svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุติ” รับ ! “ป้าอ้วน” นามสกุลเดียวกัน รายได้น้อยรับสิทธิ์อยู่ “บ้านมั่นคง”

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุติ” ยอมรับผู้มีรายได้น้อย “ป้าอ้วน” นามสกุลเดียวกัน ได้สิทธิโครงการบ้านมั่นคง แต่ได้รับก่อนตนเป็นรัฐมนตรี ยืนยันไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์ให้ใคร มีการสำรวจให้เป็นไปตามความต้องการของผู้อาศัยเดิมก่อนก่อสร้าง

16 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงชี้แจงเรื่องโครงการบ้านมั่นคง ริมคลองเปรมประชากร ที่ ส.ส. ฝ่ายค้าน ตั้งข้อสังเกตว่า มีการเพิ่มจำนวนบ้านมากกว่าครัวเรือนที่มีอยู่และเอื้อประโยชน์ต่อผู้ทำผิดกฎหมาย และไม่มีการสำรวจ  
 

โดยได้ชี้แจงว่า การดำเนินการโครงการนี้มีถึง 10 ขั้นตอน ในการพิจารณา มีวัตถุประสงค์ช่วยประชาชนผู้มีรายได้น้อย และรุกล้ำลำคลอง ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมาย จึงได้มีการสร้างบ้านมั่นคงขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับคนจนในพื้นที่แออัด เพื่อให้สอดคล้องต่อวิถีชีวิตบริเวณคลองเปรมประชากร ซึ่งยอมรับว่า มีการสร้างเพิ่มกว่าจำนวนครัวเรือนที่มีอยู่ เนื่องจากบางครัวเรือนมีการขยายครอบครัว  และเป็นการเช่าที่ดินของกรมธนารักษ์ ตารางวาละ 6 บาทต่อปี ซึ่งการก่อสร้างโครงการดังกล่าวสามารถขยายลำคลอง ได้กว้างถึง 25 เมตร น้ำไหลสะดวก และเป็นการจัดระเบียบ ไม่ได้ทำให้เกิดน้ำท่วม โดยการดำเนินการทุกอย่างมีการสำรวจและรับฟังเสียงประชาชนในพื้นที่

“จุติ” ยอมรับ ! “ป้าอ้วน” นามสกุลเดียวกันผู้รายได้น้อยอยู่ “บ้านมั่นคง

“จากการอภิปราย ทำให้ได้รู้ว่า มีญาติที่นามสกุลเดียวกัน คือ ป้าอ้วน ได้อาศัยอยู่ในโครงการบ้านมั่นคง ซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อย และได้รับสิทธิตั้งแต่ มิ.ย. 62 ก่อนที่ผมจะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีในช่วงปลาย ก.ค. 62  จึงยืนยันได้ว่า ไม่มีอะไรพิเศษ และไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์ให้ใครได้ หรือเสียสิทธิในโครงการ” นายจุติ กล่าว

“จุติ” รับ ! “ป้าอ้วน” นามสกุลเดียวกัน รายได้น้อยรับสิทธิ์อยู่ “บ้านมั่นคง”

logoline