svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แดงเมืองเลย" ประกาศ!หนุนแก้ไขรธน.ฉบับ "หญิงหน่อย" พร้อมดัน "ศวิตา"เข้าสภา

12 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แดงเมืองเลย" ประกาศ!หนุนร่างแก้ไขรธน.ฉบับ "หญิงหน่อย" ด้าน "ต่อพงษ์" ร่วมประกาศ จับปากกาฆ่าเผด็จการ พร้อมหนุน "ศวิตา"เข้าสภา

11 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ อ.เชียงคาน จ.เลย ภาคีเครือข่ายร่วมสร้างรัฐธรรมนูญฉบับต้านรัฐประหาร (คสร.) จัดงานล่ารายชื่อให้ครบ 50,000 ชื่อ เพื่อให้สภาพิจารณารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) ที่ยื่นโดยคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และ หนึ่งในผู้ร่วมเสนอร่างดังกล่าว ขึ้นปราศรัยเชิญชวนประชาชนมาลงชื่อ วานนี้(11 ก.พ.)

\"แดงเมืองเลย\" ประกาศ!หนุนแก้ไขรธน.ฉบับ \"หญิงหน่อย\" พร้อมดัน \"ศวิตา\"เข้าสภา

นายต่อพงษ์
กล่าวถึงปัญหาที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่เขียนขึ้น โดยคนเพียงกลุ่มเดียว และเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ที่เป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่มาจากการเลือกตั้ง สสร. เพื่อให้เข้ามาร่างว่า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ดีที่สุด และ ตนเองอยากจะเห็นประเทศกลับไปสู่ยุคที่ประชาธิปไตยเบ่งบาน มีประชาธิปไตยที่กินได้ ผ่านรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน จึงอยากเชิญชวนประชาชน ให้ร่วมกันลงชื่อเพื่อที่จะได้มีการเลือกตั้ง สสร. เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการใช้ปากกาฆ่าเผด็จการให้หมดไป

นอกจากนี้ นายเผือก อดีตแกนนำคนเสื้อแดงจ.เลย กล่าวว่า วันนี้ตนเชิญชวนพี่น้องคนเสื้อแดงจำนวนมากมาร่วมงาน และ มาร่วมลงชื่อ แก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคไทยสร้างไทย  เพราะที่ผ่านมาประเทศอยู่ในความขัดแย้งมาตลอด ตนเองเคยร่วมต่อสู้ตั้งแต่สมัยพฤษภาทมิฬ นปช. ซึ่งมีผู้บาดเจ็บล้มตายมากมาย แต่ไม่มีใครมาดูแลคนที่ออกไปต่อสู้เลย และตอนนี้ตนต้องการที่จะก้าวข้ามความขัดแย้งต่าง ๆ

และเชื่อมั่นว่า หากสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ ตามแนวทางที่คุณหญิงสุดารัตน์ เสนอจะสามารถก้าวข้ามความขัดแย้ง ทำให้ประเทศกลับคืนสู่ความสงบสุข และ ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปากกลับมาทำมาหากินได้อย่างปกติอีกครั้ง ไม่ต้องทนก้มหัวให้กับเผด็จการ และวันนี้คนเสื้อแดงจ.เลย ก็พร้อมที่จะสนับสนุนร่างแก้ไขรธน.ฉบับนี้อย่างเต็มที่ 

\"แดงเมืองเลย\" ประกาศ!หนุนแก้ไขรธน.ฉบับ \"หญิงหน่อย\" พร้อมดัน \"ศวิตา\"เข้าสภา

ด้านนายอรรถพล สำลีพันธุ์ ประธาน คสร.จ.เลย กล่าวว่า ตนเองเชื่อมั่น คุณหญิงสุดารัตน์ เพราะรธน.ปี 40 ที่เป็น รธน.ฉบับประชาชน ก็เป็นผลผลิตมาจากม็อบพฤษภาทมิฬปี 35 ที่คุณหญิงไปร่วมเรียกร้อง ไล่เผด็จการทหารสุจินดา ซึ่งขณะนั้นตนก็ได้เข้าร่วมต่อสู้ด้วย ดังนั้น รธน.ประชาชนฉบับนี้ ตนจึงเชื่อมั่นว่า คุณหญิงจะผลักดันได้สำเร็จ และเห็นพ้องต้องกันเป็นมติที่ประชุมของกลุ่มคนรักประชาธิปไตยจ.เลยว่า จะร่วมกันสร้าง ภาคีเครือข่ายร่วมสร้างรัฐธรรมนูญฉบับต้านรัฐประหาร ให้เกิดขึ้นในทั่วประเทศ

