svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก “รถถังเบา21 (Scorpion)” ประจำทบ. ก่อนเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ

14 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นการสูญเสียบุคลากรสำคัญในกองทัพอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 66 เกิดอุบัติเหตุ "รถถังเบา 21 Scorpion" พลิกคว่ำ ระหว่างการฝึกร่วมภาคสนาม ที่จ.ลพบุรี ส่งผลให้นักเรียนนายร้อยปี 3 – จ่าสิบเอกเสียชีวิต

สำหรับ "รถถังเบา 21 Scorpion"  ถือเป็นรถถังที่ใช้กับภารกิจประเภทรบ สามารถลอยตัวและขับเคลื่อนในน้ำได้ "กองทัพบก"สั่งซื้อมีเพียง 3 แบบคือ Scorpion, Sultan และ Samson ทั้ง 3 แบบ ใช้ตัวถัง (Hull) คล้ายคลึงกันมาก ใช้แคร่รถ (Chassis) และเครื่องยนต์เหมือนกัน เข้าประจำการในกองทัพบกไทย ตั้งแต่ปี 2521 หลังจากซื้อมาจากประเทศอังกฤษ โดยแยกประเภทได้ ดังนี้

ขอบคุณภาพ - thaidefense-news-blogger 

"รถถังเบา สกอร์เปี้ยน" (Scorpion) แบบแรกเรียกว่า FV 101 เรียกว่า "รถถังเบา 21" (สกอร์เปี้ยน) คำย่อ "ถ.เบา 21" เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "Light Tank , Scorpion (FV 101)"มีน้ำหนัก 7.982 ตัน พลประจำรถ 3 คน ติดตั้ง ปถ.ขนาด 76 มม. 1 กระบอก และ ปก.ขนาด 7.62 มม. 1 กระบอก

ส่วนแบบที่สอง เป็นรถสายพานบังคับการ สุลต่าน (Sultan) FV 105 เรียกว่า "รถรถสายพานบังคับการ 21" (สุลต่าน) คำย่อ "รส.บก.21" เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "Command tank sultan, FV 105"  เป็นยานพาหนะประเภทรถรบ ใช้เป็นรถบังคับการ ศูนย์อำนวยการยิง หรือสื่อสาร มีน้ำหนัก 8.6 ตัน พลประจำรถ 5-6 คน ติดตั้ง ปก.ขนาด 7.62 มม. 1 กระบอก



ขอบคุณภาพจาก - thaidefense-news-blogger 

แบบสุดท้ายคือ รถสายพานกู้ซ่อม แซมซัน (Samson) FV 106 เรียกว่า "รถสายพานกู้ซ่อม 21" (แซมซั่น) คำย่อ "รส.ก.21" เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "Recovery tank, Samson FV 106" เป็นยานพาหนะประเภทรถช่วยรบ ใช้ลากจูงและกู้ซ่อมรถ ถังขนาดเบาในตระกูลเดียวกัน หรือใช้กู้ซ่อม เครื่องกลหากมีการชำรุด หรือใช้งานไม่ได้ มีน้ำหนัก 8.7 ตัน พลประจำรถ 3 คน ติดตั้ง ปก.ขนาด 7.62 มม. 1 กระบอก

กองทัพบก ได้ทำการปรับปรุง รถถังเบา 21 โดยเปลี่ยนเครื่องยนต์จากเดิมที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน (JAGUAR XK 4.2) เป็นเครื่องยนต์ดีเซล, เปลี่ยนเครื่องควบคุมการยิง, เปลี่ยนกล้องเล็งแบบใช้ในเวลากลางคืน และเปลี่ยนสายพานรถถังเป็นแบบสลักคู่ เพื่อให้เกิดความทันสมัย เนื่องจากเข้าประจำการมาเป็นเวลาเนิ่นนาน



ขอบคุณภาพจากเพจ -thaidefense-news-blogger 

สำหรับสมรรถนะ รถถังเบา สกอร์เปี้ยน เป็นรถถังลาดตระเวนตรวจการหน้า ติดตั้งอาวุหลักคือปืนใหญ่ ขนาด 76 มม. มีตัวรถขนาดเล็กและมีความคล่องตัวสูง ทำให้สามารถหลบออกจากพื้นที่เสี่ยงได้ หากถูกค้นพบจากศัตรู โดยรถถังตระกูลสกอร์เปี้ยน ทั้ง 3 แบบ เข้าประจำการในหน่วยทหารม้า หน่วยที่ได้รับเป็นอันดับแรก ได้แก่ กองร้อยทหารม้าลาดตระเวนที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์



ขอบคุณภาพ -thaidefense-news-blogger 

"รถถังเบา สกอร์เปี้ยน" ถูกนำมาใช้ทดแทนรถถังเบาแบบ M-24 ของสหรัฐฯ ที่ใช้มาตั้งแต่หลังสงครามมหาเอเชียบูรพา แต่แน่นอนว่ากองทัพบกกลับ ถูกวิจารณ์อย่างมาก เพราะที่ผ่านมากองทัพไทยมักใช้ "ยุทโธปกรณ์สหรัฐฯ" เสียมากกว่า แต่ สกอเปี้ยน ได้พิสูจน์แล้วว่า มีส่วนร่วมในหลาย ๆ สมรภูมิ ด้วยความที่มีน้ำหนักเบาคล่องตัวสูงในพื้นที่ราบ จึงมีบทบาทในการป้องกันประเทศ รวมไปถึงกรณีพิพาทบ้านร่มเกล้า ที่จังหวัดพิษณุโลก เจ้าสกอเปี้ยน ถือเป็นส่วนหนึ่งของรถประเภท "รถรบลาดตระเวนสายพาน" หรือ Combat Vehicle Reconnaissance (Tracked): (CVR(T)) มีประจำการราว 150 คัน ปัจจุบันยังคงมีประจำการ

ขอบคุณ ข้อมูลอ้างอิง : thaidefense-news-blogger 

logoline