svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บ้าอำนาจ" หมอสุภัทร กล่าวถึงใคร ปมถูกโยกย้ายรับตำแหน่ง "ผอ.รพ.สะบ้าย้อย"

12 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอสุภัทร  "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" เปิดความในใจคำสั่งฟ้าผ่า โยกย้าย ไปรับตำแหน่ง"ผอ.รพ.สะบ้าย้อย" ร่ายยาว กล่าวถึงใคร "บ้าอำนาจ" ให้ข่าวเชลียร์นาย เสียใจกับธรรมาภิบาลและคำโกหกในกระทรวงสาธารณสุข

12 กุมภาพันธ์  2566  กรณีคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขลงวันที่ 25 มกราคม 2566  โยกย้าย "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" ประธานชมรมแพทย์ชนบท จากตำแหน่ง "ผอ.โรงพยาบาลจะนะ" ไปรับตำแหน่ง "ผอ.โรงพยาบาลสะบ้าย้อย" ซึ่งบานปลายกลายเป็นประเด็นการเมือง เมื่อ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล"  รองนายกฯ และรมว.สาธาณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาปฏิเสธ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว พร้อมโอดครวญ ที่มีป้ายข้อความไม่ต้อนรับ ไม่เลือก"พรรคภูมิใจไทย" ในพื้นที่ภาคใต้ 

 

ล่าสุด  "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ"  ได้โพสต์ข้อความ การอำลาตำแหน่ง "ผอ.โรงพยาบาลจะนะ" พร้อมนำเสนอข้อคิดเห็นถึงกระทรวงสาธารณสุข  ในหัวข้อ "ผมยินดีกับการไปทำหน้าที่ที่สะบ้าย้อย แต่ผมเสียใจกับธรรมาภิบาลและคำโกหกในกระทรวงสาธารณสุข" 

 

มีเนื้อหาดังนี้   คำสั่งย้ายผมครั้งนี้ไม่เป็นธรรมแน่นอน และสะเทือนการทำงานของ"ผู้อำนวยการโรงพยาบาล"ชุมชนทั้งประเทศ เพราะต่อไปนี้ก็จะถูกย้ายด้วยเหตุความเหมาะสมได้

 

"นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" ถูกคำสั่งโยกย้ายไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย

 

ก่อนอื่นต้องบอกว่า

1. ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนซึ่งเป็นตำแหน่งวิชาการเชี่ยวชาญนั้น ไม่ได้มีเงินประจำตำแหน่ง ผอ.เพิ่มพิเศษกว่าแพทย์ประจำในตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ เช่นที่โรงพยาบาลจะนะก็มีคนที่ได้ตำแหน่งแพทย์และทันตแพทย์เชี่ยวชาญอยู่ถึง 4 คน ทุกคนได้เงินประจำตำแหน่งเชี่ยวชาญเท่ากันกับผู้อำนวยการ จึงสามัคคีทำงานกัน

2. คนเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนนั้น ก้าวหน้าสูงสุดได้แค่ตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ(สายวิชาการ) จะไปขึ้นตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดหรือขึ้นตำแหน่ง นพ.สสจ.ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนสายงานจากสายวิชาการเป็นสายงานบริหารก่อน จึงขยับต่อได้ แต่แพทย์และ ผอ. ในโรงพยาบาลชุมชนส่วนใหญ่เลือกที่จะอยู่โรงพยาบาลจนเกษียณ ไม่ได้หวังจะก้าวหน้า เพราะเลือกแล้วที่จะอยู่ติดพื้นที่ยาวๆ ไม่ขอไปสายบริหารที่ต้องโยกย้ายทุก4ปี ผมเองก็คิดเช่นนั้น
 

3. คุณหมอรุ่งเรือง กิจผาติ ออกมาแถลงให้ข่าวผิดๆแก่สังคมว่า "ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนนั้นต้องย้ายทุก4ปี นี่อยู่มา 20 ปีแล้วจึงควรต้องย้าย"  การให้ข่าวจงใจเชลียร์นายเช่นนี้ ทั้งๆที่รู้ความจริงอยู่เต็มอก ว่ามีผู้อำนวยโรงพยาบาลชุมชนร่วมสี่ห้าร้อยคนที่อยู่มาเกิน 4 ปีแล้ว มิเช่นนั้นต้องจับย้ายให้หมดใช่ไหม ซึ่งวันนี้เป็นไปได้ทางกฏหมาย เพราะมีระเบียบที่เพิ่งประกาศใช้วันที่ 23 และ 24 มกราคม 2566 ออกมารองรับแล้ว ให้ผู้ตรวจราชการย้าย ผอ.รพช.ได้ตามความเหมาะสม และผมคือรายแรกของหลักเกณฑ์นี้

ธรรมาภิบาลคือหัวใจของการบริหารราชการแผ่นดิน คนทำงานทุกคนต้องการระบบที่มีความเป็นธรรม การย้ายผมสะท้อนปรากฏการณ์ที่ทำลายหลักการสำคัญไปแล้ว เพียงเพื่อตอบสนองความบ้าอำนาจของคนคนเดียว
 

\"บ้าอำนาจ\" หมอสุภัทร กล่าวถึงใคร ปมถูกโยกย้ายรับตำแหน่ง \"ผอ.รพ.สะบ้าย้อย\"

เพื่อนแพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนทั้งประเทศครับ ไม่ต้องมาสู้ให้ผม ผมจะสู้ในช่องทางกฏหมายอย่างเต็มกำลังแน่นอน แต่คงถึงเวลาที่ผู้อำนวยการและแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนจะลุกขึ้นมาปกป้องธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขให้กลับมายืนบนหลักการที่ถูกต้องเช่นเดิม อย่าให้ผู้รับเหมามาทำลายรากฐานที่ถูกต้องของกระทรวงสาธารณสุขครับ 

 

\"บ้าอำนาจ\" หมอสุภัทร กล่าวถึงใคร ปมถูกโยกย้ายรับตำแหน่ง \"ผอ.รพ.สะบ้าย้อย\"

logoline