svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" แจงผลงานผ่านศึกซักฟอก ยันรัฐบาลจริงจังแก้ปัญหายาเสพติด

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์"แจงศึกซักฟอก ยันรัฐบาลจริงจังแก้ปัญหายาเสพติด กฎหมายใหม่เน้นยึดทรัพย์ เผย "คดีตู้ห่าว" อายัดทรัพย์แล้ว 8,651 ล้านบาท พร้อมสร้างนิคมราชทัณฑ์ลดคนทำผิดซ้ำ และสร้างอาชีพ เชื่ออัดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ 9,600 ล้าน

16 กุมภาพันธ์ 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อภิปรายชี้แจง การแก้ไขปัญหายาเสพติด ว่า ปัญหายาเสพติด รัฐบาลได้มีมาตรการป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจัง โดยยาเสพติด มีแหล่งผลิตจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเมื่อก่อนใช้พืชผลิต แต่วันนี้ใช้สารเคมีเป็นสารตั้งต้นและมีเทคโนโลยีการผลิตได้วันละหลายล้านเม็ด โดยรัฐบาลได้การควบคุมสารเคมีที่นำไปใช้ผลิตยาเสพติด คือ โซเดียมไซยาไนด์ โดยช่วงที่ผ่านมาเราจับกุมและยึดได้ 220 ตัน ที่ท่าเรือแหลมฉบัง

\"สมศักดิ์\" แจงผลงานผ่านศึกซักฟอก ยันรัฐบาลจริงจังแก้ปัญหายาเสพติด

วันนี้หากเรายังไปดูเรื่องการจับเม็ดยาอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะขณะนี้เรามีประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 ทำให้ยึดทรัพย์คนค้ายาย้อนหลังได้ 10 ปี และสามารถยึดทรัพย์สินทดแทนตามมูลค่าที่ค้ามาได้ด้วย โดยก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้ ตนคิดว่าเรายังใช้กฎหมายไม่เป็น จึงมีการตั้ง คณะพาลีปราบยา ขึ้นมา ซึ่งถือเป็นโรงเรียนที่สอนเกี่ยวกับการตรวจสอบเส้นทางการเงินของเครือข่าย เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์ และนอกจากจะยึดทรัพย์จากคดียาเสพติดได้แล้ว ยังมีในเรื่องของการพนันออนไลน์ด้วย

หากดูสถิติของการยึดทรัพย์ปี 2558 ยึดอายัดทรัพย์ได้ 956 ล้านบาท เข้ากองทุนยาเสพติดเพียง 30 ล้านบาท แต่ปี 2565 ที่เราเริ่มมีคณะพาลีปราบยาและกฎหมายใหม่ สามารถยึดอายัดทรัพย์ได้ 11,003 ล้านบาท เข้ากองทุนยาเสพติด 2,007 ล้านบาท และในปีนี้เราตั้งเป้ายึดอายัดทรัพย์ไว้ที่ 1 แสนล้านบาท ซึ่งในอดีตเราต้องดำเนินการถึง 8 ปีกว่าจะยึดทรัพย์ได้ แต่กฎหมายใหม่ใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี และแยกคดีอาญาออกจากคดีทรัพย์อีกด้วย

นอกจากนี้เราต้องดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะหากดูจากการแจ้งเบาะแสของประชาชน ที่ประเทศเรามี 80,000 หมู่บ้าน แต่มีคนแจ้งสายด่วน 16,000 สายเท่านั้น อาจจะเพราะคนกลัว เราจึงได้เปิดระบบ Bloickchain เพื่อป้องกันผู้แจ้งให้ปลอดภัยและจ่ายเงินรางวัลแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ เจ้าหน้าที่ที่ทำคดีจะได้รับรางวัล 25 % ของมูลค่าทรัพย์ที่ยึดได้ ส่วนคนแจ้ง 5% ซึ่งจะทำให้ไม่มีการรับสินบนจากพ่อค้ายาอีกต่อไป โดยถ้าเราได้ใช้ข้อกฎหมาย เราจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด

\"สมศักดิ์\" แจงผลงานผ่านศึกซักฟอก ยันรัฐบาลจริงจังแก้ปัญหายาเสพติด

ในส่วนของคดีกลุ่มทุนจีนสีเทา หรือคดี “ตู้ห่าว” นั้น เรื่องคดีอาญาเป็นเรื่องของตำรวจ ส่วน ป.ป.ส.ดูเรื่องการอายัดทรัพย์สิน โดยขณะนี้เราสามารถยึดอายัดทรัพย์ไปแล้ว 8,651 ล้านบาท และกำลังขยายผลเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ก่อนตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรี มีผู้ต้องขังเกือบ 4 แสนคน ซึ่งกว่า 80 % เป็นผู้ต้องขังคดียาเสพติด คนที่พ้นโทษออกไปเมื่อไม่มีงานทำก็กลับไปขายยาและทำผิดอีก

ทำให้เกิดปัญหาคนล้นคุก ตนจึงพยายามลดปัญหาด้วยการฝึกอาชีพให้ผู้ต้องขัง และสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยมีโครงการตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ 5 แห่ง 4 ภาค ซึ่งสามารถประหยัดงบประมาณในการสร้างเรือนจำ 40,000 ล้านบาท และจะทำให้มีเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ 9,600 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ได้ผ่านที่ประชุม ครม.แล้ว โดยในการดำเนินการเรื่องยาเสพติด เรามีทั้งมาตรการป้องกัน ปราบปราม ฟื้นฟู บำบัดรักษา บูรณาการร่วมกันทุกหน่วยงาน และการดำเนินงานร่วมกันต่างประเทศ

นอกจากนี้ในเรื่องความรุนแรงในสังคม เช่น เหตุการณ์กราดยิงที่หนองบัวลำภู รัฐบาลได้มีการแก้ไขปัญหาอาวุธปืน กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนและวัตถุระเบิด เพิ่มคุณสมบัติผู้ยื่นคำขออนุญาตทั้งก่อนออกและภายหลังออกใบอนุญาต เช่น ใบรับรองแพทย์ห นังสือรับรองความประพฤติจากหน่วยงาน/นายจ้าง และจัดการอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้มี โดยกฎหมายห้ามออกใบอนุญาต และมีการร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืนขึ้นใหม่ อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น

\"สมศักดิ์\" แจงผลงานผ่านศึกซักฟอก ยันรัฐบาลจริงจังแก้ปัญหายาเสพติด

รวมทั้งการเสนอแก้ พ.ร.บ.เยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา เพิ่มเงินให้สูงขึ้น จากเดิมผู้เสียชีวิตจะได้ 110,000 บาท เป็น 225,000 บาท และ พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง (JSOC) เพื่อให้คนในสังคมปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กและสตรี

"ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมเราทำงานอย่างจริงจัง ได้เสนอแก้ไขกฎหมายไปแล้ว 13 ฉบับ ผลักดันกฎหมายจนสำเร็จแล้ว 9 ฉบับ อาทิ พ.ร.บ.พืชกระท่อม ประมวลกฎหมายยาเสพติด นอกจากนี้ยังได้ร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมปศุสัตว์

ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นแล้ว อยู่ระหว่างการเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และร่างกฎหมายให้ความคุ้มครองเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากความรับผิดทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางวินัย สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานบางประเกท (Law of Efficiency) ที่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาและยกร่าง เพื่อสร้างหลักประกันความเป็นธรรมให้เจ้าหน้าที่รัฐ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ โดยถอดแบบจากกฎหมายของสหรัฐอเมริกา นำมาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านเรา"นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline