svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง “ปธ.สภาฯ” สั่งถอดถอนสมาชิกภาพ ส.ส. ก้าวไกล

22 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ศรีสุวรรณ” บุกสภาฯ ! นำคำพิพากษาศาลตัดสินจำคุก ส.ส. พรรคก้าวไกล ยื่นคำร้องให้ “ปธ.สภาฯ” สั่งถอดถอนสมาชิกภาพ

22 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) เพื่อขอให้ตรวจสอบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 43 พรรคก้าวไกล ว่าสมาชิกภาพของ ส.ส. รายดังกล่าว ต้องสิ้นสุดลงหรือไม่

เนื่องจากศาลจังหวัดฉะเชิงเทราได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้ให้รอการลงโทษ 2 ปีมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.2564 แล้ว แต่เป็นที่สงสัยว่า ทำไมยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ส.ส. อยู่ได้

“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง “ปธ.สภาฯ” สั่งถอดถอนสมาชิกภาพ ส.ส. ก้าวไกล

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากพนักงานอัยการจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ยื่นฟ้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 43 พรรคก้าวไกลกับพวกรวม 50 คนเป็นจำเลยต่อศาลจังหวัดฉะเชิงเทราในความผิดต่อพรบ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ ซึ่งจำเลยทั้ง 50 คนให้การรับสารภาพ

ศาลจึงมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ อ 1462/2564 พิพากษาให้ ส.ส. รายดังกล่าวกับพวกรวม 50 คนมีความผิดตาม พรบ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ 2534 ม.13 ประกอบ ปอ.ม.83 ลงโทษจำคุกคนละ 6 เดือน และปรับคนละ 6,000 บาท การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ


“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง “ปธ.สภาฯ” สั่งถอดถอนสมาชิกภาพ ส.ส. ก้าวไกล


ลดโทษให้คนละกึ่งหนึ่ง ตาม ปอ.ม.78 จำคุกคนละ 3 เดือน ปรับคนละ 3,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ตาม ปอ.ม.56

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2559 ส.ส.รายดังกล่าว เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกมีกำหนด 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกรอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ฐานพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควรตามคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 6002/2559 ของศาลจังหวัดสมุทรปราการมาแล้ว

ดังนั้น เมื่อ ส.ส. รายดังกล่าว ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอการลงโทษ และมิได้เป็นการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท ย่อมถือได้ว่า สมาชิกสภาพของ ส.ส. รายดังกล่าวต้องสิ้นสุดลงทันทีที่ศาลมีคำพิพากษา คือวันที่ 9 พ.ย.2564 แต่ทว่า ส.ส. รายดังกล่าวกลับยังมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งๆที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.101 (13) บัญญัติให้สมาชิกสภาพสิ้นสุดลงนานแล้ว

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ จึงต้องนำความพร้อมสำเนาคำพิพากษาของศาลมายื่นให้ประธานสภาผู้แทนฯได้ดำเนินการถอดถอนสมาชิกภาพของ ส.ส. รายดังกล่าวต่อไปตามอำนาจหน้าที่ และจะต้องเรียกคืนเงินเดือน ค่าตอบแทน เบี้ยประชุม และผลประโยชน์อื่นใดทั้งหมดที่ ส.ส. รายดังกล่าวเคยได้รับไปหลังวันที่ 9 พ.ย. 64 จนถึงปัจจุบัน ส่งกลับคืนสภาฯด้วย

logoline