svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษกป.ป.ช.ชี้"ครูพี่โอ๊ะ"ยังเหลืออีกคดีปมออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิวัติไชย เกษมมงคล"เผย"ครูพี่โอ๊ะ"ยังเหลือคดีอาญาปมออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ คาดแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มได้ในปี 2566

22 กุมภาพันธ์ 2566 "นายนิวัติไชย เกษมมงคล" เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยภายหลังศาลฎีกาพิพากษา "นางกนกวรรณ วิลาวัลย์" อดีต รมช.ศึกษาธิการ ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง พร้อมตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ว่า คดีของ น.ส.วิลาวัลย์ แบ่งเป็น 2 คดี โดยคดีนี้เป็นคดีแรกเกี่ยวกับเรื่องฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงที่ศาลฎีกาตัดสิน แต่ยังมีในส่วนคดีอาญา

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. และโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช.

 

ขณะเดียวกัน "นายสุนทร วิลาวัลย์" นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และ นางกนกวรรณ ยังถูกกล่าวหาเพิ่มเติมกรณีออกเอกสารสิทธิ์ โดยมิชอบอีก 1 สำนวน ซึ่งยังนำสืบไม่เสร็จ อย่างไรก็ตาม คดีเกี่ยวกับการบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังพบว่า มีการกระทำความผิดอีกหลายกรณี ป.ป.ช.กำลังดำเนินการ เนื่องจากหลายพื้นที่มีการพัฒนาเป็นทั้งสนามกอล์ฟและบ้าน

 

 

ส่วนเรื่องคดีครอบครองที่ดินโดยมิชอบนั้น ป.ป.ช.ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน จำนวน 7 คดี เป็นเรื่องฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง โดยเป็นการครอบครองที่ดินก่อนดำรงตำแหน่ง และครอบครองที่ดินดังกล่าวต่อเนื่องมาจนช่วงดำรงตำแหน่ง ซึ่งมีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. และคาดว่าทั้ง 7 คดี จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาในปี 2566 ได้

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ

โดยการครอบครองที่ดินดังกล่าว มีทั้งการเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก. และ ภ.บ.ท. 5 รวมถึงครอบครองที่ดินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าไม้ถาวร ซึ่งการครอบครองที่ดินหลังจากดำรงตำแหน่งแล้ว ทำให้ขาดคุณสมบัติ เพราะมีแนวทางคำพิพากษาของศาลคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณี "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" และ นางกนกวรรณ ให้เห็นแล้ว

อย่างไรก็ตาม คนเป็น ส.ส. หรือรัฐมนตรี ต้องรู้กฎหมาย แม้จะยุบสภาไปแล้ว ส.ส.เมื่อพ้นจากตำแหน่ง ก็ยังดำเนินการตรวจสอบได้ หากกลับเข้ามามีตำแหน่งหลังการเลือกตั้ง หากศาลประทับรับฟ้องแล้ว สามารถสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งใหม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะมีผลย้อนหลังตามที่ศาลสั่ง แต่หากไม่ได้กลับเข้ามา หากศาลวินิจฉัยให้ผิดจริยธรรม ต้องห้ามดำรงตำแหน่ง ห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง ให้นับจากวันที่พ้นตำแหน่ง

logoline