svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชินวรณ์” ขอความร่วมมือ มอง “ภท.” ไม่มีเหตุผล ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม “ชินวรณ์” ขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาล ประชุมสภาฯ มอง “ภูมิใจไทย” ไม่แสดงตน ขวางเปิดอภิปราย 152 ไม่มีเหตุผล เสียหายกับรัฐบาล

6 กุมภาพันธ์ 2566 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลได้ย้ำกับสมาชิกให้ร่วมการประชุมรัฐสภาในวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์นี้ รวมถึงการประชุมสภาฯ วันที่ 9 กุมภาพันธ์

ซึ่งจะพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาล คือ ร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากร และวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร รวมถึง ร่างกฎหมายของพรรคการเมืองที่เสนอ คือ ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 เพราะไม่มีเหตุผลใดที่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่เข้าร่วมการพิจารณา หรือร่วมเป็นองค์ประชุม ส่วนกรณีที่มีความไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควรใช้วิธีออกเสียงไม่เห็นด้วย

“ชินวรณ์” ขอความร่วมมือ มอง “ภท.” ไม่มีเหตุผล ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ส.ส. ของพรรคจะใช้เอกสิทธิ์ไม่ร่วมประชุมสภา รวมถึงญัตติอภิปรายทั่วไป เพราะชนวนขัดแย้งจากร่างกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ...

โดยนายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนย้ำกับที่ประชุมวิปรัฐบาลว่า ขณะนี้มีเวลาประชุมอีกเพียง 3 ครั้ง และมีวาระร่างกฎหมายของรัฐบาลที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมรับผิดชอบ รวมถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ส่วนร่างกฎหมายกัญชา กัญชงนั้น เป็นร่างกฎหมายที่พรรคการเมืองเสนอ

เทียบเท่ากับร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง ซึ่ง ส.ส. อาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่เข้าประชุม ทั้งนี้หากเกิดกรณีดังกล่าวพรรคการเมืองที่ทำ ต้องชี้แจงและตอบคำถามจากประชาชน

“ผมมองว่า หากใช้เกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อทำให้สภาฯ เปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ จะเป็นความเสียหาย กับรัฐบาล และยิ่งหาก ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เท่ากับว่า รัฐบาลหนีการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 และเป็นสิ่งที่แต่ละพรรคต้องรับผิดชอบ

ส่วนจะถึงขั้นที่เป็นการกระทำขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมมองว่า พรรคการเมืองในฐานะที่อยู่ในระบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในระบบรัฐสภาต้องพิจารณา” นายชินวรณ์​ กล่าว

logoline