svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทสท." จี้ "กกต."ทบทวนยกเลิกผลคะแนนเรียลไทม์ หวั่นซ้ำรอย ปมบัตรเขย่งปี62

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาธิการไทยสร้างไทย" จี้ กกต.ทบทวนการออกระเบียบเลือกตั้ง หลังยกเลิกการรายงานผลนับคะแนนแบบเรียลไทม์ หวั่นซ้ำรอย ปมบัตรเขย่งปี62 เชื่อหลังเวลาปิดหีบ เกิดความวุ่นวาย ส่อเค้าทุจริตแน่นอน

17 กุมภาพันธ์ 2566 น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง ราชกิจจานุเบกษาที่ได้เผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ลงนามโดย ประธาน กกต. ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นการยกเลิกระเบียบเดิมที่เคยใช้มาเมื่อปี 2561 โดยอ้างว่ากติกาการเลือกตั้งเปลี่ยนไป ก็ต้องออกระเบียบใหม่ที่สอดคล้องกัน

ซึ่งตนมีข้อสังเกตว่า ในส่วนที่ 2 ของหมวดที่ 6 ซึ่งเดิมกำหนดให้สำนักงาน กกต. มีแอปพลิเคชัน รายงานผลแบบเรียลไทม์ ทำให้ประชาชนโดยทั่วไป สามารถทราบคะแนนเป็นรายนาที และสามารถนำมาเช็คกับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่ประกาศโดย กกต. ว่าคะแนนที่ได้ออกมาสมเหตุสมผล และมีความโปร่งใสน่าเชื่อถือหรือไม่ แต่การรายงานผลแบบเรียลไทม์กลับถูกยกเลิกไปด้วย

\"ทสท.\" จี้ \"กกต.\"ทบทวนยกเลิกผลคะแนนเรียลไทม์ หวั่นซ้ำรอย ปมบัตรเขย่งปี62

ทำให้พี่น้องประชาชน รวมถึงผู้สมัครของพรรคการเมืองต่าง ๆ ไม่สามารถทราบข้อมูลการนับคะแนนจากทาง กกต.ได้เลย จนกว่ากรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด จะประกาศผลการเลือกตั้งลงในเว็บไซต์ของ กกต.หลังผ่านไป 5 วันแล้วใช่หรือไม่ เพราะจากระเบียบใหม่จะมีเพียงในส่วนที่ 1 ของหมวดที่ 9 ที่ได้วางแนวทาง การรวมผลการนับคะแนนเลือกตั้งไว้

น.ต.ศิธา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เห็นว่าระเบียบต่าง ๆ รวมถึงวิธีการที่ใช้ประกอบการเลือกตั้ง ที่ กกต.ได้กำหนดมาหลายอย่าง อาจนำมาซึ่งข้อสงสัยถึงความเที่ยงธรรม ไม่ว่าการสลับพื้นที่แต่ละเขตเลือกตั้งจน ส.ส.แบบแบ่งเขต แทบจะกลายเป็น ส.ส.แบบแบ่งแขวง และการนับบุคคลต่างด้าว ซึ่งไม่มีสิทธิเลือกตั้ง มารวมเป็นประชากรในการแบ่งเขต รวมถึงการยกเลิกระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ในครั้งนี้ อาจเอื้อประโยชน์ให้บางพรรคการเมือง และอาจเปิดช่องให้มีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้

\"ทสท.\" จี้ \"กกต.\"ทบทวนยกเลิกผลคะแนนเรียลไทม์ หวั่นซ้ำรอย ปมบัตรเขย่งปี62

ซึ่งการจัดการเลือกตั้งให้โปร่งใส ตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้น จนถึงการประกาศผลอย่างเป็นทางการ เป็นหน้าที่ของ กกต. หาก กกต.สร้างข้อกังขาให้กับประชาชนตั้งแต่ขั้นตอนการออกระเบียบ ท้ายที่สุดการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจมีข้อครหา คล้ายกับการเลือกตั้งปี 62 ที่เกิดกรณีบัตรเขย่ง และจะเกิดข้อสงสัยมากกว่าเดิม

"คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องเร่งชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว เพื่อคลายความกังวลของพี่น้องประชาชน และเพื่อให้การทำงานของพรรคการเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หากหน่วยงานที่รับผิดชอบยังปล่อยให้เกิดการกำหนดกติกาในลักษณะเช่นนี้ ออกมาบังคับใช้ อาจจะถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความโปร่งใส โดยเฉพาะการบริหารจัดการที่ไม่เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่" น.ต.ศิธา ระบุทิ้งท้าย

logoline