svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ" ยัน ทุนจีนสีเทา มีนานแล้ว โดดป้อง “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ไม่เกี่ยวข้อง

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ" ยืนยัน “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” ไม่เกี่ยวข้อง "ทุนจีนสีเทา" เหตุเกิดขึ้นนานแล้ว ระบุ รัฐบาล กำลังเร่งแก้ปัญหา ด้วย พรก.มาตรการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ชี้ "ทุนจีนสีเทา" ชอบวิ่งเข้าหาผู้มีอำนาจ

16 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปเมื่อวานนี้ (15ก.พ.66) ซึ่งเป็นวันแรก ว่า ขอบคุณฝ่ายค้าน ที่ได้พูดประเด็นปัญหาหลายอย่าง ซึ่งหลายเรื่องเป็นเรื่องที่สะสมมานาน รัฐบาลพยายามแก้ไขอยู่ และนำไปสู่นโยบายของพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชนในรัฐบาลสมัยหน้า

โดยเฉพาะ ธุรกิจสีเทา ที่ผ่านมารัฐบาล ได้ดำเนินการปราบปรามมาอย่างต่อเนื่อง และที่มีข่าวในช่วงนี้ เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจไปปราบปราม และดำเนินคดีอย่างจริงจัง ธุรกิจสีเทา เหล่านี้ได้ทำมานานแล้ว
กว่า 10 ปี ไม่ได้พึ่งมีในสมัยนี้ ซึ่งเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะ ทุนจีนสีเทา เหล่านี้มักชอบวิ่งไปหาผู้มีอำนาจ ดังนั้น ต้องแก้ที่กฎหมาย และกฎระเบียบ เพื่อลดปัญหาดังกล่าว 

ส่วนเรื่องนี้มีความเชื่อมโยงกับ พรรคพลังประชารัฐ นั้น นายชัยวุฒิ บอกว่า ตน ไม่ทราบ ขอให้ไปตรวจสอบเอง และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็ตรวจสอบ ผิดถูก ก็ว่ากันไปตามกฎหมาย พร้อมเห็นว่า ปัญหาในสังคมไทยเป็นเรื่องของกฎหมาย และกฎระเบียบที่เอื้อให้เกิด ธุรกิจสีเทา จึงต้องนำกฎหมายมาดูเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบที่ล้าสมัย เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ต้องไปจ่ายส่วย

โดยเป็นเรื่องที่ พรรคพลังประชารัฐ กำลังผลักดัน เชื่อจะสามารถแก้ปัญหาได้ และไม่ทราบว่า เรื่องนี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชน ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ แต่ ตน เห็นว่า ธุรกิจสีเทา เกิดขึ้นมานาน และมีอดีตนายกรัฐมนตรี มีความเชื่อมโยงในทุกสมัย พร้อมยืนยันว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 

ส่วนที่มีการเปิดภาพ ทุนจีนสีเทา ไปพบกับ พลเอกประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดนั้น เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับ พลเอกประวิตร และนักการเมืองด้วย เพราะบุคคลเหล่านั้นมักชอบถ่ายรูปกับผู้ที่มีชื่อเสียง โดยที่ไม่มีการรู้จักเป็นการส่วนตัว ดังนั้น จึงไม่ทราบว่าแต่ละคนทำธุรกิจอะไร

นายชัยวุฒิ ยังกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้ผลักดันพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่ออายัดบัญชี หยุดเส้นทางการเงิน โดยเฉพาะบัญชีม้า ที่ขณะนี้ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว รอขั้นตอนการประกาศใช้ หากมีกฎหมายฉบับนี้แล้วจะทำให้ภาครัฐสามารถอายัดบัญชีที่ต้องสงสัยเกี่ยวกับธุรกิจผิดกฎหมายได้ พร้อมเตือนประชาชนให้หยุดรับจ้างเปิดบัญชีม้า เพราะมีความผิด จำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท และหากกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้แล้วถือว่ามีความผิดทันที

logoline