svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครั้งแรกกลางสภา! "ส.ส.สุรบถ" จี้นายกฯ แก้ด่วนปัญหาฝุ่น PM 2.5 กระทบชีวิตปชช.

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครั้งแรกกลางสภา! "ส.ส.สุรบถ" ขออภิปรายต่อหน้าท่านประธานสภาฯ " ชวน หลีกภัย" โชว์แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 จี้ นายกฯ อนุมัติ พ.ร.บ. อากาศสะอาด ห่วงกระทบชีวิตประชาชน อย่าแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

9 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ได้เปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ นายสุรบถ หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขึ้นพูดเป็นครั้งแรกในสภาฯ หลังได้เป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อปชป.เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายสุรบถ หารือถึงปัญหามลพิษฝุ่น PM2.5 ผ่านไปยังรัฐบาล ว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา พบว่ากรุงเทพฯ มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูง ถึง 192 มีมลพิษสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก ซึ่งเป็นค่าที่อันตรายและมีผลกระทบต่อทุกคน โดยสาเหตุหลักของฝุ่น PM2.5 มาจากภาคอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันเสีย พบค่ามลพิษเกินมาตรฐาน โดยที่ไม่มีใครมากำกับดูแลและจัดการกับโรงงานเหล่านี้ได้ รวมถึงยานพาหนะรุ่นเก่าที่ปล่อยให้วิ่งบนท้องถนน และการลักลอบเผาป่า

ครั้งแรกกลางสภา! "ส.ส.สุรบถ" จี้นายกฯ แก้ด่วนปัญหาฝุ่น PM 2.5 กระทบชีวิตปชช.


จากรายงานในวารสารสมาคมโรคหัวใจ พบว่าปริมาณฝุ่นเล็กจิ๋วที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรจะทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจสูงขึ้น ซึ่งการศึกษานี้เป็นการตอกย้ำว่าฝุ่น PM2.5 ไม่ได้ทำร้ายแค่ปอด แต่ยังมีผลต่อหัวใจในลักษณะเฉียบพลันด้วย และที่น่ากลัวที่สุด ในปี 2562 ที่ผ่านมาประชากรประเทศไทยกว่า 32,000 คน ได้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยมลพิษทางอากาศ และส่งผลให้อายุขัยโดยเฉลี่ยของคนไทยทุกคนลดลงกว่าเดิมอีก 2 ปี

"ปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 นับเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมาเคยมีการเสนอหลักการของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาด แต่ยังรอการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี จึงอยากให้เร่งอนุมัติเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน ซึ่งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น" นายสุรบถ กล่าว

ครั้งแรกกลางสภา! "ส.ส.สุรบถ" จี้นายกฯ แก้ด่วนปัญหาฝุ่น PM 2.5 กระทบชีวิตปชช.

สำหรับ นายสุรบถ หลีกภัย หรือ "ปลื้ม " บุตรชาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ หลังนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ และ นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นใบลาออกจากการเป็น ส.ส. ส่งผลให้ นายสุรบถ ได้เลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสมัยแรก

logoline