svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อลงกรณ์" แจงยิบผิดหวัง "ไตรรงค์" ใส่ร้ายกล่าวหาปชป. ระบุ เปลี่ยนไปมาก

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อลงกรณ์" แจงยิบผิดหวัง "ไตรรงค์" ใส่ร้ายกล่าวหาปชป. ระบุ เปลี่ยนไปมากจริงๆ ยันเป็นรองหัวหน้าพรรค 4 สมัย ไม่เคยพบการซื้อเสียงในการเลือกตั้งคกก.บริหารพรรค

3 มีนาคม 2566 จากกรณี ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กล่าวหาพาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ว่า มีการซื้อเสียงในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคนั้น ในฐานะที่ตนเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคหลายสมัยและเป็นรองหัวหน้าพรรค 4 สมัย จนถึงทุกวันนี้

โดยได้รับการเลือกตั้งจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคทุกครั้งยืนยันว่า ตนไม่เคยซื้อเสียงในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคและไม่เคยพบเห็นว่ามีการซื้อเสียงในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคแต่อย่างใด โดยจะมีก็แต่การหาเสียงตามวิถีทางประชาธิปไตยของผู้สมัคร ในตำแหน่งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคในแต่ละยุคแต่ละสมัย

อลงกรณ์ พลบุตร

การที่ ดร.ไตรรงค์ ระบุว่า อุดมการณ์ของพรรคอ่อนลงนั้น เป็นมุมมองส่วนตัว ซึ่งตนก็ต้องขอปฏิเสธเพราะพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคมาจนถึงวันนี้ ยังยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พรรคประชาธิปัตย์ ยังดำรงความเป็นสถาบันทางการเมือง ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของพรรค ไม่ใช่พรรคการเมืองประเภทที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจเฉพาะกาล เพื่อคนใดคนหนึ่งเพียงชั่วครั้งชั่วคราวจึงอยู่มาได้กว่า 76 ปี  

“ดร.ไตรรงค์ คงจะตอบได้ดีว่า วันนี้ท่านยืนอยู่กับพรรคการเมืองประเภทไหน มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย อ่อนหรือแก่ เมื่อเทียบกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ท่านเคยเป็นสมาชิกมาอย่างยาวนาน”

กรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์หรือพูดปราศรัย เกี่ยวกับพรรคที่ตกปลาในบ่อเพื่อนก็มีมารยาท ที่ไม่เคยเอ่ยถึงชื่อของพรรคการเมืองใดหรือบุคคลใด เป็นการเฉพาะเจาะจง เพราะสังคมทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอื่นๆที่ตกเป็นเหยื่อของพรรคเหล่านั้นเป็นอย่างดี

\"อลงกรณ์\" แจงยิบผิดหวัง \"ไตรรงค์\" ใส่ร้ายกล่าวหาปชป. ระบุ เปลี่ยนไปมาก

มีส.ส.และอดีตส.ส.ของพรรคที่ถูกติดต่อทาบทาม เสนอเงื่อนไขแลกเปลี่ยนในการย้ายพรรค บางคนก็ตกลงย้ายไปพรรคอื่น บางคนที่ยังมีอุดมการณ์เหนียวแน่นกับพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังอยู่กับพรรค ตนทราบจากการบอกเล่าว่า มีการเสนอเงื่อนไขแลกกับการย้ายพรรค ส่วนเงื่อนไขจะเกี่ยวกับเงินหรือตำแหน่งหรือไม่นั้น คนที่เกี่ยวข้องย่อมทราบดีกว่าทุกคน  อย่างไรก็ตาม มีบางคนบางท่านที่ย้ายออกไป โดยไม่เกี่ยวกับเรื่องเงื่อนไขแลกเปลี่ยนก็มีเช่นกัน จะเหมารวมทั้งหมดไม่ได้

สำหรับคำว่า ตกปลาในบ่อตัวเอง น่าจะเป็นการอุปมาอุปไมยที่ใช้ไม่ได้ ไม่มีพรรคการเมืองใดต้องตกปลาในบ่อตัวเอง การปกป้องสมาชิกพรรค ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการตกปลาในบ่อเพื่อน เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของทุกพรรค ที่ต้องดูแลคนในพรรคของตน เหมือนแม่ไก่ที่เห็นเหยี่ยวบินโฉบมา ก็ต้องกางปีกคุ้มครองลูกของตน

“ผมเป็นคนที่ออกมาปกป้อง ดร.ไตรรงค์ เมื่อกล่าวปราศรัยผิดพลาดบนเวทีหาเสียงที่โคราช ด้วยความรักความผูกพัน ที่มีมาอย่างยาวนานทั้งในทางส่วนตัว และในฐานะเป็นผู้อาวุโสของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำงานกับพรรคมาเกือบตลอดชีวิตทางการเมือง และยิ่งคิดไม่ถึงว่า ท่านจะกล่าวหาใส่ร้าย ทำลายชื่อเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ได้ถึงปานนี้ ท่านเปลี่ยนแปลงไปมากจริงๆ ผิดหวังมากๆครับ” นายอลงกรณ์ กล่าวในที่สุด

logoline