svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วินท์” สุดทน ! เข้าใจ “คริส” ปมก้าวไกล รุกแก้ “ม.112” ชนวนแตกหัก

11 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วินท์” เผย อึดอัด! ไม่ต่างจาก “คริส” รับปมแก้มาตรา 112 เป็นชนวนแตกหัก เหมือนทรยศสัญญากับ ปชช. ย้อนถาม ถ้าสร้างเรื่องใส่ร้ายพรรค ทำไม “กก.บริหารชุดเก่า” ถึงแห่ให้กำลังใจ คริส เชื่อ คนในรู้ดี แต่พูดไปก็เสียงไม่ดัง

11 กุมภาพันธ์ 2566 นายวินท์ สุธีรชัย สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  กล่าวถึงกรณีที่นายคริส โปตระนันท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตจตุจักร พญาไท ราชเทวี  ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ และมูลนิธิเส้นด้าย ที่เพิ่งประกาศลาออกจากพรรคก้าวไกลว่า ภายในพรรคก้าวไกลจะมีคนกลุ่มหนึ่ง ที่มีอำนาจค่อนข้างพิเศษ แต่ ณ เวลานั้นเราเป็นแค่ ส.ส. คนหนึ่ง เราก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง

แต่สำหรับ คริส เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรค และก็เป็นกรรมการบริหารชั่วคราวชุดแรกๆ เลย เขาจะรู้ค่อนข้างลึก ทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้า

“คุณคริสได้พูดถึงโปลิตบูโร ซึ่งความหมายของ โปลิตบูโร ก็เปรียบเสมือนคอมมิวนิสต์จีนที่เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นจากกลุ่มคนที่อยู่เหนือการเลือกตั้งคณะกรรมการ ถ้ามีโปลิตบูโร อย่างที่คุณคริสกล่าว ผมคิดว่า พรรคก้าวไกลเป็นเผด็จการมากกว่าพรรคลุงตู่” นายวินท์ กล่าว



นายวินท์ กล่าวต่อว่า อย่างกรณีที่ตนไม่เซ็นแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เพราะวันที่ตนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ในตอนนั้นแกนนำหาเสียง และสัญญากับประชาชน ว่าจะไม่แก้ไขมาตรา 112 ฉะนั้นตนก็ยึดถือสัญญานี้มาตลอด ซึ่งพอมาถึงวันที่มีการโหวตให้เซ็นแก้ไขมาตรา 112 ก็ได้ประชุมพรรค
“วินท์” สุดทน ! เข้าใจ “คริส” ปมก้าวไกล รุกแก้ “ม.112” ชนวนแตกหัก
และมีคนบางกลุ่มพูดว่า มีทางเลือกให้ 2 ทางคือ แก้ไขกับยกเลิก อันนี้เป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่า มีการวางแผนไว้อยู่แล้ว ที่จะทำตามสัญญากับประชาชน นี้คือสิ่งที่ตนเจอกับตัวสิ่ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า สิ่งที่คริสพูดเป็นการใส่ร้ายพรรค นายวินท์ กล่าวว่า ถ้ามันไม่เป็นความจริง เหตุใดกรรมการบริหารพรรคของอนาคตใหม่ ถึงมาให้กำลังใจกับคุณคริสขนาดนี้ ถ้าไม่ใช่ว่า กรรมการบริหารชุดนั้น เห็นหรือได้เจอกับตัวหรือเปล่า

เมื่อถามต่อว่า จะมีเหตุการณ์สมาชิกพรรคก้าวไกลที่จะเดินตามคริสออกมาหรือไม่ นายวินท์ กล่าวว่า ถ้าเราดูข่าวเก่าๆ จะเห็นมามีข่าวทำนองนี้มาโดยตลอด อย่างล่าสุดก็มี ส.ส. ท่านหนึ่ง ที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขกติกาของพรรคทั้งหมด แต่สุดท้ายก็ถูกพรรคแบนอีก เพราะฉะนั้นมันมีมาตลอด เพียงแต่ว่า คนเหล่านั้น อาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงเท่ากับคุณคริส เวลาพูดเสียงเลยไม่ดัง

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่า จะมีการชวนคริสไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายวินท์ กล่าวว่า คงไม่ครับ เพราะตนเห็นจากเจตนารมย์ของคุณคริส และก็นับถือเขา ตนก็เคารพการตัดสินใจ และก็อยากให้กำลังใจ ถึงเราจะไม่มีประโยชน์ซึ่งกันและกัน

เราไม่ได้เกี่ยวข้องกันทางการเมืองแล้ว แต่ในอดีตตอนที่เราเดินเข้าไปในพรรคอนาคตใหม่ ก็เพราะวิสัยทัศน์และจุดยืนทางการเมืองที่ต้องการเห็นการเมืองสมัยใหม่ และเมื่อคุณคริสจะเอาวิสัยทัศน์นี้ไปสร้างองค์กรใหม่ เราก็อยากให้เขาประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ นายวินท์ กล่าวทิ้งท้ายว่า

มีคนที่คิดร้ายกับคุณคริส มาบอกว่า คริสพูดโกหก ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่า สิ่งที่ทั้งผมและคุณคริส รวมถึงอดีตสมาชิกของพรรคก้าวไกลที่ออกมาพูด ทุกเรื่องเป็นความจริง

logoline