svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มนัญญา" พ้อ เห็นใจชาวนาบุกเรียกร้องสิทธิ ซัด ส่วนใครก็ไม่รู้นั่งห้องแอร์

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มนัญญา ไทยเศรษฐ์" โพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อ เห็นใจชาวนา 120 กว่าชีวิต ซัดแรง ส่วนใครก็ไม่รู้นั่งห้องแอร์ให้ชาวนาตากแดด หลังบุกกระทรวงเกษตรฯ เรียกร้องสิทธิ ติดตามโครงการช่วยเหลือชาวนา ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ปี 2563/64

2 มีนาคม 2566 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกระทรวงเกษตร ถ้าพูดมากกว่านี้จะหนาวกันหมด

ใหญ่จริงนะพ่อคู้ณณณ ชาวนาเค้ามาเรียกร้องสิทธิของเค้า ไม่สนความเดือดร้อนของชาวนา ตัวเองนั่งห้องแอร์แต่ชาวนาตากแดด

ทีมงานท่าน รมช.ประภัตร โพธสุธน ได้เดินมาคุยกับทางปลัดประยูร แล้วพูดว่า "ก็ต้องดูก่อนนะว่า เราจะให้ได้หรือเปล่า"

"มนัญญา" พ้อ เห็นใจชาวนาบุกเรียกร้องสิทธิ ซัด ส่วนใครก็ไม่รู้นั่งห้องแอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจาก วันนี้ม็อบชาวนา กว่า 120 คน จาก 14 จังหวัด เช่น จังหวัดร้อยเอ็ด มหาสารคาม เพชรบูรณ์ อุทัยธานี บุกกระทรวงเกษตรฯ เพื่อติดตามโครงการช่วยเหลือชาวนา ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ปี 2563/64 ในประเด็นการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว และการเร่งรัดจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา หลังพบมีการดึงเรื่องให้ล่าช้า

จนในที่สุด นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเร่งรัดดำเนินการตามที่กลุ่มเกษตรกรได้ร้องขอ จนเป็นที่พอใจ และได้นำขบวนเกษตรกรกว่า 120 คน เดินทางกลับในทันที 

"มนัญญา" พ้อ เห็นใจชาวนาบุกเรียกร้องสิทธิ ซัด ส่วนใครก็ไม่รู้นั่งห้องแอร์

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาเห็นว่า เรื่องใดเป็นเรื่องนโยบายที่มีผลกระทบต่อนโยบายของรัฐบาลหรือผลประโยชน์ของประเทศชาติ และต้องดำเนินการโดยด่วน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถสั่งให้ดำเนินการในเรื่องนั้นได้ตามความเหมาะสม โดยจะแจ้งให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการหรือรับทราบการดำเนินการต่อไป

"มนัญญา" พ้อ เห็นใจชาวนาบุกเรียกร้องสิทธิ ซัด ส่วนใครก็ไม่รู้นั่งห้องแอร์

ขณะที่ ตัวแทนเกษตรกร ระบุว่า เดิมทีกรมการข้าวขออนุมัติดำเนินการโครงการรักษาระดับปริมาณ คุณภาพข้าว ปี 2563/64 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยธรรมชาติ ภายใต้โครงจารแผนเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัย ฝนเล้งผนทิ้งช่วงและอุทกภัย ปี 2562 เกษตรกรรวม 450,013 ครัวเรือน ที่จะได้รับความช่วยเหลือรวม 3,414,142.04 ไร่

โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 932,152,161 บาท เพื่อจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวสนับสนุนเกษตรกร ปริมาณ 34,128,306 กิโลกรัม จากแหล่งผลิต 3 แหล่ง ได้แก่ 1.กองเมล็พันธุ์ข้าว 2.ศูนย์ข้าวชุมชน นาแปลงใหญ่ และ 3.สหกรณ์การเกษตร

"มนัญญา" พ้อ เห็นใจชาวนาบุกเรียกร้องสิทธิ ซัด ส่วนใครก็ไม่รู้นั่งห้องแอร์

ซึ่งในส่วนของเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จัดซื้อจากสหกรณ์การเกษตร กรมการข้าวได้ยกเลิกการจัดซื้อเนื่องจากล่วงเลยระยะเวลาปลูก จึงทำให้คงเหลือเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว จำนน 194,492 ครัวเรือน พื้นที่ 1,430,000 ไร่ จากปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ประสบภัยพิงติด้านการเกษตร ปี 2562 ซึ่งมีความจำเป็นในการเร่งบรรเทาและเยียวยาเกษตรกร

โดยกรมการข้าวได้เสนอขอรับการจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินการตามโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าว ปี 2565/66 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าวตามโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าว ปี  2563/64 โดยสนับสนุนปัจจัยการผลิตข้าวได้แก่ ปุ๋ยชีวภาพให้แก่เกษตรกร จำนวน 194,492 ครัวเรือน

ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดหนองคาย จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดมทาสารคาม จังหวัดพิจิตร จังหวัตนครราชสีมา จังหวัดนครพนม จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดกาหสินธุ์ จากงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นวงเงินงบประมาณ 404,801,240 บาท

“การมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์วันนี้ ได้รับทราบว่าทางท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดำเนินการต่อเพื่อช่วยเหลือชาวนาให้ได้รับการเยียวยา เรารอมาสามปีแล้ว ไม่รู้ว่ามีการดึงเรื่องอย่างไร อยากจะขอวิงวอนผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง อย่าเล่นการเมืองโดยไม่สนใจชาวนาเลย เราเดือดร้อนมากพอแล้ว การช่วยเหลือเยียวยาไม่สมควรมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง” ตัวแทนชาวนา กล่าวย้ำ

"มนัญญา" พ้อ เห็นใจชาวนาบุกเรียกร้องสิทธิ ซัด ส่วนใครก็ไม่รู้นั่งห้องแอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มด้วยว่า ขณะสื่อกำลังสอบถามเรื่องข้อกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ กับทางปลัดกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นข้าราชการประจำที่ใหญ่ที่สุดในกระทรวงเกษตรฯ ทีมงานของ รมช.ประภัตร โพธสุธน ได้เดินมาคุยกับทางปลัดประยูร แล้วพูดว่า “ก็ต้องดูก่อนนะว่า เราจะให้ได้หรือเปล่า”

ซึ่งสร้างความตื่นตะลึงให้กับกลุ่มผู้สื่อข่าว ถึงขนาดเช็คคลิปกันว่าทีมงานพูดแบบนั้นจริง หรือหูฝาด

logoline