svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์" ห่วงประชุมร่วมรัฐสภาพรุ่งนี้ ขอ"ส.ส.-ส.ว." อย่าโดดประชุม

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์" ห่วงประชุมร่วมรัฐสภาพรุ่งนี้ ขอ"ส.ส.-ส.ว." เข้าร่วมประชุม หลังค้างกฎหมายสำคัญที่จะต้องเข้าสู่การพิจารณาเพียบ

16 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 17 ก.พ. ว่า ตนมีความเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากมีกฎหมายที่สำคัญที่จะต้องเข้าสู่การพิจารณา อาทิ เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ตั้งแต่เรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งได้พิจารณาเป็นรายมาตรามาส่วนหนึ่งแล้ว

โดยคาดว่าจะดำเนินการต่อไปให้แล้วเสร็จ เพราะเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ และยังมีเรื่องด่วนที่เป็นกฎหมายปฏิรูปเช่นเดียวกัน คือ

1.ร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. .... โดยได้มีการอภิปรายเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการลงมติในวาระที่ 1 ชั้นรับหลักการ 2.ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272

\"ชินวรณ์\" ห่วงประชุมร่วมรัฐสภาพรุ่งนี้ ขอ\"ส.ส.-ส.ว.\" อย่าโดดประชุม

3. ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ. .... 4.ร่าง พ.ร.บ.การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... 5.ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

6.ร่าง พ.ร.บ.สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ซึ่งหมดนี้ถือว่าเป็นกฎหมายปฏิรูป และเป็นกฎหมายสำคัญที่จะต้องให้มีผลบังคับใช้ตามที่รัฐบาลได้ประกาศให้มีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขึ้นมา

\"ชินวรณ์\" ห่วงประชุมร่วมรัฐสภาพรุ่งนี้ ขอ\"ส.ส.-ส.ว.\" อย่าโดดประชุม

 

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า จึงอยากจะเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา ควรให้ความสำคัญกับการประชุม ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของการประชุมร่วมกันของรัฐสภา จึงอยากให้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียงกัน ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ ได้มีการศึกษาในชั้นกรรมาธิการแล้ว และได้เข้าสู่การประชุมร่วมกันของรัฐสภาถึงครั้ง 3 แล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4

\"ชินวรณ์\" ห่วงประชุมร่วมรัฐสภาพรุ่งนี้ ขอ\"ส.ส.-ส.ว.\" อย่าโดดประชุม

ฉะนั้นหากที่ประชุมของรัฐสภามีความเห็นพ้องต้องกัน จะสามารถทำให้เสร็จได้ แต่เนื่องจากที่ผ่านมาโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายสำคัญดังกล่าวนี้ ทำไมที่ประชุมร่วมรัฐสภาจึงไม่ครบองค์ประชุม ฉะนั้น ตนได้ประสาน ส.ว. และยืนยันว่า ยินดีที่จะร่วมในการพิจารณากฎหมายดังกล่าวตามเวลาที่มีอยู่

logoline