svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" ชี้ "อภิสิทธิ์" กลับช่วยพรรคหาเสียง เป็นหน้าที่ควรพึงกระทำ

25 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" ชี้ "อภิสิทธิ์" กลับช่วยพรรคหาเสียง เป็นหน้าที่ควรพึงกระทำ ลั่น ควรมีสำนึกรับผิดชอบบ้าง เว้นบางคนที่อาจทำเพื่อความอยู่รอด

25 กุมภาพันธ์ 2566 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “คนในข่าว” ทางคลื่นข่าว MCOT NEWS FM 100.5 ถึงกรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค ปชป. เรียกร้องให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มาลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และช่วยหาเสียงเพื่อกอบกู้สถานการณ์ของพรรค ว่า สิ่งเหล่านี้เป็นหน้าที่ ไม่ต้องมาขอร้องอะไรกัน

\"ชวน\" ชี้ \"อภิสิทธิ์\" กลับช่วยพรรคหาเสียง เป็นหน้าที่ควรพึงกระทำ

โดยคนที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด ได้อะไรจากพรรค ได้เป็นหัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีมาตลอด จึงมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่ายามนี้พรรคประชาธิปัตย์มีความนิยมลดลง หลายคนอาจหวั่นไหวไปกับสถานการณ์ จึงคิดว่าอาจสู้ไม่ได้ หรือไม่สู้ แต่สำหรับพวกตนไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องมาขอ และไม่ต้องมาชวน เพราะตนทำหน้าที่อยู่แล้ว

นายชวน กล่าวอีกว่า เป็นหน้าที่ที่คนของพรรคแท้ ๆ ได้ประโยชน์จากพรรค และในฐานะปุถุชนคนธรรมดา ต้องมีสำนึกรับผิดชอบบ้าง เพราะฉะนั้นคนอย่างตนหรือคนอย่างท่านบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหน้าพรรค หรือนายอภิสิทธิ์ เชื่อว่ามีสำนึกอย่างนี้ ยกเว้นบางคนที่อาจทำเพื่อความอยู่รอด

\"ชวน\" ชี้ \"อภิสิทธิ์\" กลับช่วยพรรคหาเสียง เป็นหน้าที่ควรพึงกระทำ

ซึ่งเมื่อหัวหน้าพรรคมีความนิยมไม่โดดเด่นเท่าที่ควร ก็หนีออกไป แต่เข้าใจ และไม่ไปวิจารณ์อะไรเขา แต่แบบพวกตน มีลักษณะแบบตายก็ตายด้วยกัน เป็นก็เป็นด้วยกัน ไม่ใช่เป็นคนประเภทที่อยู่ด้วยกันตอนสบาย ๆ แต่ยามยากก็หนี

"ไม่ว่าผม คุณอภิสิทธิ์ หรือท่านบัญญัติ และอีกหลายคน เป็นประเภทที่ต้องทำหน้าที่ตัวเอง ยิ่งในยามที่คนออกกันมากก็ยิ่งชดเชย ยิ่งต้องทำหน้าที่ให้เขา เพียงแต่เราทำได้แค่ไหนก็เป็นสิ่งสำคัญ อย่างผมทำได้ แค่ช่วยหาเสียงตามแบบของผม ไปช่วยปราศรัย เพราะเราไม่ใช่นักการเมืองแบบใช้ทุนใช้เงิน เรามาในระบบการเมืองสุจริต เราก็ทำในแบบของเรา ได้ไม่ได้ก็อีกเรื่องหนึ่ง" นายชวน กล่าว

\"ชวน\" ชี้ \"อภิสิทธิ์\" กลับช่วยพรรคหาเสียง เป็นหน้าที่ควรพึงกระทำ

logoline