svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคสีส้มแจกบัตรคิวอ้างจับมือหมอชนบทตรวจโควิด

19 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นการเมืองขึ้นมา สำหรับกิจกรรมดีๆ ที่ชมรมแพทย์ชนบท ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ระดมทีมบุคลากรทางการแพทย์จากต่างจังหวัด มาช่วยตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ในชุมชน 

โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดในกรุงเทพมหานครรุนแรงมาก มีการติดเชื้อกันภายในครอบครัวและชุมชน ทำให้เชื้อแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถค้นหาต้นตอการระบาดได้ ส่งผลเป็นลูกโซ่ต่อเตียงรักษาในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามไม่เพียงพอ 

 

โดยโครงการดังกล่าว จัดมาแล้วหลายรอบ เน้นตรวจโควิดเชิงรุกในชุมชนต่างๆ เฉลี่ยวันละ 20,000-30,000 เคส โดยใช้ชุดตรวจแบบเร่งด่วน หรือ Antigen Test Kits ที่สามารถรู้ผลได้อย่างรวดเร็ว เมื่อพบเชื้อก็จะแยกกักและรักษาตัวที่บ้าน ด้วยการทำ Home Isolation แต่หากสภาพบ้านที่อยู่อาศัยไม่เอื้อให้กักตัวได้ ก็ให้ทำการกักกันในชุมชน หรือ Community Isolation 

 

ที่ผ่านมาผลการดำเนินการเป็นไปด้วยดี จนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อตกค้างตามบ้านและในชุมชนลดลง และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยแสดงความชื่นชม รวมทั้งขอบคุณชมรมแพทย์ชนบท 

 

อย่างไรก็ตาม แต่ล่าสุดกลับมีการแชร์ข้อมูลกันทางโซเชียลมีเดีย ระบุว่ามีบางพรรคการเมืองเข้าไปแทรกแซง และแอบอ้างการทำงานของชมรมแพทย์ชนบท ว่าเป็นความร่วมมือกับพรรคของตน 

 

 

อย่างเช่น การลงพื้นที่ตรวจโควิดใน "ชุมชนพหลโยธิน 24" กลางกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีภาพบัตรคิวสีส้ม เขียนข้อความด้านบนว่า "หมอชนบทร่วมมือกับพรรคก้าวไกล ดูแลชุมชนพหลโยธิน 24" 

ขณะที่เอกสารประกอบการตรวจหาเชื้อ ซึ่งแม็กติดกับบัตรคิวนั้น เป็นเอกสารที่มีโลโก้ของชมรมแพทย์ชนบทอยู่ด้านบนด้วย 

 

จากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งตรวจสอบว่า มีการแอบอ้างการทำงานของชมรมแพทย์ชนบท เพื่อผลประโยชน์ของพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะการลงพื้นที่ในวันที่ 10 ส.ค. เป็นการทำงานของชมรมแพทย์ชนบท ตามโครงการที่ร่วมกับ สปสช. หรือมีการไปลงพื้นที่ในลักษณะส่วนตัว 

 

ทั้งนี้ แต่หากเป็นการลงพื้นที่ช่วยเหลือกันส่วนตัว ก็จะมีปัญหาตามมาอีกว่า หากแพทย์ที่ไปร่วมกิจกรรมเป็นข้าราชการ จะถือเป็นการใช้เวลาราชการไปทำภารกิจช่วยเหลือพรรคการเมืองหรือไม่ 

 

นอกจากนี้ มีข่าวด้วยว่า ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีรัฐมนตรีของพรรค รับผิดชอบกระทรวงสาธารณสุข กำลังตรวจสอบเรื่องนี้เช่นกัน เพราะหากมีพรรคการเมืองเข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ น่าจะมีโทษตามกฎหมายพรรคการเมือง 

 

ขณะเดียวกัน ประเด็นดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามรัฐธรรมนูญ 2560 หมวด 9 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ในมาตรา 184 และ มาตรา 185

 

 

 

สำหรับ "ชมรมแพทย์ชนบท" ช่วงสัปดาห์ทื่ผ่านมา ได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการประมูลจัดซื้อชุดตรวจโควิด Antigen Test Kits ซึ่งบริษัทที่ชนะการประมูล เป็นบริษัทที่นำเข้าและจัดจำหน่ายชุดตรวจยี่ห้อ "เล่อผู่" ซึ่งถูกสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ สั่งเก็บจากตลาด ไม่อนุญาตให้มีการจำหน่าย

 

โดยชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์มาแล้ว 3-4 ฉบับ เพื่อคัดค้านเรื่องนี้ และยังประกาศว่าหากองค์การเภสัชกรรม เดินหน้าจัดซื้อชุดตรวจโควิดยี่ห้อนี้เข้ามาจริง ทางชมรมฯก็จะลงพื้นที่ตรวจให้ เพื่อพิสูจน์ว่าชุดตรวจยี่ห้อนี้ ไม่มีความแม่นยำ ซึ่งการเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนในเรื่องนี้ ถูกมองจากบางฝ่ายว่าเป็นประเด็นการเมืองด้วยเหมือนกัน

logoline