svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รทสช." เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 4 จว.อีสาน แกนนำเสื้อแดงอุดรฯ ร่วมวงด้วย

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รทสช." เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 4 จังหวัดอีสาน มีแกนนำเสื้อแดงอุดรฯ ร่วมวง ด้าน “วิทยา” ประกาศสู้ไม่ถอย ไม่หวั่นบางพรรคประกาศแลนด์สไลด์ ใช้ยุทธศาสตร์ “นายกฯ ลูกอีสาน”สู้ ชูผลงานลุงตู่ล้วนเข้าตา ขณะที่ แกนนำเสื้อแดง แฉ ถูกเพื่อไทยทอดทิ้ง หัวอกเดียวกับ “จตุพร”

22 กุมภาพันธ์ 2566 นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และนายจำลอง ครุฑขุนทด รองหัวหน้าพรรค ซึ่งดูแลพื้นที่ภาคอีสาน ร่วมแถลงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 4 จังหวัดภาคอีสาน ประกอบด้วย อุธรธานี หนองคาย บึงกาฬ และสกลนคร 

นายวิทยา กล่าวว่า วันนี้มีว่าที่ผู้สมัครจากอีสานตอนเหนือ 4 จังหวัด ทั้งหมด 22 คน มาพบคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อยื่นความจำนงลงสมัคร หลังจากคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาคุณสมบัติแล้วจึงประกาศให้เป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส. ของพรรคใน 4 จังหวัด รวม 22 คน เบื้องต้น ประกอบด้วย อุดรธานี ประกาศครบทั้ง 9 เขตเลือกตั้ง

\"รทสช.\" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 4 จว.อีสาน แกนนำเสื้อแดงอุดรฯ ร่วมวงด้วย

ซึ่งหลังจากนี้บางคนต้องกลับไปลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) บางคนเป็นนายกเทศบาล นอกจากนั้นมีอยู่อย่างน้อย 5 คนเป็นอดีตแกนนำ นปช. หรือคนเสื้อแดง คือนายณัฐยศ ผาจวง หรือ ดร.แดง ปัจจุบันเป็น ส.จ.อุดรธานี

สำหรับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครล็อตแรก 4 จังหวัด ครั้งนี้ ทุกคนมีความเชื่อมั่นในตัวเองและเชื่อมั่นผลงานที่ทำมาในพื้นที่ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน พวกเขาจึงมาจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อช่วยกันผลักดันให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก้าวเข้าสู่เส้นชัยได้เป็นนายกฯ อีกสมัย ซึ่งทุกคนต่างมีความมั่นใจ ส่วนใครจะผ่านเข้ามาได้กี่คนนั้น อยู่ที่ความขยันในสถานการณ์ที่พลิกไปตามเหตุการณ์ แต่ตนเชื่อมั่นว่าทุกคนมีคะแนนอย่างที่น่าตกใจ

นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนยุทธศาสตร์หาเสียงในภาคอีสาน มีหลายนโยบายที่โดนใจประชาชนแน่นอน พรรคได้รับคำเสนอแนะนำจากว่าที่ผู้สมัครหลายคนบอกว่า นโยบายบางเรื่องที่พรรคเพื่อไทยถือว่าเป็นนโยบายทีเด็ด เช่น กองทุนหมู่บ้าน แต่มาวันนี้หลายๆหมู่บ้านในภาคอีสานเรียกร้องให้ทบทวน เพราะไม่ต้องการมีภาระหนี้ในกองทุนหมู่บ้านต่อไป แม้โครงการจะยุติแล้ว แต่ยังต้องหาเงินมาจ่ายหนี้กองทุนหมู่บ้านทุกปี พวกเขาจึงอยากหาทางลงให้กับหนี้สินที่ไม่หมดสักที

\"รทสช.\" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 4 จว.อีสาน แกนนำเสื้อแดงอุดรฯ ร่วมวงด้วย

ขณะที่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ "บัตรลุงตู่" ในความรู้สึกของพวกเขา ทุกคนสามารถเดินไปหาบัตรลุงตู่ได้ทุกหมู่บ้าน หมู่บ้านหนึ่งไม่น้อยกว่า 80- 90 คนที่รับรู้เรื่องนี้ ถ้าลุงตู่ไม่ได้เป็นนายกฯ บัตรลุงตู่หายไปแน่ แต่ถ้าลุงตู่อยู่ต่อก็จะได้บัตรต่อไปตลอดทั้งปี และมีหลายโครงการที่พัฒนาในภาคอีสาน

ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟรางคู่ การก่อสร้างถนน สะพานและอุโมงค์ ที่เกิดขึ้นในทางอีสานมากมายในช่วง 8 ปีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สิ่งเหล่านี้ชาวบ้านรับรู้ ว่าเป็นย่างก้าวเดินที่ถูกต้อง ถ้าเปรียบเทียบกับ ส.ส.เดิม ที่แทบจะไม่มีผลงานอะไรเลย ตรงนี้เป็นความรู้สึกของประชาชนทั่วไป ดังนั้นทุกคนจึงลงแข่งด้วยความมั่นใจ

