svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สงขลา สะเทือน"ประชาธิปัตย์" ยกทัพใหญ่ลั่นกลองสะบัดชัยสู้"ศึกเลือกตั้ง66"

25 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดกระแสสมรภูมิภาคใต้ วินาทีนี้ยกให้กับมิติใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่งทีเซอร์เพลง “เช้าวันใหม่” ใช้หาเสียงสู้"ศึกเลือกตั้ง66" ดังกระหึ่มทั่วภาคใต้หวังเรียกน้ำย่อย

หวังเพื่อให้ทุกคนร่วมลุ้นชมตัวเต็มของเอ็มวีเพลงนี้ที่มีหัวหน้าพรรค “จุรินทร์” ขี่ม้าขาวและ “นายหัวชวน” ตีกลองสะบัดชัยไปพร้อมกัน ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ ที่จังหวัดสงขลา เมืองหลวงภาคใต้และบ้านใหญ่ประชาธิปัตย์

สงขลา สะเทือน\"ประชาธิปัตย์\" ยกทัพใหญ่ลั่นกลองสะบัดชัยสู้\"ศึกเลือกตั้ง66\"

กลยุทธ์จุดแคมเปญ “ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ โอกาสใต้บ้านเรา” รอบนี้กระแสไม่มีแผ่ว ทำให้หมากเกมนี้ที่สงขลามีลุ้น เมื่อ 2 แม่ทัพดาวเด่นจับมือลุยสนามแบบไม่มียั้ง คนแรก “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการเลือกตั้งประกาศชัดเจน ส.ส.เขต 1 สงขลา ต้องชื่อนาย "สรรเพชญ บุญญามณี" ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน

เช่นเดียวกับ “เดชอิศม์ ขาวทอง” หรือ “นายกชาย” ส.ส. เขต 5 รองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ย้ำทุกรอบมี 3 ที่นั่งในสงขลา เขต 5 เขต 6 และเขต 9 ที่ปรากฎชื่อ นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง หรือ “สิงโต” ทายาทสืบสกุลที่เดินตามรอยเส้นทางการเมือง

การพ่ายแพ้ของพรรคปชป.ในสนามเลือกตั้งสงขลาเมื่อปี 2562 เป็นบาดแผลเรื้อรังที่สะกิดทีไรเลือดไหลไม่หยุด สงขลาจากทั้งหมด 8 เขตเลือกตั้งประชาธิปัตย์ได้แค่ 3 เขต (เขต 5, เขต 6, เขต 8)

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐที่ได้กระแส “ลุงตู่” แย่งไปถึง 4 ที่นั่ง (เขต 1,เขต2,เขต3,เขต 4) และเซอร์ไพรส์สุดๆคือเขต 7 ที่พรรคภูมิใจไทย “ณัฐฎ์ชนน ศรีก่อเกื้อ” ส.ส.หน้าใหม่ชนะแบบหักหน้า ส.ส.หลายสมัยอย่าง “ศิริโชค โสภา” จนแทบไม่มีที่ยืน

หมากเกมนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ที่สงขลา อะไรที่ว่าแน่นอนก็อย่าเพิ่งไว้ใจ เพราะหากเจาะลึกลงไปสมรภูมินี้พรรคคู่แข่งไม่มีทีท่าจะกำราบได้ง่ายๆ

เขตเลือกตั้งที่ 1ประชาธิปัตย์ยืนหนึ่งส่ง “สรรเพชญ บุญญามณี” ลูกชายของ “นิพนธ์ บุญญามณี” แก้มืออีกรอบหลังจากแพ้ไปเมื่อปี 2562 ครั้งนี้ต้องเจอคู่แข่งใหม่ที่ไม่ธรรมดาจากพรรคภูมิใจไทย “ประสงค์ บริรักษ์” หรือ “นายกแบน” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเขารูปช้าง และมีลุ้นว่าต้องฟาดฟันกับขาใหญ่ “เจือ ราชสีห์” อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่หันไปสวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาตินั่นเอง

สรรเพชญ บุญญามณี

เขตเลือกตั้งที่ 2 ประชาธิปัตย์มีลุ้นส่ง “นิพัฒน์ อุดมอักษร” หลานชาย “นิพนธ์ บุญญามณี” นักธุรกิจที่ชิมลางการเมืองท้องถิ่นเข้าไปนั่งตำแหน่งเลขานุการนายกอบจ.สงขลาด้วยแรงผลักดันจากผู้เป็นลุง เช่นเดียวกับสนามใหญ่รอบนี้ที่ลมใต้ปีกดีเวอร์ส่งให้ชิงชัยกับ "ศาสตรา ศรีปาน" จากพรรคพลังประชารัฐแชมป์เก่าที่ได้ดีจากกระแส "ลุงตู่" วันนี้ก็ชัดเจนขึ้นป้ายเคียงคู่กันพรรคใหม่รวมไทยสร้างชาติ

นิพัฒน์ อุดมอักษร (ซ้าย)

ส่วนพรรคภูมิใจไทยแม้จะขอแบ่งแต้มส่ง “เจษฏาพงศ์ ชูแก้ว” อดีตรองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ท้าชิง โดยการขับเคลื่อนของ “ผู้การชาติ” พ.อ.พิเศษ สุชาติ จันทรโชติกุล ที่ยุติบทบาทหน้าบ้านหันมากุมบังเหียนหลังบ้านในตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์สงขลาพรรคภูมิใจไทย

