svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก""บุญญาพร นาตะธนภัทร" ส.ส.หญิงคนแรก "พรรครวมไทยสร้างชาติ"

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่ทัน"เลือกตั้ง" พรรครวมไทยสร้างชาติ คว้า "ส.ส.คนแรก" เข้าสภาได้แล้ว ทำความรู้จัก "บุญญาพร นาตะธนภัทร" ประเดิมทำหน้าที่ผู้แทนระบบบัญชีรายชื่อ เปิดอภิปรายในสภา  

9 กุมภาพันธ์ 2566  ทำเอาเกิดเครื่องหมายคำถามขึ้นทางหน้าจอทีวีในขณะชมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์  เมื่อจู่ๆ  มีสุภาพสตรีท่านหนึ่ง ลุกขึ้นอภิปราย โดยเธอแนะนำตัว "นางบุญญาพร  นาตะธนภัทร"  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ "พรรครวมไทยสร้างชาติ"  

 

"นางบุญญาพร  นาตะธนภัทร"  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ  

 

"พรรครวมไทยสร้างชาติ"  พรรคการเมืองน้องใหม่ที่มี"นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค"  เป็นหัวหน้าพรรค และเพิ่งมีการเปิดตัว "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  เข้าสังกัดเป็นสมาชิกพรรค  เพื่อเตรียมตัวลงแข่งขันการเลือกตั้ง2566  ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้  

แต่ทว่า "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ที่ตั้งขึ้นมาสำหรับเตรียมลงสู้ศึกเลือกตั้ง66  กลับ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) คนแรก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือ "นางบุญญาพร  นาตะธนภัทร" จึงเกิดข้อสงสัย เธอมีที่มาที่ไปอย่างไร  

 

"นางบุญญาพร  นาตะธนภัทร"

 

ทั้งนี้ตามข้อมูลของทำเนียบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  มีเลขประจำตัวสมาชิกสภาฯ 135  เกิดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2504 สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น อาศัยอยู่ย่านนนทบุรี พร้อมระบุ อาชีพก่อนได้รับเลือกตั้ง เป็นนักธุรกิจ 

ทำเนียบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คนใหม่

อย่างไรก็ตาม เปิดแฟ้มประวัติลงลึกไปกว่านั้น   "บุญญาพร" เป็นคู่สมรส "พล.ต.ทรงกลด  ทิพยรัตน์ " อดีตส.ส.พรรคพลังชาติไทย ผู้ล่วงลับนั่นเอง 

 

เนื่องจาก เมื่อปี 2259  "นางบุญญาพร" ได้ตั้งกลุ่มจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ต่อมาร่วมก่อตั้ง"พรรคพลังชาติไทย" ร่วมกับ "พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์"  เมื่อมีการประกาศเลือกตั้งในปี 2562  "บุญญาพร" ได้ลงเลือกตั้งครั้งแรก โดยเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 2  "พล.ต. ทรงกลด"อยู่ในบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 และได้คะแนนรวม มีที่นั่ง ส.ส.เพียงแค่ 1 คน กระทั่งสามีจากไป จึงได้เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน  

 

เมื่อครั้งที่ "บุญญาพร" เข้ารายงานตัวต่อสภา ได้ประกาศว่า ไม่ยุติการดำเนินการ หรือยุบพรรค เข้ารวมกับพรรคการเมืองใหญ่ โดยขอสานต่องานที่ "พล.ต.ทรงกลด" ฝากฝังไว้ ทั้งเรื่องคลองไทยและการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร  

"พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา"  จากหัวหน้าพรรครวมแผ่นดิน ย้ายเข้าพลังประชารัฐ

 

อย่างไรก็ดี "พรรคพลังชาติไทย" ได้มีการเปลี่ยนชื่อพรรค เป็น"พรรครวมแผ่นดิน" มีมติเลือก "พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา"  เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งชื่อนี้คุ้นหูคุ้นตาทางการเมือง เพราะต่อมา "พล.อ.วิชญ์" ย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่มีการเปิดตัว สองกุมาร"อุตตม  สาวนายน"  และ "สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์"  เมื่อวันที่  30 มกราคม 2566  อีกนัยหนึ่ง พล.อ.วิชญ์ เป็นมือไม้ทำงานให้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาก่อนโดยแยกตัวไปร่วมงานการเมือง กับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ในที่สุดกลับมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐตามเดิมรับศึก"เลือกตั้ง66"    

 

ส่วน "นางบุญญาพร" ได้ถูกขับออกจากพรรครวมแผ่นดิน จึงต้องหาพรรคสังกัด โดยย้ายเข้ามาเป็นสมาชิก "พรรครวมไทยสร้างชาติ" จึงถือว่าเป็นส.ส.คนเดียวของพรรคที่ทำหน้าที่ในสภา
 

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 30 มกราคม ที่ "พรรครวมไทยสร้างชาติ "นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี"  ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และนายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค เคยแถลงเปิดตัว 3 นักการเมือง ที่จะเป็นตัวแทนของพรรคลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้น ได้ แก่ "นางบุญญาพร นาตะธนภัทร" นั่นเอง 

logoline