จึงขอถือโอกาสนี้ขอเชิญ ผู้ที่มีหัวใจรักประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเคยเป็นเหลืองหรือแดง ถ้าอยาก เห็นประเทศหลุดพ้นจากความขัดแย้ง และวงจรอุบาทว์นี้ ขอให้ออกมาร่วมกัน ลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหยุดรัฐประหาร ตั้ง สสร. ตัวแทนของประชาชนให้สำเร็จ

ขณะที่นายเรียนชัย บุตรธรรม หรือกำนันเรียน หนึ่งในแกนนำเสื้อแดงเชียงคาน กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาประชาชนที่ไปเข้าร่วมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ถูกกดขี่และปิดปากมาตลอด ไม่เคยได้รับความเป็นธรรม ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 40 ถูกฉีกทิ้งไปจากการรัฐประหารปี 49  ตนเชื่อว่า ร่างแก้ไขฉบับดังกล่าวนี้จะสามารถคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องคนเสื้อแดงที่เคยร่วมต่อสู้กันมาได้  และจะยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ อีกทั้งยังเป็นการยับยั้งไม่ให้เกิดการรัฐประหาร ซึ่งเป็นต้นตอของการฉีกรัฐธรรมนูญ

\"แดงเมืองเลย\" ประกาศ!หนุนแก้ไขรธน.ฉบับ \"หญิงหน่อย\" พร้อมดัน \"ศวิตา\"เข้าสภา

"ตนเห็นถึงความตั้งใจของพรรคไทยสร้างไทย ที่เป็นพรรคเดียวในขณะนี้ ที่เสนอให้มีการตั้ง สสร. เพื่อนำไปสู่การสร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนได้ ขณะที่พรรคการเมืองที่เหลือกลับเสนอแค่กติกาของการเลือกตั้ง" กำนันเรียน กล่าว

นอกจากนี้ทั้ง 3 แกนนำคนเสื้อแดง ยังได้ประกาศสนับสนุน น.ส. ศวิตา สำลีพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 จ.เลย ของพรรคไทยสร้างไทยด้วย โดยให้เหตุผลว่า น.ส.ศวิตา เป็นลูกหลานของคนเสื้อแดง และเชื่อมั่นว่า น.ส.ศวิตา จะยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องฝ่ายประชาธิปไตยและหากมีโอกาสเข้าสภา ก็จะเป็นผู้ที่ผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้สำเร็จ ร่วมกันกับคุณหญิงสุดารัตน์และพรรคไทยสร้างไทย 

\"แดงเมืองเลย\" ประกาศ!หนุนแก้ไขรธน.ฉบับ \"หญิงหน่อย\" พร้อมดัน \"ศวิตา\"เข้าสภา

ด้านน.ส.ศวิตา ได้กล่าวขอบคุณ พี่น้องผู้รักประชาธิปไตยในจ.เลย และขอให้คำมั่นว่า หากตนได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา ตนจะผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมฉบับนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถ จนนำมาสู่รัฐธรรมนูญของประชาชนให้สำเร็จ  ตนเองเป็นลูกหลานเกษตรกร เห็นความเป็นอยู่ที่ลำบาก พืชผลการเกษตรราคาตกต่ำ  เกษตรกรยังถูกซ้ำเติมจากปัญหาค่าครองชีพที่แพงขึ้น ตนเข้าใจหัวอกของเกษตรกรเป็นอย่างดี 

ตนจะผลักดันราคาพืชผลทางการเกษตรให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อที่เกษตรกรจะไม่ต้องลำบากอีกต่อไป  รวมทั้งช่วยหาตลาดใหม่ๆ ให้แก่เกษตรกร ซึ่งตนเชื่อว่าหากรัฐธรรมนูญดี จะทำให้นโยบายที่ได้หาเสียงไว้ทำสำเร็จ เพราะรัฐธรรมนูญปี 40 พิสูจน์มาแล้วว่า หลายนโยบายสำเร็จได้เพราะมีรัฐธรรมนูญที่ดี เช่น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคที่คุณหญิงสุดารัตน์เป็นผู้ผลักดันจนสำเร็จ  และขณะนี้ พรรคไทยสร้างไทย ก็เดินหน้าผลักดันนโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำเสื้อแดงและกลุ่มผู้รักประชาธิปไตยจ.เลยกว่า 1,000 คน ได้ร่วมกันลงชื่อที่โต๊ะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญร่างของคุณหญิงสุดารัตน์  และร่วมกันเดินรณรงค์ภายในถนนคนเดินเชียงคาน  โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

logoline