svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"สมรภูมิเลือกตั้งกทม"เช็กสถานการณ์ล่าสุด หลายพรรคหมายปอง ใครรุ่ง ใครร่วง?

20 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมรภูมิเลือกตั้งกทม" แบ่งเขตใหม่จาก 30 เป็น 33 เขต แต่ที่วุ่นตอนนี้ในบางเขต คือสูตรแบ่งเขตระดับแขวงของกทม.ไม่ลงตัว จะเอาแบบไหนดี ล้วนมีผลต่อคะแนนเสียงเดิมต้องถูกหั่นออกไป ท่ามกลางการวิเคราะห์โอกาสพรรคต่างๆคว้าเก้าอี้ส.ส.กทม.อาจไม่เหมือนเดิม

ช่วงนี้ "เนชั่นทีวี"  จับตา"สมรภูมิเลือกตั้ง กทม. พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าเอาไว้ "แลนด์สไลด์" เกิน 16 ที่นั่ง จาก 33 ที่นั่ง แต่แอบหวังจะได้ถึง 20 ที่นั่ง 

 

ส่วน"ไทยสร้างไทย" หวังหลายเขตชายขอบ เช่น สายไหม ดอนเมือง และยังมีเขตเก่าของ "คุณหญิงสุดารัตน์" ลาดพร้าว วังทองหลาง ด้วย 

"ดร.เอ้" สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์  กับ "มาดามเดียร์" วทันยา บุนนาค ขยันทำพื้นที่ในนามพรรคประชาธิปัตย์

 

"ประชาธิปัตย์"คาดหวังจะฟื้นตื่นจากฝันร้าย ไม่ได้ ส.ส.เลยแม้แต่คนเดียวในการเลือกตั้งปี 62  โดยครั้งนี้ วางตัว "ดร.เอ้" สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และ "มาดามเดียร์" วทันยา บุนนาค เจาะฐานเสียงคนรุ่นใหม่ คนวัยทำงาน นักธุรกิจ นักบริหาร ซึ่งเปลี่ยนจากภาพเดิมๆ ของพรรคเก่าแก่อย่างประชาธิปัตย์ 

"น้องเอิร์ธ" พงศกร ขวัญเมือง บุตรชาย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม. ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขตคลองเตย วัฒนา ในสังกัดปชป.

 

นอกจากนั้น "ประชาธิปัตย์"ยังมีอีก 1 เขตความหวัง คือเขต คลองเตย-วัฒนา ที่ "น้องเอิร์ธ" ลูกชายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกทม. ตัดสินใจสวมเสื้อ ปชป. โดยไม่ไปรวมไทยสร้างชาติ แม้คุณพ่อจะไปเปิดตัวกับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ตาม 

 

หนำซ้ำยังได้ "เสี่ยต่าย" สุชัย พงษ์เพียรชอบ หรือ “ต่าย คลองเตย” เป็นกุนซือ พาลงพื้นที่ งานนี้เล่นเอา "กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา" ส.ส.เก่าพลังประชารัฐ ที่ย้ายค่ายไป"ภูมิใจไทย" ออกมาโพสต์โอดครวญ และแซะ "น้องเอิร์ธ"

 

กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา  ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. เขตคลองเตย วัฒนา กทม.พรรคภูมิใจไทย โพสต์โอดครวญ

"พลังประชารัฐ" แชมป์เก่า ก็ยังมีหวัง และตั้งไว้ถึง 12 เขต ขณะที่"รวมไทยสร้างชาติ" ก็ได้ ส.ส.เก่าของพลังประชารัฐ ทั้งประสิทธิ์ มะหะหมัด ที่จะลงเขตสะพานสูง โดยหวังคะแนนมุสลิมอย่างเป็นกอบเป็นกำ และ "ส.ส.โอ๋ ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันท์" จากบางกะปิ ย้ายไปซบ และมั่นใจว่าจะปักธง 

 

กรณ์ จาติกวณิช  หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

 

ขณะที่ "พรรคชาติพัฒนากล้า"  กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค กำลังตัดสินใจว่าจะลงเขตหรือไม่ ส่วน "อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" ลงเขตแน่นอนแล้วที่จตุจักร 

จะเห็นว่าตัวผู้เล่นเยอะจริงๆ จากเดิมที่มีเพียง 3 พรรคที่ได้เก้าอี้ไปในการเลือกตั้งปี 62 

 

แต่การตั้งความหวัง กับของจริง บางทีก็สวนทาง เรามาดูข้อมูลที่เราให้ “กูรูกทม.” วิเคราะห์ให้ฟัง ว่าแต่ละพรรคน่าจะได้สักเท่าไหร่

 

"สมรภูมิเลือกตั้งกทม"เช็กสถานการณ์ล่าสุด หลายพรรคหมายปอง ใครรุ่ง ใครร่วง?

logoline