svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แดงปันใจ-เพื่อไทย (ชินวัตร) เสื่อมมนต์ขลัง?

21 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 วันสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภา ซึ่งสัปดาห์หน้าไม่มีนัดประชุมอีกแล้ว เป็นสัปดาห์ที่แกนนำ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" แย้มให้ “ข่าวข้นคนข่าว” ฟังว่า จะมี ส.ส.ล็อตใหญ่ลาออก เพื่อไหลเข้าพรรค "ลุงตู่"

เปิดสัปดาห์มา ก็เริ่มเห็นความจริง เพราะ จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จากจันทบุรี และ กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.จากชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท ทั้งคู่ย้ายมาจากพรรคอนาคตใหม่ เตรียมย้ายสำมะโนครัวเข้าร่วมงานกับรวมไทยสร้างชาติ

ถ้ายังไม่นับความเป็นไปได้ว่า ส.ส.เหล่านี้ จะชนะเลือกตั้งกลับมาได้กี่คน โดยพิจารณาเฉพาะสถานการณ์ ณ ปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ กำลังคึกคักสุดขีด เมื่อวาน(20 ก.พ.) “บ้านใหญ่นราธิวาส” เพิ่งชูมือย้ายเข้ารวมไทยสร้างชาติ วันนี้(21 ก.พ.) 2 ส.ส.ภาคตะวันออก ไหลเข้าอีก และนายกฯก็กำลังจะลงพื้นที่จันทบุรี กลางสัปดาห์หน้า

แดงปันใจ-เพื่อไทย (ชินวัตร) เสื่อมมนต์ขลัง?

ไม่นับสัปดาห์ที่แล้วที่มี “ดาวฤกษ์” อย่าง อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ดีกรีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ลาออกจาก ส.ส. เตรียมย้ายเข้าชายคาพรรคลุงตู่เหมือนกัน สำหรับชัยนาท ต้องบอกว่าเตรียมใส่สกอร์ได้เลย

ขณะที่ฝั่งเพื่อไทยกำลังมีปัญหา คือ

     1.แตกคอกับเสื้อแดงหลายจังหวัด ไม่ส่งแกนนำเสื้อแดงลงสมัครรับเลือกตั้ง ทำให้เสื้อแดงปันใจ ประกาศเลิกสนับสนุนเพื่อไทย และบางส่วนหันไปสนับสนุนรวมไทยสร้างชาติ

โดยแดงระดับตัวพ่อคนหนึ่ง นำทัพเข้าไปแล้ว คือ "เจ๋ง ดอกจิก" หรือ "ยศวริศ ชูกล่อม"

     2.แตกคอกันเองกับว่าที่ผู้สมัครที่เปิดตัวไปก่อนแล้ว แต่สุดท้ายพรรคไม่เคาะลงสมัคร

ตอนนี้มีปัญหาที่นครพนม, กาฬสินธุ์, นครราชสีมา, อ่างทอง  พื้นที่เหล่านี้ หลายคนหลายพื้นที่เตรียมไหลเข้า รวมไทยสร้างชาติ ไม่นับประจวบคีรีขันธ์ กับ ราชบุรี ที่ไหลเข้า ไทยสร้างไทย ไปแล้ว และนครพนม เขต 4 ส.ส.เก่าของเพื่อไทยอย่าง ชวลิต วิชยสุทธิ์ ก็เข้าไทยสร้างไทย รวมถึง ส.ส.หนองบัวลำภู ที่มีกิจกรรมปลดป้ายเพื่อไทยไปก่อนหน้านี้

แดงปันใจ-เพื่อไทย (ชินวัตร) เสื่อมมนต์ขลัง?

ต้นเหตุของสถานการณ์นี้มาจากอะไร “เนชั่นทีวี” สืบเสาะได้ความมาว่า

     1.การเปลี่ยนตัวผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ส่วนหนึ่งมาจากการตัดสินใจของ “ทีมยุทธศาสตร์พรรค” จนเป็นที่มาของการวิจารณ์บทบาทของกลุ่มคนที่เรียกว่า “นักรบห้องแอร์”

     2.การเปลี่ยนตัวผู้สมัครอีกบางส่วน ในระยะหลังๆ มาจากความต้องการของ “อุ๊งอิ๊งค์” ที่ต้องการจัดทีมของตัวเอง เน้นคนรุ่นใหม่ จบการศึกษาดีๆ เพื่อเป็นมือไม้ในการทำงานตอนตนเองเป็นนายกฯ

     3.พรรคเพื่อไทยมั่นใจมากว่า “ชนะแน่ กระแสดี” แกนนำพรรคบางส่วนจึงคิดว่า ส่งใครลงก็ได้ จึงมีการใช้เส้นสาย ให้คนใกล้ชิดลงบางจุด บางเขต บางพื้นที่ เบียดคนเก่าออก ทำให้เกิดปัญหาทางความรู้สึก และกลายเป็นความขัดแย้งตามมา

แดงปันใจ-เพื่อไทย (ชินวัตร) เสื่อมมนต์ขลัง?    

     4.นโยบาย “คนแดนไกล” ไม่สนับสนุน “กระสุน” ในการเลือกตั้ง โดยให้ผู้สมัครแต่ละคนดูแลตัวเอง โดยอ้างว่าสร้างกระแสและนโยบายเด็ดๆ นำร่องหาคะแนนให้แล้ว ชนะแน่ ทำให้ ส.ส.บางคนที่ศักยภาพไม่ถึงในการดูแลตัวเอง ถูกถอดออก และเปลี่ยนตัว

ต้องรอลุ้นว่า สถานการณ์นี้จะบานปลายไปสู่จุดใด และจะส่งผลสะเทือน ถึงขั้นกระทบแลนด์สไลด์ หรือจะร้ายแรงถึงขนาดต่ำกว่า 200 หรือไม่

เพราะตอนนี้เริ่มมีการปล่อยภาพเวทีปราศรัยหลายๆ เวทีของเพื่อไทยออกมาแล้ว แม้แต่ตอนก่อน “อุ๊งอิ๊งค์” ขึ้นเวที ยังมีเก้าอี้ว่างเพียบ จนเกิดกระแสตีกลับอีกด้านว่า

     “หรือชินวัตรเสื่อมมนต์ขลัง”

logoline