svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมคิด ซัด นายกฯ พูดอย่าง-ทำอย่าง ตั้งเลขาฯ ปปง. สืบทอดอำนาจเอื้อทุนจีนเทา

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมคิด” ซัด “ประยุทธ์” พูดอย่าง-ทำอย่าง ปากว่าโปร่งใส แต่งตั้งพวกพ้องนั่งตำแหน่งสำคัญ ปปง. จงใจสืบทอดอำนาจ เอื้อทุนจีนสีเทา ชี้ “ชูวิทย์” ยังสะดุด

16 กุมภาพันธ์ 2566 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ถึงนโยบายต่างๆที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน ข้อที่ 8 คือการแก้ไขปัญหาทุจริต

ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มีอำนาจเต็มที่เพื่อรักษาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เป็นหน่วยงานที่มีมานานแล้ว หลังพลเอกประยุทธ์ ยึดอำนาจ ในปี 2559 ใช้อำนาจออกคำสั่ง ม.44อนย้ายพลตำรวจเอกชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล จเรตำรวจ ไปเป็นเลขาธิการ ปปง. ซึ่งทราบกันดีว่า สนิทสนมกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนหนึ่ง

ต่อมาก็ยังได้มีคำสั่ง ม.44 ปลดกรรมการ ปปง. จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คน ให้เหลือเพียง 4 คน อีกทั้งเมื่อเห็นว่าเลขาฯ ปปง. กำลังจะเกษียณในปี 2560 จึงรีบออกคำสั่งแต่งตั้งมาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิล่วงหน้าไว้ก่อนเกษียณ สะท้อนการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งเพื่อเอื้อต่อพวกพ้องตัวเองแบบลดแลกแจกแถม หลังจากนั้นจึงได้แต่งตั้งพวกพ้อง คนต่อไปมาเป็นเลขาฯ ปปง.

การสรรหาตำแหน่งต่างๆ ใน ปปง. ได้จงใจใช้อำนาจกีดกันไม่ให้บุคคลภายนอกมาสมัครเข้ารับคัดเลือก อีกทั้งผู้ที่อยู่ในหน่วยงานปปง. หากไม่สนองต่อการทำงานของผู้มีอำนาจ ก็สามารถใช้อำนาจ ม.44 สั่งปลดให้พ้นจากตำแหน่งได้เช่นกัน จากนั้นจึงแต่งตั้งบุคคลในเครือข่ายของตัวเองดำรงตำแหน่งแทน โดยไม่มีต้องสรรหาแต่อย่างใด

“ปลดเลขาฯ ปปง. ท่านหนึ่งด้วยคำสั่ง ม.44 ทั้งที่เพิ่งดำรงตำแหน่งได้ไม่นาน เพราะไม่ตอบสนองการทำงานของ พลเอกประยุทธ์ ซึ่งขณะนั้นกำลังจะจำกัดธุรกิจสีเทาที่เป็นคู่แข่งของ “ตู้ห่าว” เป็นที่มาของข่าวใหญ่โต ไปจับรถทัวร์ศูนย์เหรียญ ใช้อำนาจ ปปง. โดยมีตำรวจดังคนหนึ่งไปร่วมงานกับ ปปง.” 

นายสมคิด กล่าวต่อ คนในเครือข่ายของ พลเอกประยุทธ์ เหล่านี้ นอกจากจะมีความเกี่ยวพันกับผู้ต้องหาคดีออนไลน์แล้ว ยังมีเรื่องร้องเรียนการทุจริต เช่น สมรู้ร่วมคิด เรียกรับผลประโยชน์ส่วนตัว โดยเฉพาะการใช้สถานที่ชั้น 3 ของหน่วยงาน ปปง. เป็นพื้นที่เรียกรับเงินสินบนและจัดงานสนุกสนาน

“ผมเองเป็นแฟนคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พอเขาออกมาเปิดเผยว่า บิ๊ก ปปง. สนิท “ตู้ห่าว” ผมก็ติดใจ เห็นว่าจะเอาคลิปมาเปิด ผมก็รอๆ จนวันนี้ ก็ยังไม่เห็น ผมก็เกรงว่าคุณชูวิทย์ที่ผมชอบนี่หายไปไหน หรือไปสะดุดบันไดที่ ปปง. หรือเปล่า ถึงไม่กล้าพูด ผมก็ไม่ทราบ แต่ไม่เป็นไร ผมทราบว่าคนใน ปปง. ยังมีคลิปนี้อยู่”

ท้ายที่สุดหลัง นายชูวิทย์ เปิดเผยไม่นาน ประธาน ปปง. ก็ลาออกเฉยๆ ทั้งที่เรื่องร้องเรียนมากมาย และเมื่อตำแหน่งว่างลง พลเอกประยุทธ์ ก็ได้แต่งตั้ง รองฯ ท. ซึ่งกรรมาธิการฯ ของวุฒิสภา มีข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งนี้ล่าช้า เหมือนประวิงเวลารอให้ประธาน ปปง. เกษียณอายุก่อน อาจเข้าข่ายการสืบทอดอำนาจ เพราะไม่มีการประกาศเชิญชวนบุคคลภายนอกมาร่วมคัดเลือกอย่างโปร่งใส

“นี่หรือคือรัฐบาลที่ พลเอกประยุทธ์ แน่ใจว่าไม่มีสินบทสักบาทเดียว แน่ใจหรือ และผมได้ข่าวว่า ปปง. คืนทรัพย์ให้เจ้าของบ่อนพนันเป็นล้านๆ เรื่องงุบงิบเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อ ปปง. เอง พลเอกประยุทธ์ มีอำนาจมา 8 ปี ประชาชนดำเนินการฉ้อฉลด้วยตัวเอง ท่านต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ ฝากเจ้าหน้าที่ ปปง. ที่เก็บคลิปนั้นไว้ ผมเป็นรัฐบาลเมื่อใดจะนำมาเปิดเผยกับประชาชน”

“พลเอกประยุทธ์ ท่านเป็นคนพูดอย่างทำอย่าง ผมเสนอว่าท่านอย่าไปทำนโยบายอื่นเลยครับ พรรคท่านควรทำนโยบายไก่สามอย่าง คิดอย่าง พูดอย่าง ทำอย่าง เหมาะสมสำหรับ พลเอกประยุทธ์” นายสมคิด กล่าว

logoline