เมื่อถามว่า ยุทธศาสตร์ของบางพรรคที่ประกาศจะแลนด์สไลด์ทางภาคอีสาน หวั่นไหวหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ผู้สมัครทุกคนไม่มีใครกลัวหรือหวั่นไหว แต่กลับมองว่าส.ส.เก่า ที่ไม่มีผลงานอะไรเลย ต้องกลัวมากกว่า พร้อมคาดหวังว่าทุกจังหวัดที่พรรคส่งผู้สมัคร สามารถสู้พรรคการเมืองอื่นได้แน่นอน ไม่อยากโม้ว่าจะได้ 20 หรือ 40 คน ค่อยดูกันยาว ๆ ในวันข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าในรอบเดือนที่ผ่านมาคนในภาคอีสานเริ่มรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นลูกอีสานจริง ๆ และเป็นลูกอีสานที่เขาภูมิใจ เพราะทำงานเพื่อคนไทยทั้งชาติ ก้าวพ้นความเป็นอีสาน แต่กลายเป็นความภูมิใจของคนทั้งชาติ เช่นเดียวกับคนใต้เคยภูมิใจ พล.อ.เปรม ที่ทำงานเพื่อคนทั้งประเทศ มาวันนี้คนอีสานก็มีความภูมิใจต่อ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องเสกสรรปั้นแต่ง

เพราะประชาชนทั่วไปก็รู้ว่าท่านเกิดที่โคราช คุณแม่เป็นคนชัยภูมิ ท่านคือลูกอีสานที่แท้จริง แต่อาจจะพูดจาไม่คล่อง เพราะตามคุณพ่อไปอยู่กรุงเทพฯ แต่พล.อ.ประยุทธ์ คือเลือดเนื้อเชื้อไขของคนอีสานอย่างแท้จริง

โดยในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พรรคจะเปิดเวทีที่ จ.นครราชสีมา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ และจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรคบางส่วน

\"รทสช.\" เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 4 จว.อีสาน แกนนำเสื้อแดงอุดรฯ ร่วมวงด้วย

ด้าน นายจำลอง กล่าวว่า เวลานี้ประชาชนอยากได้คนอีสานเป็นนายกฯ และเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต พล.อ.ประยุทธ์ เข้าเกณฑ์ตรงนี้ ที่ผ่านมาบ้านเมืองมีวิกฤต พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทำงานจนรอดในหลายเรื่อง โดยเฉพาะความขัดแย้งของคนในชาติ การมี ส.ส.พรรคเดิมๆมานาน คนอีสานต้องมานั่งรอคอยการพัฒนา แต่วันนี้คนอีสานต้องการเปลี่ยนแปลง อยากได้สิ่งที่ดีกว่าเดิม อยากได้สิ่งที่มีมาตรฐาน

ขณะที่ นายณัฐยศ ผาจวง หรือ ดร.แดง อดีตแกนนำคนเสื้อแดง ปัจจุบันเป็น ส.จ.อุดรธานี กล่าวว่า ที่ผ่านมาตั้งใจจะทำงานรับใช้ประชาชนในตำแหน่งของนักการเมืองระดับชาติ สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ไม่มีโอกาสที่จะสมัคร ไม่ได้รับการเอาใจใส่จากพรรคเดิม จึงหันมองว่าในยุคนี้คนที่ทำงานให้กับประเทศชาติอย่างแท้จริงไม่มีใครเท่ากับพล.อ.ประยุทธ์ จึงตัดสินใจมาสมัครเพื่อร่วมอุดมการณ์ด้วย เพื่อจะได้นำผลงานไปสู่อุดรธานี จึงตัดสินใจเข้าสู่พรรครวมไทยสร้างชาติ

โดยสาเหตุที่ออกจากพรรคเพื่อไทย เพราะเขาไม่ให้ความสำคัญ ทั้งที่เคยต่อสู้ให้กับคนเสื้อแดงให้กับพรรคเพื่อไทย จนติดคุก 9 เดือน ถูกให้ออกจาก ราชการครู เมื่อออกมาแล้วก็อยากจะรับใช้ประชาชน แต่ก็ไม่มีโอกาสที่จะผ่านมติของพรรค

เพราะนโยบายของพรรคส่วนใหญ่จะเอาลูกท่านหลานเธอ หรือคนใกล้ ช่วงที่ติดคุกก็ถูกทอดทิ้ง ไม่เคยได้รับการดูแลไม่ว่าจากคนแดนไกลหรือใครในพรรค มีแต่เพื่อนที่ดูแลเท่านั้น ซึ่งก็เป็นความรู้สึกเดียวกับที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช. เคยสะท้อนออกมา

อย่างไรก็ตาม การที่พรรคเพื่อไทยประกาศว่าจะแลนด์สไลด์ เพราะอยากได้มวลชนคนเสื้อแดงกลับคืนสู่ที่เดิม แต่มันเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากพฤติกรรมของนักการเมืองของพรรคเพื่อไทย ในจังหวัดอุดรธานี และหลายจังหวัด ไม่ตอบสนองประชาชนในเขตพื้นที่

โดยตนไม่กลัวถูกกล่าวหาทรยศต่ออุดมการณ์ เพราคุกก็ติดมาแล้ว แต่ไม่มีใครดูแล เมื่อคนเสื้อแดงเห็นแสงสว่าง ที่ปลายอุโมงค์ก็ต้องออกมาสู้ และไม่อยากให้พี่น้องคนเสื้อแดงถูกหลอกอีกต่อไป เราเห็นความจริงใจของลุงตู่ ในการปฏิบัติหน้าที่จึงเข้ามาอยู่ในพรรครวมไทยสร้างชาติ

logoline