svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบชาวนาบุกกระทรวงเกษตรฯ ตามเรื่องโครงการช่วยเหลือชาวนาที่ล่าช้า

02 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบชาวนาจากหลายจังหวัด บุกหน้ากระทรวงเกษตรฯ ติดตามเรื่องโครงการช่วยเหลือชาวนาจากอุทกภัย หลังพบมีการเล่นการเมือง ดึงเรื่องให้ล่าช้า วอนเห็นใจเกษตรกรบ้าง

2 มีนาคม 2566 ที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจิตติ เจียมเจือจันทร์ ผู้แทนเกษตรกรจาก 14 จังหวัด เช่น จังหวัดร้อยเอ็ด มหาสารคาม เพชรบูรณ์ อุทัยธานี ฯ และเกษตรกว่า 120 คน ได้รวมตัวเพื่อเรียกร้อง เกี่ยวกับการเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ปี 2563/64 

ในประเด็นการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว และการเร่งรัดจ่ายเงินชดเชย ให้กับเกษตรกรบางส่วน ที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา โดยได้หารือรวมกับ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ที่ลงมารับฟังปัญหา และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามเร่งรัดดำเนินการ ตามที่กลุ่มเกษตรกรได้ร้องขอ 
นายจิตติ เจียมเจือจันทร์ ผู้แทนเกษตรกรจาก 14 จังหวัด
 

นายจิตติ เจียมเจือจันทร์ ตัวแทนเกษตรกรกล่าวว่า เดิมที กรมการข้าว ได้ขออนุมัติดำเนินการโครงการรักษาระดับปริมาณคุณภาพข้าว ปี 2563/64 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ที่ประสบภัยธรรมชาติ ภายใต้โครงการแผนเยียวยาเกษตรกร ผู้ประสบภัยฝนแล้ง ฝนทิ้งช่วง และอุทกภัย ปี 2562

มีเกษตรกรรวม 450,013 ครัวเรือน ที่จะได้รับความช่วยเหลือ รวมเนื้อที่กว่า 3,414,142.04 ไร่  และได้รับการจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 932,152,161 บาท เพื่อจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวสนับสนุนเกษตรกร ปริมาณ 34,128,306 กิโลกรัม จากแหล่งผลิต 3 แหล่ง ได้แก่ 1.กองเมล็ดพันธุ์ข้าว 2. ศูนย์ข้าวชุมชน/นาแปลงใหญ่ และ 3.สหกรณ์การเกษตร

ซึ่งในส่วนของเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่จัดซื้อจากสหกรณ์การเกษตร กรมการข้าวได้ยกเลิกการจัดซื้อ เนื่องจากล่วงเลยระยะเวลาปลูก จึงทำให้คงเหลือเกษตรกร ที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว จำนน 194,492 ครัวเรือน พื้นที่ 1,430,000 ไร่ จากปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร ที่ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร ปี 2562 ซึ่งมีความจำเป็นในการเร่งบรรเทา และเยียวยาเกษตรกร 
ปลัดกระทรวงเกษตรฯ หารือร่วมกับตัวแทนเกษตรกร
 

นายจิตติ กล่าวว่า กรมการข้าวได้เสนอขอรับการจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินการตามโครงการ รักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าว ปี 2565/66 มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ที่ยังไม่ได้รับเมล็ดพันธุ์ข้าว ตามโครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าว ปี 2563/64 โดยสนับสนุนปัจจัยการผลิตข้าวได้แก่ ปุ๋ยชีวภาพให้แก่เกษตรกร จำนวน 194,492 ครัวเรือน 

ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ , อุทัยธานี , อำนาจเจริญ , หนองคาย , ร้อยเอ็ด , ยโสธร , มุกดาหาร ,มหาสารคาม , พิจิตร , นครราชสีมา , นครพนม , ชัยภูมิ , ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ จากงบประมาณรายจ่ายงบกลาง  รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินงบประมาณ 404,801,240 บาท

การมากระทรวงเกษตรวันนี้ ได้รับทราบว่า ทาง รมว.เกษตรฯ จะดำเนินการต่อเพื่อช่วยเหลือชาวนา ให้ได้รับการเยียวยา เรารอมาสามปีแล้ว ไม่รู้ว่ามีการดึงเรื่องอย่างไร อยากจะขอวิงวอนผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง อย่าเล่นการเมือง โดยไม่สนใจชาวนาเลย เราเดือดร้อนมาพอแล้ว การช่วยเหลือเยียวยาไม่สมควรมีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง

นายจิตติ เจียมเจือจันทร์ ผู้แทนเกษตรกรจาก 14 จังหวัด  

ขณะที่ แหล่งข่าวใน​กระทรวงเกษตรฯ แจ้งว่า​ มีความไม่ชอบมาพากลของคนใกล้ชิด​ รมช.​ ท่านหนึ่ง​ ที่เตะถ่วงจนเกิดความล่าช้า​ ส่งผลให้โครงการทั้ง​ 3​ โครงการ​ คือ​ โครงการ​พัฒนาห้องปฏิบัติการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม​ (DNA)​ ข้าวหอมมะลิไทย ,​ โครงการรักษาระดับปริมาณและคุณภาพข้าว​ ปี​ 2566/67 และโครงการเยียวยาชาวนาที่ประสบภัยธรรมชาติ​ ปี​ 2565​ ไม่สามารถดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้​

โครงการเหล่านี้ ที่จริงแล้วได้ผ่านการกลั่นกรองจาก สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ , ​สำนักงบประมาณ​ และกระทรวงการคลัง​ ไปแล้ว​ แต่ไม่รู้คนใกล้ชิด รมช. รายนี้ จะขอเอกสารอะไรอีก ทั้งที่เสนอเอกสารโครงการไปแล้ว ตั้งแต่วันที่​ 2​ ก.พ.​ 66 แต่ก็ดูเหมือนยังไม่ได้รับการพิจารณาใด ๆ​ แสดงให้เห็นว่า คนใกล้ชิดนักการเมืองระดับรายท่านนี้ ไม่สนโลกว่าจะเข้า​ ครม.​ ทันหรือไม่ทัน​

การกระทำนี้ จะทำให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ เสียผลประโยชน์​ และกระทบต่อคุณภาพ ของข้าวหอมมะลิ​ อีกทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณว่า ถึงแม้เกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ​จะต้องได้รับการเยียวยาเร่งด่วนแค่ไหนก็ไม่สน"

ฟังเสียงความเดือดร้อนจากตัวแทนเกษตรกร

logoline