สมยศ พลายด้วง

เขตเลือกตั้งที่ 3 ประชาธิปัตย์สู้สุดใจส่งผู้รับเหมารายใหญ่ “สมยศ พลายด้วง” หรือ “โกถึก” ลงสู้ศึกสนามนี้ที่ประกาศพร้อมมากถึงมากที่สุดที่จะคว่ำเจ้าของพื้นที่เดิม “พยม พรหมเพชร” หรือ “ส.ส.พันศพ” จากพลังประชารัฐ ที่ล่าสุดหันไปซบพรรครวมไทยสร้างชาติ ตาม "ลุงตู่" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พยม พรหมเพชร

แต่งานนี้ประชาธิปัตย์สายใหม่ต้องฟาดฟันประชาธิปัตย์สายเก่าเข้าทำนอง “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไข่” อย่าง “ไพร พัฒโน” อดีตส.ส.หลายสมัยและคว่ำหวอดอยู่พื้นที่ขอแจ้งเกิดใหม่พรรคภูมิใจไทย หมากเกมนี้ใครจะเข้าวิน

เขตเลือกตั้งที่ 4 ประชาธิปัตย์ให้โอกาส “ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว” เปิดฉากนัดล้างตาคู่แข่งเดิม “ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี” ส.ส.พลังประชารัฐที่ย้ายค่ายไปรวมไทยสร้างชาติตามระเบียบแต่ด้วยปัญหาสุขภาพที่เผชิญ คะแนนอาจหลุดโฟกัสไปที่ “สจ.เต้ง” ว่าที่ ร.ต.ไกรธนู แกล้วทะนง แห่งพรรคภูมิใจไทยหรือไม่เพราะผู้สมัครคนนี้บอกเลยว่าชื่อชั้นไม่ธรรมดาเลย

เขตเลือกตั้งที่ 5 กูรูฟันธงประชาธิปัตย์ 100% เพราะเป็นฐานที่มั่น “เดชอิศม์ ขาวทอง” หรือ “นายกชาย” เช่นเดียวกับเขตเลือกตั้งที่ 6 ที่มี “สุภาพร กำเนิดผล” หรือ “มาดามน้ำหอม” สตรีที่อยู่เคียงคู่อยู่ข้างกาย “นายกชาย” นั้นเอง สนามการเมืองฝาแฝดที่หากชนะก็ต้องแพ็กคู่

ศิริโชค โสภา

เขตเลือกตั้งที่ 7 ประชาธิปัตย์วัดใจคนคุ้นเคย “ศิริโชค โสภา” อดีตวอเปเปอร์ที่ยอมเจ็บเพื่อจบประวัติคนเคยแพ้ รอบนี้จึงขีดเส้นใต้ให้เด่นชัด “ไม่ประมาท” คู่แข่งและไม่ย่อท้อลุยพื้นที่จริงชิงความได้เปรียบไม่เอา “นโยบายกัญชาเสรี” ที่พี่น้องมุสลิมในพื้นที่ไม่ปลื้ม ซ้ำเติมให้ “ณัฐฎ์ชนน ศรีก่อเกื้อ” แบกรับความพ่ายแพ้รอบใหม่ไปส่วนเกมนี้จะพลิกหรือไม่ต้องพิสูจน์ฝีมือเอง

เขตเลือกตั้งที่ 8 ประชาธิปัตย์ไม่หวั่น พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.เจ้าของพื้นที่ลอยลำแบเบอร์ชนิดไร้คู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น “วสันต์ ช่างหมาน” จากพลังประชารัฐ ,“สมหมาย ขวัญทองยิ้ม” พรรครวมไทยสร้างชาติ และ “บังโสด หมะเต๊ะ” จากประชาชาติก็ไม่กังวล

เขตเลือกตั้งที่ 9 เขตใหม่ที่เพิ่มมาประชาธิปัตย์ประกาศจับจองแล้วจ้า โดยวางทายาทการเมือง “ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง” หรือ “สิงโต” ลูกชายของ "นายกชาย" เจริญรอยตามพ่อแม้จะมีคำติฉินนินทาออกมาเป็นระลอกแต่ไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ส่วนพรรคคู่แข่งที่ส่งสัญญาณลงชิงชัยนั้นแทบไม่มีอะไร หวือหวาเทียบชั้นบารมีลูกพ่อ
 

สงขลา สะเทือน\"ประชาธิปัตย์\" ยกทัพใหญ่ลั่นกลองสะบัดชัยสู้\"ศึกเลือกตั้ง66\"

การปราศรัยใหญ่ครั้งแรกของประชาธิปัตย์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 ก.พ.นี้ ที่จังหวัดสงขลา จึงเป็นการโหมโรงเอาฤกษ์เอาชัย ที่เหมาะเจาะที่สุดในการเลือกใช้กลยุทธ์สู้ศึกเลือกตั้งรอบใหม่ เมื่อทัพหลวงประชาธิปัตย์ นำโดย “นายหัวชวน” นายชวน หลีกภัย ควงคู่มากับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. นำทีมสมาชิกพรรคแบบจัดเต็มเปิดปราศรัยใหญ่จังหวัดสงขลา แคมเปญ “ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ โอกาสใต้บ้านเรา”

พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครทั้ง 9 เขต เป็นการตอกย้ำความมั่นใจวาระยึดคืนพื้นที่ “สงขลายกจังหวัด”

logoline