมื่อเป็นลักษณะสวยงามของผ้าพระบฏ จึงตั้งใจที่จะนำไปถวายเป็นพุทธบูชาพระบรมธาตุ ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

\"บิ๊กป้อม\" ลุย “เมืองคอน” ร่วมงานสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน แห่ผ้าขึ้นธาตุ

logoline