svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ" แจงแทนนายกฯ ปมโยก"รัชฎา"ปาดหน้า ชี้ เจตนาไม่ให้วุ่นวายการตรวจสอบ

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘วราวุธ’ แจงแทนนายกฯ ปมโยกย้ายอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ปาดหน้ากระทรวง ชี้ เจตนาไม่ให้วุ่นวายกับการตรวจสอบ ส่วนแต่งตั้งอธิบดีใหม่คำนึงความเหมาะสมเป็นหลัก ไม่เกี่ยวเรื่องเป็นเครือญาติ ชี้ประวัติสะอาดไม่มีคดี

16 กุมภาพันธ์ 2566 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงกรณี ส.ส.เพื่อไทย พาดพิงถึงการโยกย้าย นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยนายกรัฐมนตรี อาจเป็นการข้ามหน้าข้ามตากระทรวงทรัพย์ฯ หรือไม่

นายวราวุธ ระบุว่า ถึงแม้ ส.ส.ท่านดังกล่าวจะขอให้ตนไม่ต้องตอบก็ตาม แต่คิดว่าจำเป็นในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวง จึงต้องชี้แจงว่า เหตุนายกรัฐมนตรีออกคำสั่งเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2565 ด้วยความปรารถนาให้อธิบดีฯ ไม่เข้ามาวุ่นวายหรือมีอิทธิพลเหนือการสอบสวน จึงได้มีคำสั่งให้ไปประจำอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี และเมื่อต้นเดือน ม.ค. ก็ได้ข้อสรุปว่ามีความผิดทางวินัยจริง จึงได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

นอกจากนี้ นายวราวุธ ยังเน้นย้ำว่า การแต่งตั้งอธิบดีฯ ใหม่นั้น คำนึงถึงความเหมาะสม และเลือกเอาระดับอธิบดีฯ ด้วยกัน จะได้ไม่มีการโยกย้ายมากเกินไป ไม่เกี่ยวข้องกับการเป็นเครือญาติแต่อย่างใด แต่ให้ความสำคัญกับศักยภาพการทำงานเป็นหลัก ซึ่งในขณะนั้น หลังจากได้ตรวจสอบประวัติ ก็พบว่าไม่ได้มีคดีติดตัวหรือความบกพร่องแต่อย่างใด

logoline